ஓவியம் செய்வோம் நல்ல ஊசிகள் செய்வோம்
உலகத் தொழிலனைத்தும் உவந்து செய்வோம்
( பாரத தேசம் , 8 & 12 )
( பண்ணி = செய்து , உவந்து = மகிழ்ந்து )
என்று பாடினார் .
இந்திய மக்கள் சுதேச உணர்வுடன் செயல்பட்டால் ஆங்கிலப் பொருட்களை வாங்கத் தேவையில்லை என்றும் விளக்கினார் .
2.1.3 பாரதியும் தீவிரவாதமும்
நாட்டின் எல்லாத் திசைகளிலும் சுதேசிய உணர்வு மேலோங்கி , ‘ வந்தே மாதரம் ’ என்னும் மந்திரச் சொல்லே எங்கும் எதிரொலித்தது .
( வந்தே மாதரம் என்றால் ‘ தாயை வணங்குகிறோம் ’ என்று பொருள்படும் - இந்திய நாடு தாயாக மதிக்கப்பட்டது )
காசியில் காங்கிரஸ்
அந்தச் சமயத்தில் காங்கிரசின் 21-வது சபை காசியில் கூடியது .
காங்கிரஸ் சபைக்குக் கோபால கிருஷ்ண கோகலே தலைமை தாங்கினார் .
அவர் சுதேசியம் , அந்நியப் பொருள்கள் விலக்கு என்கிற கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாகப் பேசினார் .
ஆனால் ஆங்கில அரசுடன் ஒத்து இருந்து அரச நம்பிக்கையுடன் கூடிய சுய ஆட்சி பெறவேண்டும் என்று அவர் விரும்பியதை அவருடைய பேச்சு உணர்த்தியது .
கோகலேயின் நிதானப்போக்கு , ஆங்கில அரசுடன் ஒத்துப்போகவேண்டும் என்ற கொள்கை முதலியவை பாலகங்காதர திலகருக்குப் பிடிக்கவில்லை .
முதன் முதலாக அவர் சாத்வீக எதிர்ப்புக் கொள்கையை ( தீவிரவாதக் கொள்கையை ) இந்தக் காங்கிரஸ் சபையில் வெளியிட்டார் .
பாலகங்காதர திலகர் கருத்தைப் பலர் ஆதரித்தனர் .
அவர்கள் ‘ நமக்கு நாமே துணை ’ என்ற கொள்கையின் அடிப்படையில் நாட்டுப் பணிகளை ஆற்ற வேண்டும் என்று கருதினர் .
அதற்கு , அன்னியப் பொருள்களை நிராகரிப்பது ஒன்றே சிறந்த வழி என்று கண்டனர் .
பாரதி , லாலா லஜ்பதிராய் , அரவிந்தர் , விபின சந்திர பாலர் ஆகியோர் பாலகங்காதர திலகரின் கொள்கையை ஏற்றுக்கொண்டனர் .
கல்கத்தாவில் காங்கிரஸ் கூட்டம்
1906-இல் கல்கத்தாவில் காங்கிரஸ் கூட்டம் நடைபெற்றது .
அக்கூட்டத்தில் , மிதவாதிகள் அன்னிய நாட்டுப் பொருள்களை நிராகரிக்கக்கூடாது என்று கூறிப் பாலகங்காதர திலகரைப் பற்றி அவதூறாகப் பேசினர் .
பாரதி இப்போக்கைக் கண்டித்தார் .
இந்தக் கூட்டத்தின் போது காங்கிரஸில் தீவிரவாத மிதவாத எண்ணங்கள் கொண்ட இரு பிரிவுகள் இருந்தன என்பது வெளிப்பட்டது .
கூட்டத்தில் ‘ இந்தியாவுக்குச் சுய ராஜ்ஜியம் தேவை ’ என்ற தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டது .
சுய ராஜ்ஜியம் என்றால் என்ன ?
சுயராஜ்ஜியம் என்பதற்குப் பாரதி , " ஸ்வ என்றால் தனது என்று அர்த்தமாகிறது .
யாருடையது ?
பாரத தேவியினுடையது .
பாரத தேவி தன்னைத்தானே பரிபாலனம் செய்து கொள்வது ‘ ஸ்வராஜ்யம் ’ ஆகும் " என்று குறிப்பிட்டதாகச் சீனி .
விசுவநாதன் தம் நூலில் குறிப்பிட்டிருக்கிறார் .
( மகாகவி பாரதி வரலாறு , பக்.252 ) மேலும் மதுவிலக்கு , பெண் கல்வி , சுதேசக் கல்வி ஆகியவற்றைச் செயல்படுத்த வேண்டும் என்பதும் தீவிரவாதிகளின் எண்ணங்களாகும் .
பாரதி , சகோதரி நிவேதிதா என்பவரைக் கல்காத்தாவில் சந்தித்தார் .
பாரதியாரிடம் இருந்த விடுதலை இயக்க உணர்வுக்கு எழுச்சியும் , வேகமும் , முழுமையும் கொடுத்தவர் சகோதரி நிவேதிதா .
அந்தச் சந்திப்பிற்குப் பின்னரே பாரதி விடுதலை இயக்கத்தில் தீவிரமாக ஈடுபட்டார் .
பாலகங்காதர திலகர் , விபின் சந்திர பாலர் , லாலா லஜபதிராய் , அரவிந்தர் ஆகியோர் தீவிரவாதத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் .
கோபால கிருஷ்ண கோகலே , மேத்தா போன்றோர் மிதவாதக் கட்சியைச் சேர்ந்தவர்கள் .
பாரதி பாலகங்காதர திலகர் வழியில் நின்றார் .
அதனால் தமிழ்நாட்டு மக்களுக்கு விடுதலை உணர்வை ஊட்ட விபின் சந்திர பாலரை அழைத்தார் .
பாலகங்காதர திலகரின் சொற்பொழிவைப் ‘ புதிய கட்சியின் ( தீவிரவாதம் ) கொள்கை ’ எனப் பாரதி அறிவித்துத் தம்மைப் புதிய கட்சியின் உறுப்பினராக வெளிப்படுத்தினார் .
பாரதி தீவிரவாதத்தில் ஈடுபாடு கொண்டதால் தான் இத்தாலி நாட்டு மாஜினியைப் பாடுகிறார் .
ஆயுதம் கொண்டு போர் செய்வதிலும் இரகசிய சங்கங்கள் வைத்துப் போரிடுவதிலும் நம்பிக்கை கொண்டார் .
அதற்கேற்ப அவருடைய நண்பர்கள் வ.உ.சிதம்பரம் பிள்ளை , சுப்பிரமணிய சிவா ஆகியோரும் தீவிரவாதிகளாகவே விளங்கினர் .
அது போல் சுவாமி விவேகானந்தரின் தம்பி பூபேந்திரர் சிறந்த தேசபக்தரும் புரட்சிவாதியும் ஆவார் .
இவர்களின் செயல்பாடு ஆங்கில அரசை நிலை குலையச் செய்தது .
2.1.4 பாரதியும் ஆங்கில அரசும்
தீவிரவாதிகளின் போக்கால் அமைதி இழந்த ஆங்கில அரசு தீவிரவாதிகளைத் தண்டிக்க நினைத்தது .
பாரதி மீதும் வழக்குத் தொடரும் நோக்கில் அவரைக் கண்காணித்தது . அரசாங்கத்திற்கு விரோதமாகச் சதி செய்பவர்களைத் தண்டிக்கச் சட்டம் இயற்றியது .
பாலகங்காதர திலகர் அரச நிந்தனை செய்யும் விதத்தில் ‘ கேசரி ’ பத்திரிகையில் எழுதினார் என்று கைது செய்யப்பட்டார் .
பாரதி இதைக் கண்டித்தார் .
ஆங்கில அரசு ‘ இந்தியப் ’ பத்திரிகையின் மீது நடவடிக்கை எடுக்கும் வகையில் கிருஷ்ணசாமி சர்மா , சுரேந்திரநாத் ஆரியா , ஜி.சுப்பிரமணிய அய்யர் ஆகியோரைக் கைது செய்தது .
அதனால் இந்தியா பத்திரிகை தொடர்ந்து வெளிவர இயலவில்லை .
பாண்டிச்சேரியில் பாரதி
ஆங்கில அரசு பாரதியைக் கைது செய்யச் சமயம் பார்த்திருந்தது .
அதனால் பாரதி தம் நண்பர்களின் அறிவுரைப்படி பிரெஞ்சுக்காரர்களின் ஆதிக்கத்தில் இருந்த பாண்டிச்சேரிக்குச் சென்றார் .
அங்குச் சென்று இந்தியா பத்திரிகையை மீண்டும் தொடங்கினார் .
அமைதி , ஒழுங்கு , அபிவிருத்தி ஆகியவையே தங்கள் கொள்கையென விளக்கினார் .
1911-ஆம் ஆண்டு நெல்லை மாவட்ட ஆட்சியாளர் ஆஷ் துரையை ‘ மணியாச்சி ’ என்னுமிடத்தில் வைத்து வாஞ்சிநாதன் சுட்டுக்கொன்றார் .
இக்கொலைக்கும் பாரதிக்கும் தொடர்பு இருக்கும் என்று ஆங்கிலேயர் சந்தேகப்பட்டனர் .
‘ பாரதியாரின் கனவு ’ , ‘ ஆறில் ஒரு பங்கு ’ என்னும் இரண்டு படைப்புகளும் தடை செய்யப்பட்டன .
பாரதி அவை காதல் பாட்டும் , சமூக சீர்திருத்தக் கதையுமே ஆகும் என்று விளக்கம் தந்தார் .
ஆயினும் அதற்குப் பலனில்லை .
பாரதியார் கைது
முதல் உலகப்போரில் பிரிட்டன் இந்தியரின் உதவியை நாடி வெற்றி பெற்றது .
காங்கிரசில் தலைவர்கள் தங்கள் பகையை மறந்தனர் .
பிரிட்டன் வெற்றி பெற்றதால் தமக்கு ஆபத்து இல்லை என்று கருதிய பாரதி 1918-ஆம் ஆண்டு நவம்பர் மாதம் 20-ஆம் நாள் சென்னைக்குப் புறப்பட்டார் .
சென்னைக்கு வரும் வழியில் கடலூரில் அவரை ‘ அரசியல் கிளர்ச்சியாளர் ’ என்று காரணம் காட்டி ஆங்கில அரசு கைது செய்தது .
பாரதி தம் நிலை பற்றி விவரமாகச் சென்னை மாகாண கவர்னருக்குக் கடிதம் எழுதினார் , பலனில்லை .
இறுதியில் இந்தியாவின் சட்டத் திட்டங்களுக்கு உட்பட்ட குடிமகனாக வாழ்வதாகவும் அரசியலில் ஈடுபடப் போவதில்லை என்பதாகவும் எழுத்து பூர்வமாகக் கொடுத்த நிபந்தனையின் பேரில் 1918-ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் மாதம் 14-ஆம் நாள் விடுதலையானார் .
2.1.5 பாரதியும் காந்தி அடிகளும்
அரசியல் உலகில் காந்தியடிகளின் செல்வாக்கு மேலோங்கித் தீவிரவாதிகளின் பங்கு குன்ற ஆரம்பித்தது .
இக்காலக் கட்டத்தில் படிப்படியாகப் பாரதி காந்தியின் அரசியல் குணங்களைப் போற்றவும் கடைப்பிடிக்கவும் முன் வந்தார் .
தென்னாப்பிரிக்காவில் அநியாயத்தை நியாயத்தால் வென்ற காந்தியின் கொள்கை வழி இந்தியாவில் விடுதலை இயக்கம் செயல்படவேண்டும் என்று பாரதி விரும்பினார் .
மகாத்மா காந்தி என்னும் மந்திரசக்தி பெரும்பான்மை மக்களை அவரது தலைமையின் கீழ் ஒன்றுபடச் செய்தது .
இது பாரதியிடம் மிகப்பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியது .
தாம் இருந்த கட்சிதான் சிறந்தது என்றோ , தம் கொள்கையே மேலானது என்றோ விடாப்படியாக இல்லாமல் காலத்துக்கு ஏற்ப மாற்றம் தேவை என்பதை உணர்ந்தார் பாரதி .
தம்மை மாற்றிக் கொண்டார் .
இந்தியாவை வாழ்விக்க வந்த மகாத்மா என்று அவரைப் பாராட்டினார் .
அந்தப் பாராட்டைக் கீழ்க்காணும் அடிகளில் காணலாம் .
பாழ்பட்டு நின்ற தாமோர் பாரத தேசந் தன்னை
வாழ்விக்க வந்த காந்தி மகாத்மா நீ வாழ்க !
( மகாத்மா காந்தி பஞ்சகம் , 1 )
2.1.6 பாரதியும் மிதவாதமும்
துவக்க காலத்தில் தீவிரவாதக் கொள்கைகளை ஏற்றுக் கொண்ட பாரதி பின்னர் ஏன் மிதவாதப் போக்கினை ஏற்றுக் கொண்டார் ?
அரசியல் உலகில் காந்தியடிகளின் கோட்பாடுகளே மேலோங்கும் என்ற தொலைநோக்குப் பார்வை அவரை மாற்றியது .
இந்தியாவின் விடுதலை சாத்விக முறையில்தான் கிடைக்கும் என்ற உணர்வு , மகாத்மா காந்தி காட்டிய அறவழியில் நின்று போராடத் தூண்டியது .
அந்த அறவழியை ,
நெருங்கிய பயன்சேர் ‘ ஒத்துழையாமை ’
நெறியினால் இந்தியாவிற்கு
வருங்கதி கண்டு பகைத்தொழில் மறந்து
வையகம் வாழ்க நல்லறத்தே
( மகாத்மா காந்தி பஞ்சகம் , 5 )
என்று பாரதியார் பாடுகின்றார் .
இவ்வடிகளில் பாரதியார் உணர்த்தும் செய்தி என்ன ?
i ஒத்துழையாமை நெறி ‘ நெருங்கிய பயன் ’ தருவது ; அது இந்தியாவிற்கு ‘ நல்ல கதி ’- போற்றக்கூடிய விரும்பக் கூடிய நல்ல நிலையினை - அளிக்கக் கூடியது .
ii அதை உணர்ந்து வையகம் ( உலகம் ) ‘ பகைத் தொழில் ’ மறந்து , ‘ நல்லறத்தே ’ வாழ்வதாக .
2.2 பெண் விடுதலை பண்டைக் காலத்தில் பாரத நாட்டில் பெண்களுக்குப் பெருமதிப்பு இருந்தது .
பெண்ணை ‘ வாழ்க்கைத் துணை ’ என்று காட்டினார் வள்ளுவர் .
ஒளவையார் என்ற பெண்பாற் புலவர் தூதுவராகச் சென்றதைப் புறநானூறு காட்டுகிறது .
பெண்களைச் சக்தியின் உருவமாகக் கருதியது பாரத நாடே .
பெண்களுக்கு இருந்த மதிப்பும் மரியாதையும் இடைக்காலத்திலும் பிற்காலத்திலும் குறையலாயின .
பெண்களுக்குக் கல்வி அறிவு தேவை இல்லை என்ற நிலை ஏற்பட்டது .
பெண்கள் அடிமைபோல் நடத்தப்பட்டனர் .
பெண்களுக்கு உரிய சமூக அந்தஸ்து ( social status ) மறுக்கப்பட்டது .
மக்கள் தொகையில் பாதியாக விளங்கும் பெண்களுக்குக் கல்வியறிவு இல்லையென்றால் சமூகம் மேம்பட முடியாது என்றுணர்ந்த சான்றோர்கள் பெண் கல்வியை வற்புறுத்தினர் .
பாரதியும் பெண்கள் கல்வியறிவு பெற வேண்டும் என வலியுறுத்தினார் .
2.2.1 பாரதியாரும் நிவேதிதா தேவியும்
பாரதியிடம் இயல்பாகவே காணப்பட்ட சுதந்திர எண்ணம் , அரசியல் மறுமலர்ச்சி , சமூகச் சீர்திருத்தம் , பெண் விடுதலை பற்றிய அக்கறை யாவும் நிவேதிதாவைச் சந்தித்த பின் மேலும் தீவிரமடைந்து பாரதியைக் செயல்பட வைத்தன .
பெண்ணுக்குச் சமூக விடுதலை கிடைக்காமல் நாட்டிற்கு அரசியல் விடுதலை அடைவதில் பலன் இல்லை என்ற எண்ணத்திற்கு வித்திட்டவர் நிவேதிதா .
கல்கத்தாவில் நடைபெற்ற காங்கிரஸ் கூட்டத்திற்குப் பாரதியார் சென்றபோது , நிவேதிதா தேவி பாரதியாரிடம் , " உன் மனைவியை நீ ஏன் அழைத்து வரவில்லை " என்று கேட்டாராம் .
அதற்குப் பாரதியார் , " இன்னும் மனைவியைச் சமமாகப் பாவித்துப் பொது இடத்துக்கு அழைத்துச் செல்லும் வழக்கம் எங்களிடையே ஏற்படவில்லை , தவிர காங்கிரசுக்கு என் மனைவியை அழைத்து வருவதால் பயன் என்ன ? " என்று கூறினாராம் .
பாரதியாரின் பதிலைக் கேட்ட நிவேதிதாதேவி மிகுந்த கோபம் கொண்டு , " பெண்களுக்குச் சம உரிமையும் , தகுந்த கல்வியும் கொடுக்காவிட்டால் சமூகம் எப்படிச் சீர்திருத்தம் பெறும் , மனைவியை உன் வலது கை என மதித்து வா " என்று உபதேசம் செய்தாராம் .
( பாரதி வாழ்க்கைச் சித்திரம் , பக் : 28 ) இந்த நிகழ்ச்சியே பெண் விடுதலை , பெண்ணுக்குச் சமஉரிமை என்னும் பொருள் பற்றி , பாரதியார் சிந்தனைகள் எழுச்சியுறக் காரணமாயின .
அதன் விளைவாக அவர் படைப்புகளில் அவை வேகத்தோடும் வீச்சோடும் வெளிப்பட்டன .
2.2.2 பெண் விழிப்புணர்வு
பெண் விடுதலை பெற வேண்டுமானால் அவள் விழிப்புணர்வு பெற வேண்டியது முதல் தேவை .
விழிப்புணர்வு ( awareness ) என்பது கவனத்துடன் செயல்படுவதற்குரிய அறிவைக் குறிக்கும் .
அதனால் பெண்களிடம் அவர்களுடைய உரிமை பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த வேண்டும் என்று நினைத்தார் பாரதியார் .
வங்காளப் பிரிவினைக்குப் பிறகு வங்கப் பெண்மணிகள் சுதேசிய இயக்கத்தில் மேற்கொண்ட முயற்சிகளைக் கண்டு வியப்புற்ற பாரதி தமிழ் நாட்டுப் பெண்களும் அவற்றையறிந்து கொள்ள வேண்டும் என்ற நோக்கத்தில் ‘ சக்கரவர்த்தினி ’ பத்திரிகையில் சுதேசிய எண்ணத்தைப் பற்றி எழுதினார் .
ஆண்களுக்கு அடங்கியே வாழ்ந்து பழகிய தமிழ்நாட்டுப் பெண்களுக்குப் பிறநாட்டுப் பெண்கள் எவ்விதம் இருக்கிறார்கள் என்று எடுத்துக்காட்ட விரும்பினார் .
எனவே , பெண் உரிமைக்காகப் போராடிய இயக்கங்களைப் பற்றி ‘ தர்மயுத்தம் ’ என்னும் தலைப்பில் ,
" துருக்கி நாட்டில் பெண்களுக்குள்ளே , நடந்த விடுதலைக் கிளர்ச்சி , தென் ஆப்பிரிக்காவில் ‘ பியேட்டர் மாரிஸ்பர்க் பட்டணத்தில் 1910-ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்ட ‘ பெண்கள் விடுதலைச் சங்கம் , ’ பிருத்தானியா , ‘ ஸ்திரி சாம்ராஜ்யம் ’ ஆகிய பெண்ணுரிமை இயக்கங்களைத் தமிழ் நாட்டுப் பெண்களுக்கு அறிமுகப்படுத்தினார் .
எல்லா நாடுகளிலும் பெண்கள் சுதந்திரம் பெற்று மனித இனத்தை மேன்மைப் படுத்த முயற்சி செய்கிறார்கள் .
தமிழ் நாட்டுப் பெண்கள் இதற்காக எந்த முயற்சியும் செய்யாமலிருக்கிறார்களே ஏன் ? "
என்று வினா எழுப்பி அவர்களைச் சிந்திக்கச் செய்தார் .
( பாரதியாரும் சமூகச் சீர்திருத்தமும் , பக் : 121 )
2.2.3 பெண்ணுரிமை இயக்கம்
ஆசியாவில் பெண்விடுதலைக்காகப் போராடிய சீனநாட்டு சியூசீன் என்ற பெண்ணைப் புகழ்ந்து அப்பெண் இயற்றிய பெண்ணுரிமை இயக்கப் பாடலைத் தமிழாக்கம் செய்தார் .
புதுச்சேரியில் கூடிய மகளிர் கூட்டத்தில் தம் மகள் சகுந்தலா பாரதியைக் கொண்டு அந்தப் பாடலைப் பாடச் செய்தாராம் .
( பாரதியும் சமூகச் சீர்திருத்தமும் , பக் : 122 ) அப்பாடலில் ,
விடுதலைக்கு மகளிரெல்லோரும்
வேட்கை கொண்டனம் ;
( பல்வகைப் பாடல்கள் , பெண்விடுதலை - 1 )
என்று பெண்கள் விடுதலை மீது விருப்பம் கொண்டதாகப் பாடியிருக்கிறார் .
மண்ணுலகில் உள்ள உயிர்கள் எல்லாம் கடவுள் என்றால் பெண்ணும் தெய்வம் அல்லவா ?
என்று கேட்டு அவளைத் தெய்வமாக மதிக்க வேண்டும் என்ற நோக்கத்தில் ,
மண்ணுக்குள் எவ்வுயிரும் தெய்வ மென்றால்
மனையாளும் தெய்வ மன்றோ ? , , , , ,
( பாரதி அறுபத்தாறு , பெண் விடுதலை - 45 )
எனத் தெளிவுபடுத்துகின்றார் .
பாரதி நடத்திய தர்மயுத்தத்தின் பலன் என்ன ?
தமிழ் நாட்டில் ‘ பெண் விடுதலைக் கட்சி ’ தொடங்கப்பட்டது .
அந்தக் கட்சிக்குச் சதாசிவ அய்யர் என்ற நீதிபதியின் மனைவி மங்களாம்பிகை தலைவியானார் .
அவருக்குத் துணையாக நின்றார் அன்னிபெசன்ட் அம்மையார் .
பெண்கள் முன்னேற்றத்தில் தீராத ஆர்வம் கொண்டவர் பாரதி .
அவர்கள் நகை , ஆடை போன்ற வீண்ஆடம்பரங்களை விட்டுவிட வேண்டும் என்று எச்சரித்தார் . அது தான் பெண் விடுதலைக்கு வழி வகுக்கும் என்பது அவர் எண்ணம் .
வேல்ஸ் இளவரசியின் எளிமையைப் பாராட்டி அதைப் பின்பற்றத் தூண்டினார் .
2.2.4 பெண் கல்வி
பெண்கல்வியின் அவசியத்தை எடுத்துக்காட்ட விரும்பிய பாரதி பிற்காலத்தில் சமூக சீர்திருத்தவாதியாக விளங்கிய டாக்டர் .
முத்துலக்ஷ்மி ரெட்டி எஃப் .
ஏ. பரீட்சையில் தேறின செய்தியையும் , பிற்காலத்தில் ‘ சிஸ்டர் ’ என்று அழைக்கப்பட்ட ஆர்.எஸ்.சுப்புலக்ஷ்மி அம்மாள் மெட்ரிகுலேஷனில் தேறிய செய்தியையும் ‘ சக்கரவர்த்தினி ’ பத்திரிகையில் வெளியிட்டார் .
( சக்கரவர்த்தினி , 1906 ஜனவரி , பக் : 143 )
பெண்களுடைய படிப்பில் பெற்றோர்கள் அக்கறை செலுத்த வேண்டுமென்று கூறினார் .
பெண்கள் அனைவரும் கல்வியறிவு பெற்றால்தான் இந்திய நாடு முன்னேறும் என்று நினைத்தார் .
அதனால் ,
மதுரத் தேமொழி மாதர்க ளெல்லாம்
வாணி பூசைக் குரியன பேசீர்
( சரஸ்வதி தேவியின் புகழ் - 10 )
என்று கலைமகளைப் பற்றிப் பெண்கள் பேச வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறார் .
கலைமகள் யார் ?
கல்விக்கு அதிபதி .
கல்வித் தலைவியாம் கலைமகளைப் பற்றிப் பேசினால் கல்வியில் சிறந்து விளங்கலாம் என்பது அவரது எண்ணம் .
பெண் விடுதலை இயக்கத்தை நாட்டு விடுதலை இயக்கத்தின் ஒரு பகுதியாகவே பாரதியார் கண்டார் .
2.2.5 பெண் உரிமை
சமுதாயத்தில் உள்ள பழக்க வழக்கங்களால் பெண்களுக்குப் பல உரிமைகள் மறுக்கப்பட்டன .
அந்த உரிமைகளை வழங்கினால் பெண்கள் விடுதலை அடைவது திண்ணம் என்று நம்பிய பாரதியார் , பெண்களுக்குரிய உரிமைகளாகக் கூறுவதைப் பாருங்கள் .
பெண் வயதுக்கு வருமுன்பு திருமணம் செய்து கொடுக்கக் கூடாது .
அவர்களுக்கு விருப்பமில்லாத ஒருவனை மணம் செய்து கொள்ள வற்புறுத்தக் கூடாது .
பெண் குழந்தைகளுக்குச் சொத்தில் சமபாகம் கொடுக்க வேண்டும் .
கணவன் இறந்த பின்பு மறுவிவாகம் செய்ய அனுமதிக்க வேண்டும் .
விவாகம் செய்யாமல் கைத்தொழில் முதலியன செய்து கௌரவமாக வாழ விரும்பும் பெண்களை அங்ஙனம் வாழ இடம் கொடுக்க வேண்டும் .
பெண்கள் கணவனைப் பிரிந்து வாழ விரும்பினால் அதற்கு இடமளிக்க வேண்டும் .
அவளை அவமானப் படுத்தக்கூடாது .
பெண்களுக்கு உயர்தரக் கல்வி கற்க வாய்ப்பளிக்க வேண்டும் .
என்பனவாகும் .
இவ்வுரிமைகள் பெற்றால் சமுதாயம் முன்னேறும் .
இவ்வுரிமைகளையும் விரைந்து அளிக்க வேண்டும் என்கிறார் .
( பாரதியும் சமூகச் சீர்திருத்தமும் , பக் : 133 )
தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - I
1. வங்காளப் பிரிவினை மக்களிடம் எந்த உணர்வை ஊட்டியது ?
[ விடை ]
2. தீவிரவாத இயக்கத்தைச் சேர்ந்த தலைவர்கள் பெயரைக் குறிப்பிடுக , [ விடை ]
3. தீவிரவாதியாக இருந்த பாரதியார் மிதவாதியாக மாறக் காரணம் என்ன ?
[ விடை ]
4. பாரதியிடம் பெண்ணுரிமைச் சிந்தனைகள் எழக் காரணமாக இருந்தவர் யார் ?
[ விடை ]
5. பாரதி கூறும் பெண் உரிமைகளில் மூன்றினைக் குறிப்பிடுக .
2.3 சாதி விடுதலை
சாதி விடுதலை என்பது சில பழக்க வழக்கங்களைக் கொண்டிருக்கும் இந்திய சமூகத்தின் கட்டுப்பாடுகள் அகற்றப்படுகின்ற நிலையைக் குறிக்கும் .
இந்தியாவில் பல்வேறு சாதிப் பிரிவுகள் காணப்பட்டன .
வெகு காலத்திற்கு முன்பு அரசர் , அந்தணர் , வணிகர் , வேளாளர் என்ற நால்வகைப் பிரிவுகள் தொழிலின் அடிப்படையில் காணப்பட்டன .
நாட்கள் செல்லச் செல்லப் பல்வேறு தொழில்கள் தோன்றின .
ஒரு தொழில் செய்வதன் அடிப்படையில் ஒருவருக்கு வழங்கப்பட்ட பெயர் நாளடைவில் அத்தொழில் செய்யாவிடினும் நிலைத்து நின்றது .
இத்தகைய சாதிப்பிரிவால் மக்களிடையே ஒற்றுமையில்லாமல் இருந்தது .
சாதிச் சண்டைகள் மிகுந்திருந்தன . இந்தப் பலவீனமே ஆங்கிலேயருக்குப் பலமாக அமைந்தது .