126

பாட்டுடைத் தலைவனின் வீரமே இந்த இலக்கியத்தின் மையக் கருவாகும் .

இது பற்றிப் பன்னிரு பாட்டியல் கூறுவது வருமாறு :

வஞ்சி மலைந்த உழிஞை முற்றி

தும்பையிற் சென்ற தொடுகழல் மன்னனை

வெம்புசின மாற்றான் தானை வெங்களத்தில்

குருதிப் பேராறு பெருகும் செங்களத்து

ஒருதனி ஏத்தும் பரணியது பண்பே

( பன்னிரு : 240 )

மன்னன் பகைவனது நாட்டை வெல்வதற்காக வஞ்சிப் பூமாலை அணிந்து போர்க்களம் சென்றான் .

உழிஞைப் பூமாலை அணிந்து பகைவனது மதிலை முற்றுகை இட்டான் .

தும்பைப் பூமாலையைச் சூடிப் பகைவனுடன் போர் செய்தான் .

பகை வீரர்கள் மடிந்தனர் ; குருதி ஆறு பெருக்கெடுத்து ஓடியது ; பகைவனை வென்றான் .

இவ்வாறு படை எடுத்துச் சென்று வாகை மாலை சூடிய மன்னனின் வீரத்தைப் புகழ்வதே பரணி இலக்கியம் ஆகும் .

பரணி , வீரத்தைப் பற்றிப் பாடினாலும் காதல் இலக்கிய மரபையும் கொண்டு உள்ளது .

மகளிரை அழைத்துப் போர் பற்றிய செய்திகளைக் கூறும் பகுதி ' கடைதிறப்பு ' எனப்படும் .

' தலைவன் புகழைக் கேட்கக் கதவைத் திறவுங்கள் ' என்று கூறுவது கடைதிறப்பு ஆகும் .

இப்பகுதி முழுவதும் காதல் இலக்கிய மரபை அடியொற்றி அமைந்துள்ளது .

1.1.1 பரணி பெயர்க் காரணம்

பரணி என்பது நட்சத்திரத்தின் பெயர் ; காளியையும் யமனையும் தெய்வங்களாகக் கொண்ட நாள் .

பரணி நாளில் பிறந்தவன் பெரும் வீரனாவான் என்பதும் நம்பிக்கை .

எனவே போர்க்களத்தில் யானைகள் பலவற்றைக் கொன்று , பல உயிர்களையும் யமன் கவர்ந்து கொள்ளுமாறு செய்து , அரசனின் வீரம் வெளிப்பட , போர்க்களத்தில் காளிக்குக் கூழ் சமைத்து வழிபட்ட நிகழ்ச்சிகளைக் கூறுவதால் இந்நூல் பரணி என்று பெயர் பெற்றிருக்க வேண்டும் .

காளிக்கு உரிய நாள் பரணி .

காளியைத் தெய்வமாகக் கொண்டு பாடப்படுவதால் இந்நூலுக்குப் பரணி எனப்பெயர் வந்தது என்றும் விளக்கம் கூறுவர் .

1.1.2 பரணியின் இலக்கணம்

பரணியின் இலக்கணம் பற்றித் தொல்காப்பியம் குறிப்பிடவில்லை .

இருந்தாலும் ' யானை மறம் ' என்ற துறையைச் சுட்டி உள்ளது .

யானைகளின் வெற்றியைப் பாடுவது இந்தத் துறை .

சங்க இலக்கியங்களில் பரணி இலக்கியக் கூறுகள் காணப்படுகின்றன .

போர்க்களத்து வீர நிகழ்ச்சிகள் - பேய்களின் நிகழ்ச்சிகள் - முதலியவற்றைச் சுட்டலாம் .

பரணி இலக்கியத்திற்கான இலக்கணம் பாட்டியல் நூல்களில்தான் விரிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளது .

நண்பர்களே !

இதுபற்றிய சில செய்திகளை இப்பொழுது தெரிந்து கொள்வோம் .

• இலக்கண விளக்கம்

ஆனை ஆயிரம் அமரிடை வென்ற

மானவனுக்கு வகுப்பது பரணி

( இலக் .

வி. 839 )

( அமர் - போர் ; மானவன் - படைவீரன் . )

என்று இலக்கண விளக்கம் கூறியுள்ளது .

போரில் ஆயிரம் யானைகளைக் கொன்ற வீரனின் வெற்றியைப் பாடுவதே பரணி - என்பது இதன் பொருள் .

• பன்னிரு பாட்டியல்

எழுநூறு யானைகளைக் கொன்ற ஏந்தலை ( தலைவனை ) ப் பாராட்டுவதே பரணி என்று பன்னிரு பாட்டியல் கூறியுள்ளது .

ஏழ்தலை பெய்த நூறுஉடை இபமே

அடுகளத்து அட்டால் பாடுதல் கடனே

( பன்னிரு .

243 )

( இபம் - யானை , அடுகளம் - போர்க்களம் , அட்டால் - கொன்றால் , கடன் - முறைமை . )

யானையைக் கொன்ற போர்க்களம் அல்லாத பிற போர்க்களங்கள் பரணி பாடுவதற்குத் தகுதி உடையன அல்ல .

இதனை , யானை சாய்த்த அடுகளத்து அல்லது

யாவரும் பெறாஅர் பரணிப் பாட்டே

( பன்னிரு .

242 )

என்ற பாடலால் அறிய முடிகிறது .

• வெண்பாப் பாட்டியல்

வெண்பாப் பாட்டியல் பரணியின் பாட்டுடைத் தலைவனைப் பற்றிப் பேசியுள்ளது .

மூண்ட அமர்க்களத்து மூரிக் களிறு அட்ட

ஆண்டகையைப் பரவி ஆய்ந்துரைக்க

( வெண்பா : 28 )

( மூரி - வலிமை , களிறு - யானை , அட்ட - கொன்ற , ஆண்டகை - வீரன் , பரவி - புகழ்ந்து . )

என்று கூறியுள்ளது .

' போர்க்களத்தில் ஊறுபாடு ( சேதம் ) இன்றி இருத்தல் வேண்டும் ; பகைவர் யானைகளை அழித்தல் வேண்டும் ; போரில் வெற்றிவாகை சூட வேண்டும் ; இவ்வாறு திகழ்பவனே பரணியின் பாட்டுடைத் தலைவன் ஆவான்'

1.1.3 பரணியின் அமைப்பு

பரணி இலக்கியம் பத்து உறுப்புகளைப் பெற்று விளங்குகிறது .

பத்து உறுப்புகள் அனைத்துப் பரணி நூல்களுக்கும் உரியன , ஒரு சில பரணிகளில் இந்தப்பத்து உறுப்புகள் அல்லாது ஒரு சில உறுப்புகள் கூடுதலாகவும் உள்ளன .

இந்த உறுப்புகள் பண்டைய பரணி நூல்களுக்கே பொருந்தும் .

பிற்கால நூல்களுக்குப் பொருந்தாது .

சான்றுக்குச் சீனத்துப் பரணியை இங்குக் கூறலாம் .

நண்பர்களே !

இனிப் பத்து உறுப்புகள் பற்றிய செய்திகளைத் தெரிந்து கொள்வோம் .

மேற்கூறிய பத்து உறுப்புகள் பண்டைய பரணி நூல்கள் அனைத்திற்கும் உரியன .

இவை அல்லாமல் இந்திரசாலம் ( பேயின் மாயாசாலம் பற்றியது ) , இராசபாரம்பரியம் ( சோழர் பரம்பரை பற்றிய விளக்கம் ) , அவதாரம் ( பாட்டுடைத் தலைவனின் பிறப்பு பற்றியது ) ஆகிய உறுப்புகள் கலிங்கத்துப் பரணியில் காணப்படுகின்றன .

பரணியின் உறுப்புகள் கடவுள் வாழ்த்து முதலாக ஒரே அமைப்பாக எல்லாப் பரணி நூல்களிலும் காணப்படவில்லை என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது .

1.1.4 பரணியின் தோற்றம்

பரணி இலக்கியம் பற்றிய தொன்மையான இலக்கணக் குறிப்புகள் நமக்குக் கிடைக்கவில்லை .

பரணியைத் தமிழ் இலக்கிய வரலாற்றில் இடைக்கால நூலாகக் கொள்ள வேண்டும் .

சோழர் காலத்தில்தான் பரணி ஓரு தனி இலக்கிய வகையாகத் தோற்றம் பெற்றுள்ளது .

இந்த இலக்கிய வகையின் தோற்றம் வளர்ச்சி மாற்றங்கள் பற்றி இங்குக் காண்போம் .

கி.பி. 12-ஆம் நூற்றாண்டில் எழுதப்பட்ட கலிங்கத்துப் பரணி நூலே இன்று நமக்குக் கிடைக்கும் முதல் பரணி நூலாகும் .

இதற்கு முன்பும் பரணி நூல்கள் இருந்துள்ளன .

ஆனால் அவை கிடைக்கவில்லை .

1 ) முதல் இராசேந்திரசோழன் - 11- ஆம் நூற்றாண்டு - கொப்பத்துப் பரணி

2 ) வீரராசேந்திரசோழன் - 11- ஆம் நூற்றாண்டு - கூடல் சங்கமத்துப் பரணி

மேலே உள்ள பரணி நூல்களைப் பெயர் அளவில் மட்டுமே நாம் அறிகிறோம் .

• பரணியின் பாடுபொருள் மாற்றம்

கி.பி. 12-ஆம் நூற்றாண்டு வரை தோன்றிய பரணி நூல்களுக்குத் தலைவர்களாக இணையற்ற வீரர்கள் தமிழகத்தில் இருந்தார்கள் .

ஆனால் அதன் பின் தமிழக ஆட்சியில் மாற்றம் ஏற்பட்டது .

அதன் பின் இணையற்ற வீரர்கள் அவ்வளவாகத் தமிழகத்தில் தோன்றவில்லை .

எனவே பரணி நூல்கள் சமயச் சார்புடையனவாக அமைந்தன .

வீரர்களின் போர்க்களத் திறனைப் பாடிய உள்ளம் தெய்வங்களின் போர்களை , சமயத் தத்துவங்களைப் பாடியது .

1.1.5 சமயம் தழுவிய பரணி நூல்கள்

சமயத் தத்துவங்களையும் , சமயம் தொடர்பான புராணக்கதைகளையும் அடிப்படையாகக் கொண்டு சில பரணி நூல்கள் வெளிவந்தன .

• தக்கயாகப் பரணி

இந்நூலின் ஆசிரியர் ஒட்டக்கூத்தர் .

தக்கன் , தான் செய்த யாகத்தின்போது சிவபெருமானை அழைக்காது விட்டான் .

இதனால் சிவனுக்கும் சக்திக்கும் மனவேறுபாடு ஏற்பட்டது .

இறுதியில் சிவனின் அருளால் வீரபத்திரர் என்பவர் தக்கன் யாகத்தை அழித்தார் .

இந்தப் புராணத்தைக் கருவாகக் கொண்டு இப்பரணி அமைந்துள்ளது .

• அஞ்ஞவதைப் பரணி இந்நூலினைத் தத்துவராய சுவாமிகள் பாடி உள்ளார் .

அஞ்ஞானத்தினை ( அறியாமை ) ஓர் அரசனாக்கி , அகங்காரம் ( ஆணவம் ) முதலிய தீய பண்புகளைப் படைகள் ஆக்கி இவற்றை ஞானமாகிய இறைவன் அழித்ததாகப் பாடப்பட்டதே இந்நூல் .

இதனை ஞானப்பரணி என்றும் கூறுவர் .

• திருச்செந்தூர்ப் பரணி

இந்த நூலினைச் சீனிப்புலவர் இயற்றி உள்ளார் .

முருகன் சூரனை அழித்த புராணத்தைப் பாடுகிறது இந்நூல் .

• இரணியன் வதைப் பரணி

இந்நூலாசிரியர் யார் என்பதை அறிய முடியவில்லை .

சிலர் திருக்குருகைப் பெருமாள் கவிராயர் இந்நூல் ஆசிரியராக இருக்கலாம் என்பர் .

திருமாலின் நரசிம்ம அவதாரத்தைப் பாடுகிறது இந்தநூல் .

தன்மதிப்பீடு : வினாக்கள் - I

1. பரணி என்ற சொல்லுக்குரிய பொருள்களைக் குறிப்பிடுக .

விடை

2. எத்தனை யானைகளைக் கொன்றால் பரணி இலக்கியத்தின் பாட்டுடைத் தலைவன் ஆகலாம் ?

விடை

3. பரணியின் உறுப்புகளில் ஐந்தினைக் குறிப்பிடுக .

விடை

4. பண்டைய பரணி நூல்களுள் நான்கைக் குறிப்பிடுக .

கலிங்கத்துப் பரணி

பரணி நூல்களில் காலத்தால் முற்பட்டது இந்நூல் .

முதல் குலோத்துங்க சோழன் கலிங்க நாட்டின் மீது படை எடுத்து வெற்றி பெற்றான் .

இந்த வெற்றியைச் சிறப்பித்துப் பாடியதே கலிங்கத்துப் பரணி ஆகும் .

நண்பர்களே இனி வரும் பாடப்பகுதியில் கலிங்கத்துப் பரணி பற்றி மூன்று நிலைகளில் செய்திகளை அறிய இருக்கிறோம் .

1 ) கலிங்கத்துப் பரணி - நூலாசிரியர் வரலாறு

2 ) கலிங்கத்துப் பரணி - பாட்டுடைத் தலைவன்

3 ) கலிங்கத்துப் பரணி - இலக்கியச் சிறப்புகள்

1.2.1 நூலாசிரியர்

கலிங்கத்துப் பரணியின் ஆசிரியர் சயங்கொண்டார் ஆவார் ' பரணிக்கு ஓர் சயங்கொண்டான் ' என்று பலபட்டடைச் சொக்கநாதப் புலவர் இவரைப் பாராட்டி உள்ளார் .

இவரது இயற்பெயரை அறிய முடியவில்லை .

புலவர் பலரும் சொற்போர் நிகழ்த்துவது வழக்கம் .

இத்தகு சொற்போரில் வென்றதால் இவருக்குச் சயங்கொண்டார் என்ற பெயர் ஏற்பட்டிருக்க வேண்டும் என்பர் .

இவருடைய ஊர் தீபங் குடி/

• குலோத்துங்கனும் சயங்கொண்டாரும்

குலோத்துங்கன் கலிங்கத்துப் போரில் வெற்றி பெற்றான் .

வெற்றிக்குப் பின்பு சயங்கொண்டாரோடு உரையாடிக் கொண்டிருந்தான் .

அப்போது புலவரை நோக்கி , ' புலவரே !

கலிங்கத்தைச் சயங்கொண்டமையால் நானும் சயங்கொண்டான் ஆயினேன் ' என்று கூறினான் .

இதனைக் கேட்ட சயங்கொண்டார் உளம் மகிழ்ந்தார் .

' அப்படி ஆனால் சயங்கொண்டானைச் சயங்கொண்டான் பாடுவது மிகப் பொருத்தம் ' என்று கூறிக் கலிங்கத்துப் பரணியைப் பாடினார் என்பர் .

• கலிங்கத்துப் பரணியும் பொன் தேங்காயும்

சயங்கொண்டார் பரணி பாடி முடித்தார் .

பின்பு குலோத்துங்கன் அவையில் அரங்கேற்றம் செய்யத் தொடங்கினார் .

அந்தக் காலத்தில் ஒருவர் நூல் செய்தால் பலர் முன்னிலையில் அரங்கேற்றம் செய்ய வேண்டும் ; பலரின் ஒப்புதலைப் பெற வேண்டும் .

இம்மரபினைத் தொல்காப்பிய அரங்கேற்றத்தில் இருந்தே காண்கிறோம் .

அரங்கேற்றம் செய்யும் காலத்தில் அரசர்கள் புலவர்களுக்குப் பரிசு அளித்துப் பாராட்டுவர் .

சயங்கொண்டார் பாடலைக் குலோத்துங்கன் சுவைத்தான் ; ஒவ்வொரு பாடலுக்கும் ஒரு பொன்னால் ஆகிய தேங்காயை உருட்டிக் கவிஞரையும் நூலையும் சிறப்புச் செய்தான் .

• சயங்கொண்டார் நூல்கள்

சயங்கொண்டார் புகார் நகரத்து வணிகரைப் புகழ்ந்து ' இசை ஆயிரம் ' என்ற நூலைப் பாடி உள்ளார் .

விழுப்பரையர் மீது ' உலாமடல் ' என்ற நூலையும் இயற்றி உள்ளதாகத் தெரிகிறது .

1.2.2 பாட்டுடைத் தலைவன் கலிங்கத்துப் பரணியின் பாட்டுடைத் தலைவன் முதல் குலோத்துங்க சோழன் .

இவன் இராசேந்திர சோழன் மகள் சோழ இளவரசி அம்மங்கைக்கும் சாளுக்கியர் குல இராசராச நரேந்திரனுக்கும் பிறந்தவன் .

இவன் மாமன் வீரராசேந்திர சோழன் இறந்த பின்பு அவன் மகன் அதிராசேந்திரன் பட்டம் ஏற்றான் .

இவனும் சில திங்களில் இறந்தான் .

சோழ நாடு வாரிசு இல்லாமல் குழப்பத்தில் ஆழ்ந்தது .

குழப்பத்தை நீக்கச் சாளுக்கியர் குலத்தைச் சேர்ந்த குலோத்துங்கன் பட்டம் ஏற்றான் .

• பரணி உருவான கதை

கலிங்கத்துப் பரணி உருவானதற்கான காரணம் பற்றிக் கதை ஒன்று உண்டு .

குலோத்துங்கன் காஞ்சிபுரத்தில் தங்கி இருந்தான் .

அப்போது தென்னவர் , வில்லவர் முதலிய மன்னர்கள் திறை ( தோற்ற மன்னர் தன்னை வென்றமன்னர்க்குக் கொடுக்கும் நிதி ) செலுத்திப் பணிந்தனர் .

வட கலிங்க மன்னன் மட்டும் திறை செலுத்தாமல் இருந்தான் .

இதனை அறிந்த குலோத்துங்கன் சினம் கொண்டான் .

அவன் சினத்தைக் கண்டு ஏனைய மன்னர்கள் நடுங்கினார்கள் .

' வட கலிங்க மன்னனின் அரண்கள் ( மதில்கள் ) வலிமை உடையனவாம் !

அவற்றை அழித்து வாருங்கள் ; அவனுடைய யானைகளை வென்று வாருங்கள் ' என்று கூறினான் .

அந்த அளவில் குலோத்துங்கன் தளபதி கருணாகரன் எழுந்து நானே சென்று கலிங்கனை அடக்குவேன் என்று சபதம் இட்டான் .

பின்னர்க் கலிங்கப் போர் மூண்டது .

சோழர்கள் வெற்றி வாகை சூடினர் என்று கதை முடிகிறது .

• கலிங்கம் வென்ற கருணாகரன்

குலோத்துங்கனின் படைத்தலைவர்களுள் சிறந்தவன் கலிங்கத்துப் பரணியின் இன்னொரு கதாநாயகன் கருணாகரன் ஆவான் .

குலோத்துங்கன் ஆணையின்படி கலிங்க நாட்டின் மீது படை எடுத்துச் சென்று அந்நாட்டை அழித்தவன் .

திருவரங்கன் எனும் இயற்பெயரை உடையவன் .

' வேள் ' ' தொண்டைமான் ' எனும்

பட்டங்கள் குலோத்துங்கனால் இவனுக்கு வழங்கப்பட்டன .

இவன் பல்லவர் குலத்தைச் சேர்ந்தவன் .

கலிங்கப் போரினால் குலோத்துங்கனுக்குப் புகழ் தேடித் தந்தான் கருணாகரன் ; கருணாகரனுக்குப் பரணியின் வாயிலாகப் புகழ் தேடித் தந்தார் செயங்கொண்டார் .

இலக்கியச் சிறப்பு

முதல் குலோத்துங்க சோழன் கலிங்க நாட்டின் மீது படை எடுத்து அந்நாட்டை வெற்றி கொண்டதன் நினைவாக இப்பரணி பாடப்பட்டுள்ளது .

வீரம் மிக்கதாய் இந்த நூல் அமைக்கப்பட்டுள்ளது .

கற்பனை கலந்த நிகழ்ச்சிகள் இலக்கிய நயத்தோடு இடம் பெற்றுள்ளன .

நண்பர்களே !

இந்த பாடப்பகுதியில் கலிங்கத்துப் பரணியின் அமைப்பு , இலக்கியச் சிறப்பு எனும் இரு நிலைகளில் செய்திகளை அறிய இருக்கிறோம் .

1.3.1 கலிங்கத்துப் பரணியின் அமைப்பு

கலிங்கத்துப் பரணி 14 பகுதிகளை உடையதாக அமைக்கப்பட்டுள்ளது .

முதலாவதாகக் கடவுள் வாழ்த்துப் பகுதி அமைந்துள்ளது .

அடுத்துக் கடைதிறப்பு எனும் பகுதி அமைந்துள்ளது .

கலிங்கப் போர் புரியச் சென்ற மறவர்கள் காலம் தாழ்த்தி வந்தனர் .

இதனால் மகளிர் ஊடல் கொண்டு கதவை அடைத்தனர் .

அவ்வூடல் நீக்கப் புலவர் கடையைத் ( கதவை ) திறக்கச் சொல்வது கடைதிறப்பு ஆகும் .

• காளி

போர்த் தெய்வமாகிய காளி வாழும் காட்டை விவரிப்பது காடு பாடியது எனும் பகுதி ஆகும் .

கோயில் பாடியது எனும் பகுதி காளி தேவியின் கோயிலை வருணிப்பதாகும் .

அடுத்துத் தேவி பாடியது எனும் பகுதி காளியைப் பாடுவதாகும் .

காளியைச் சூழ்ந்திருக்கும் பேய்களை விவரிப்பது பேய்களைப் பாடியது எனும் பகுதி ஆகும் .

ஒரு பேய் காளி தேவியின் முன் மாயாசாலங்களைச் செய்து காட்டுகிறது .

இது இந்திரசாலம் எனும் பகுதி ஆகும் .

• சோழர் வரலாறு

அடுத்துச் சோழர்களின் குல வரலாற்றை இராச பாரம்பரியம் எனும் பகுதி எடுத்துக் கூறுகிறது .

குலோத்துங்க சோழன் பிறந்ததை அவதாரம் எனும் பகுதி விவரிக்கிறது .

• போர்க்களமும் பேய்களும் காளிக்குக் கூளி கூறியது எனும் பகுதி கலிங்கப் போர் ஏற்பட்டதற்கான காரணத்தை விளக்குகிறது .