இத்தனை சாதிப் பிரிவுகள் உள்ள நாட்டில் இவர்கள் எப்படி ஒன்றுபடுவார்கள் என்று இந்தியர்களை மலிவாக எடைபோட்டனர் .
சமூகச் சீர்திருத்த எண்ணம் கொண்ட பாரதியார் , இந்தியாவில் காணப்பட்ட ஒற்றுமையின்மைக்குக் காரணம் சாதி சமய வேறுபாடுகள் என்று உணர்ந்தார் .
அந்த உணர்வுகளை மக்கள் விட்டுவிட்டால் நாட்டில் ஒற்றுமை ஓங்கும் என்பதறிந்தார் .
அதற்காகவே , அந்தணர் , அந்தணர் அல்லாதவர் ஆகிய எல்லோரும் ஒன்றே என்ற கருத்தில் ,
ஜாதி மதங்களைப் பாரோம் .
வேதிய ராயினு மொன்றே - அன்றி
வேறு குலத்தின ராயினு மொன்றே !
( வந்தே மாதரம் - 1 )
........................ஜாதியில்
இழிவு கொண்ட மனிதரென்பது
இந்தியாவில் இல்லையே
( விடுதலை !
விடுதலை !
விடுதலை ! - 2 )
என்று சாதி சமயம் அற்ற சமுதாயம் அமையக் குரல் கொடுத்தார் .
தமிழ் நாட்டின் தென் மாவட்டத்திலுள்ள எட்டையபுரம் ஜமீனைச் சேர்ந்த கழுகுமலை என்ற ஊரில் மறவர்களுக்கும் சாணார்களுக்கும் ஏதோ தகராறு ஏற்பட்டு விட்டது .
அப்போது உற்சவ நேரம் .
வீதியில் தேரில் சுவாமியை அழைத்து வருவது அங்கு மரபு .
ஆனால் தகராறு காரணமாகத் தேரை விடக்கூடாது என்று மறித்தார்கள் .
அச்சமயம் கழுகுமலையின் கண்காணிப்பாளராக இருந்த வேங்கடராயர் கலகம் நடந்த இடத்தைப் பார்வையிடச் சென்றார் , ’இவன் யாரடா , பார்ப்பான் வழக்குத் தீர்க்க வந்தவன் ’ என்று சொல்லி யாரோ அவரைக் கத்தியால் குத்திக் கொன்று விட்டனர் .
இந்தச் சம்பவம் பாரதியின் நெஞ்சை வேதனைக்கு உள்ளாக்கியது .
சாதிச் சமயச் சண்டைகள் ஒழிய வேண்டும் , சாதி விடுதலை மிகவும் அவசியம் என்று அவர் கருத இந்த நிகழ்ச்சியும் ஒரு காரணமாயிற்று .
ஆகையால் இந்தியா விடுதலை பெற வேண்டுமென்றால் மக்கள் தம் வேறுபாடுகளைக் களைந்து ஒற்றுமையுடன் போராட வேண்டும் என்று பாரதி பாடிய பாடலைப் பாருங்கள் .
ஒன்று பட்டால் உண்டு வாழ்வு - நம்மில்
ஒற்றுமை நீங்கில் அனைவர்க்கும் தாழ்வே
( பாரத நாடு , வந்தே மாதரம் - 1 )
( தாழ்வு = மதிப்புக்குறைவு )
இந்தியர்கள் தமக்குள் உயர்ந்த சாதி , தாழ்ந்த சாதி என்று வழக்கிட்டுக் கொண்டிருந்ததைக் கண்ட பாரதியார் .
சாதிகள் இல்லையடி பாப்பா !
குலத்
தாழ்ச்சி உயர்ச்சி சொல்லல் பாவம்
( பாப்பாப் பாட்டு - 15 )
( தாழ்ச்சி = குறைவு )
என்று குழந்தையைப் பார்த்துப் பாடுகிறார் .
2.3.1 தீண்டாமை
இந்திய மக்கள் தொகையில் ஆறில் ஒரு பங்கு மக்கள் தீண்டத் தகாதவர்களாக வைக்கப்பட்டிருந்தனர் .
இந்த அவலத்தைச் சுட்டிக் காட்டவே பாரதியார் ‘ ஆறில் ஒரு பங்கு ’ என்னும் சமூகச் சீர்திருத்தக் கதை எழுதினார் .
அதன் முகவுரையில் பாரத நாட்டிலுள்ள முப்பது கோடி ஜனங்களும் ஒரு சாதி , ஓர் உயிர் .
தொழில் வெவ்வேறாக இருக்கலாம் .
ஆயினும் உயர்வு தாழ்வு கூடாது என்றார் .
ஆறில் ஒரு பங்கு என்னும் நூலை உழவுத் தொழில் புரியும் பள்ளர் , பறையர் முதலிய வைசிய சகோதரர்களுக்கு அர்ப்பணம் செய்கிறேன் என்று எழுதினார் .
( பாரதியாரும் சமூகச் சீர்திருத்தமும் , பக் : 98 ) பறையன் , பள்ளன் என மரியாதைக் குறைவாகச் சமுதாயத்தில் கூறப்பட்ட சொற்களைப் பறையர் , பள்ளர் என மரியாதையுடன் உயர்த்திக் கூறியவர் பாரதியே .
பறையன் என்று கூறுவது இன்று சட்ட விரோதம் .
பாரதி கண்ட கனவு நனவாகியது .
அவர்கள் இன்று விடுதலை பெற்று விட்டார்கள் .
இன்னும் சில தளைகள் அவர்கள் நீங்கி முழு விடுதலை அடைய வேண்டும் .
அதுவே பாரதி கண்ட இலட்சியக் கனவு .
தென் ஆப்ரிக்காவில் ‘ இன ஒதுக்கல் ’ கொள்கை மூலம் அந்நாட்டு மக்கள் இந்தியர்களை ஒதுக்கியதைச் சுட்டிக்காட்டி , நாம் பள்ளர் பறையருக்குச் செய்ததை எல்லாம் அந்நிய நாடுகளில் பிறர் இந்தியருக்குச் செய்கிறார்கள் என்று குறிப்பிட்டார் பாரதியார் .
இப்படி பாரதியைத் தவிர வேறு யார் கூற முடியும் ? விடுதலை பெற வேண்டுமாயின் , சில வகுப்பினரைத் தீண்டத்தகாதவராகக் கருதும் மனப்போக்கை இந்து மக்கள் மாற்றினாலன்றி விடுதலை கிடைக்காது என்று மகாத்மா காந்தி கூறியதையும் சுட்டிக் காட்டுகிறார் .
( பாரதியாரும் சமூகச் சீர்திருத்தமும் , பக்.103 )
எல்லோருக்கும் விடுதலை
பாரதியார் விடுதலை பற்றிப் பாடும்போது , ‘ விடுதலை !
விடுதலை !
இங்குப் பறையருக்கும் விடுதலை ! ’ என்று முதலில் பறையரைப் பற்றிப் பாடுவது அந்தச் சாதி மக்கள் சமுதாயத்தில் பட்ட துன்பத்தைப் புலப்படுத்துகிறது .
மேலும் அப்பாடலில் சமுதாயத்தில் ஒடுக்கப்பட்டு அடங்கிக் கிடந்த தீயர் , புலையர் , பரவர் , மறவர் , குறவர் ஆகிய அனைவருக்கும் விடுதலை என்று ஆணையிடுகிறார் .
அதிகாரபூர்வமாக அறிவிக்கிறார் .
பாரதியின் நம்பிக்கை நம்மையும் நம்பிக்கை கொள்ளச் செய்கிறது .
எல்லோருக்கும் எல்லாமும்
எல்லோரும் எல்லாமும் பெற்று வாழ வேண்டும் என்பதைக் குறிக்கும் ‘ பாரத சமுதாயம் ’ என்ற பாடலில் ,
எல்லோரும் ஓர் குலம் எல்லோரும் ஓரினம்
எல்லோரும் இந்திய மக்கள்
( பாரத சமுதாயம் - 4 )
என்ற சமத்துவ சமூக நீதியைப் பாரதியார் காட்டுகிறார் .
பிரெஞ்சுப் புரட்சியின் விளைவாக எழுந்த சுதந்திரம் , சமத்துவம் , சகோதரத்துவம் என்னும் முப்பெரும் முழக்கத்தை எவ்வாறு செயல்படுத்தலாம் ?
சாதிப் பிரிவை ஒழித்தால் செயல்படுத்தலாம் .
இந்த எண்ணம் ,
தகரென்று கொட்டு முரசே !
பொய்மைச்
சாதி வகுப்பினை யெல்லாம்
( முரசு - 18 )
( தகர் = அழி )
என்னும் பாடலில் சாதிப் பிரிவைத் தகர்த்து எறிய ஆணையிடும் குரலாய் ஒலிக்கிறது .
‘ போகின்ற பாரதம் ’ என்ற பாடலில் ,
ஜாதி நூறு சொல்லுவாய் போ போ போ
( போகின்ற பாரதம் - 4 )
என்ற பாடலடி சாதி உணர்வு கூடாது என்று வலியுறுத்துவதைக் காட்டுகிறது .
2.3.2 சாதி ஒழிப்பு
சாதி ஒழிப்பு என்பது சாதிப் பிரிவை இல்லாமல் ஆக்கும் செயலைக் குறிக்கும் .
சாதிப்பிரிவை ஒழிக்க உதவும் ஆயுதம் எது ?
கல்வி .
கல்வி என்னும் ஆயுதத்தால் வீழ்த்தலாம் .
பாரதியார் இதை ,
வாழி , கல்வி செல்வம் எய்தி
மனம் மகிழ்ந்து கூடியே
மனிதர் யாரும் ஒருநி கர்ச
மானமாக வாழ்வமே !
( தேசியப் பாடல்கள் , விடுதலை -2 )
( எய்தி = அடைந்து )
என்ற பாடலடிகளில் உணர்த்தியிருக்கிறார் .
பாரதியின் நடுவு நிலைமை
பாரதியார் தம் சாதியினரான அந்தணர்களிடம் உள்ள தவறைச் சுட்டிக் காட்டத் தயங்கவில்லை .
முன்னாளில் ஐயரெல்லாம் வேதம் ஓதுவார்
மூன்று மழை பெய்யுமடா மாதம்
இன்னாளி லேபொய்மைப் பார்ப்பார் - இவர்
ஏது செய்தும் காசுபெறப் பார்ப்பார்
( மறவன் பாட்டு - 5 )
( ஏது = எதுவும் , பார்ப்பார் = அந்தணர் )
என்ற பாடல் பாரதியின் நடுவு நிலைமைப் பண்பைக் காட்டுகிறது . கனகலிங்கம்
தாழ்ந்தகுலத்தில் பிறந்த இரா.கனகலிங்கத்தைத் தம்முடன் சேர்த்து வைத்துக் கொண்டார் .
இங்ஙனம் சாதிப்பிரிவை ஒழிக்கும் செயலில் தாமே முன்மாதிரியாக இருந்து வாழ்ந்து காட்டினார் பாரதி .
சாத்திரமா ?
சதியா ?
ஒவ்வொரு சாதிக்கும் ஒவ்வொரு நீதி சொல்லும் சாத்திரத்தைக் கண்டிக்கும் வகையில் அது சாத்திரமல்ல ‘ சதி ’ என்றார் .
சூத்திர னுக்கொரு நீதி தண்டச்
சோறுண்ணும் பார்ப்புக்கு வேறொரு நீதி
சாத்திரஞ் சொல்லிடுமாயின் அது
சாத்திரமன்று சதியென்று கண்டோம்
( உயிர் பெற்ற தமிழர் பாட்டு - ஸ்மிருதிகள்-13 )
( சூத்திரர் = அந்தணர் அல்லாதோர் , பார்ப்பு = அந்தணர் )
இவ்வாறு சாதிப் பிரிவுகளை நீக்கிச் சமூக நீதிக்கு வழிகாட்டினார் பாரதியார் .
2.4 சமய விடுதலை
இறைத் தத்துவத்தையும் ஆன்மீகத்தையும் அடிப்படையாகக் கொண்ட நெறிமுறைக் கட்டுப்பாடுகள் அகற்றப்பட்ட நிலையைக் குறிப்பது சமய விடுதலை .
சமயங்கள் எல்லாம் மனிதனை ஒன்றுபடுத்தவே தோன்றின .
ஆனால் சமயத்தின் பெயரால் மனிதர்கள் வேறுபட்டு , ஒற்றுமையின்றி இருந்தனர் .
பாரதி இதைக் கண்டு வருந்தினார் .
பாரத நாட்டு மக்களிடம் காணப்பட்ட சமயக் காழ்ப்பு ( வெறுப்பு ) உணர்ச்சி நீங்கப் பாடுபட்டார் .
எல்லோரும் தம் வேற்றுமைகளை நீக்கி ஒன்றுபட்டு வாழ்வதற்கான வழியைத் தேடினார் .
அந்த வழி அறிவென்று கண்டார் .
2.4.1 அறிவே தெய்வம்
பாரதியார் கொள்கைப்படி பார்த்தால் ‘ சமயம் ’ என்பது மக்களுக்குக் கடவுள் உணர்வை ஊட்டி அவர்களைக் கடவுள் நெறியில் நிறுத்துவது .
மக்களிடம் காணப்படும் பொறாமை , ஆசை , அறியாமை முதலியவற்றை நீக்கி அன்பு , அருள் , அறம் முதலிய நற்குணங்களைத் தருவது , மக்களைத் தெய்வத் தன்மைப் பெறச் செய்வது என்பனவாகும் .
ஆகவே , தெய்வம் பல சொல்லி வாழும் மனிதர்களைப் பார்த்து , அறிவைத் தெய்வமாகக் கொள்ள வேண்டும் என்று கட்டளையிடும் பாரதி உண்மையும் தெய்வமென்று காட்டுகிறார் .
உண்மை அறிவின் ஒரு பகுதி அல்லவா ?
ஆகவே ,
மாடனைக் காடனை வேடனைப் போற்றி
மயங்கு மதியிலிகாள் ! - எத
னூடும்நின் றோங்கும் அறிவொன்றே தெய்வமென்று
ஓதி அறியீரோ ?
( அறிவே தெய்வம் - 2 )
( மதியிலி = அறிவு இல்லாதவர் , ஓதி = சொல்லி )
என்று அறிவே தெய்வம் என்று உணர்த்துகிறார் .
அறிவின் வழி நடந்தால் பிணக்கும் , போரும் இல்லாமல் வாழலாமே !
தெய்வம் ஒன்று
உலகில் உள்ள மக்கள் அனைவரும் வணங்கும் தெய்வம் ஒன்றே .
நெருப்பை வணங்கும் அந்தணர் , மேற்குத் திசையை நோக்கி வணங்கும் இஸ்லாமியர் , சிலுவையின் முன் நின்று இயேசுவை வணங்கும் கிறித்துவர் ஆகியோர் கும்பிடும் தெய்வம் ஒன்றே .
அது எல்லாப் பொருளிலும் கலந்து நிற்கிறது .
ஒவ்வொரு மதத்தவரும் குறிப்பிடும் இறைவன் பெயர்தான் வேறுபட்டுள்ளது என்று மக்களை நல்வழிப்படுத்தும் வகையில் ,
யாரும் பணிந்திடும் தெய்வம் - பொருள்
யாவினும் நின்றிடும் தெய்வம்
பாருக் குள்ளே தெய்வமொன்று இதில்
பற்பலச் சண்டைகள் வேண்டாம்
( முரசு - 13 )
என்று சண்டையில்லாமல் வேற்றுமை நீங்கி வாழ முழக்கமிடுகிறார் .
எல்லாச் சமயத்தைச் சேர்ந்தவர்களும் பாரதத் தாயின் வயிற்றில் பிறந்தவர்களே .
அவர்கள் தம்முள் சண்டை செய்தாலும் சகோதரர்கள் .
எனவே , சமய உணர்வை நீக்கி எல்லோரும் ‘ பாரதத் தாயின் மக்கள் ’ என்ற பரந்த மனப்பான்மையை வளர்க்க ஆசைப்பட்டார் .
எல்லோரும் ஒன்று சமய வேறுபாட்டின் அடிப்படையில் இந்திய மக்களைப் பிரித்தாளும் சூழ்ச்சி செய்தனர் ஆங்கிலேயர் .
வங்காளப் பிரிவு இந்துக்களும் இசுலாமியர்களும் வேற்றுமை பாராட்ட வித்திட்டது .
சமய வேறுபாடின்றி இந்தியர்கள் ஒன்று பட்டு நின்றால் பாரதநாட்டின் பொது எதிரியான வெள்ளையர்களை இந்திய மண்ணிலிருந்து வெளியேற்ற முடியும் என்று எண்ணினார் பாரதியார் .
சாதிச் சண்டையும் , சமயச் சண்டையும் இந்திய மக்களிடம் இருக்கும் வரை தம்மை வெளியேற்ற முடியாது என வெள்ளையர்கள் எண்ணினர் .
இந்த எண்ணத்தை இந்திய மக்களுக்குத் தெரிவிக்கக் கருதிய பாரதியார் ,
ஜாதிச் சண்டை போச்சோ ? - உங்கள்
சமயச் சண்டைப் போச்சோ ?
நீதி சொல்ல வந்தாய் !
கண்முன்
நிற்கொ ணாது போடா !
( தொண்டு செய்யும் அடிமை - 2 )
( நிற்கொணாது = நிற்காமல் )
என ஒரு வெள்ளைக்காரன் இந்தியக் குடிமகனைப் பார்த்து ஏளனமாகக் கேட்பது போல் நாடக அமைப்பில் உரையாடல் அமைத்து இருப்பது சுவையான கற்பனை .
அதற்கு விடைதருவார் போல
ஆயிரம் உண்டிங்கு ஜாதி - எனில்
அன்னியர் வந்து புகல் என்ன நீதி ?
( வந்தே மாதரம் 1,3 )
என அமைத்திருப்பது பாரதியின் உள்ளத்தை வெளிப்படுத்துகிறது .
பாரதியாரின் சமயக் கொள்கை
பாரதியாரின் சமயக் கொள்கை குறித்து அவரது மாணாக்கர் ரா.கனகலிங்கம் ,
‘ சமய உணர்ச்சியைக் கொண்டே , பக்தியாகிய சக்தி ஆயுதத்தைச் சுழற்றிக் கொண்டே , வேற்றுமை உணர்ச்சிகளை வெட்டிக் களைந்து சமதர்ம விதையை ஆழமாக விதைத்துச் சிறந்த நற்பயனை விளைவித்துக் கொள்ளலாம் என்பது பாரதியார் கனவு ’ ( பாரதியார் இதயம் , பக் , 51 )
என்று கூறியிருக்கிறார் .
பாரதியார் எந்தவொரு சமயத்தையும் பெரிதெனக் கொள்ளாமல் வேற்றுமைகளுக்குள்ளே ஒற்றுமை காண முற்பட்டார் .
‘ ஸ ரி க ம ப த நி ’ என்ற ஏழும் வெவ்வேறான எழுத்துகள் .
ஆயின் அவற்றை இராகமாகப் பாடும்போது மனத்தை ஈர்க்கும் இனிய ஓசை கேட்கிறது அல்லவா ?
அதுபோல் எல்லாச் சமயங்களிலுமுள்ள சிறந்த கருத்துகளை மக்கள் உணர வேண்டும் .
அப்போதுதான் இந்தியர் இசைந்து வாழலாம் என்று நம்பினார் .
வேற்றுமையில் ஒற்றுமை காண்பது இந்த நாட்டின் தனிச்சிறப்பல்லவா ?
செயல் வீரர்
பாரதியார் சொல் வீரராக இல்லாமல் செயல் வீரராக இருந்தார் .
பிற சமயத்தவரோடு எவ்விதம் பழக வேண்டும் , அந்தச் சமயங்களை எவ்விதம் மதிக்க வேண்டும் என்பதைப் பற்றிக் கூறியது மட்டுமன்றி மற்றவர்களுக்குத் தாமே வழி காட்டினார் வாழ்ந்தும் காட்டினார் .
இயேசுவையும் , அல்லாவையும் இதயங்கனிந்து பாடித் துதித்தார் .
இந்த மகத்தான சமயப் புரட்சியைத் துவக்கிய பெருமை பாரதிக்கு உண்டு .
தாயுமானவரும் வள்ளலாரும் நடந்த பாதையில் பாரதி தம் அடிச்சுவடுகளைப் பதித்துச் செல்கிறார் .
தீயினைக் கும்பிடும் பார்ப்பார் - நித்தம்
திக்கை வணங்கும் துருக்கர்
கோயிற் சிலுவையின் முன்னே - நின்று
கும்பிடும் யேசு மதத்தார்
( முரசு - 12 )
என்று எம்மதமும் சம்மதமாகக் கொண்டு வாழ்ந்தார் .
பெயர்கள் வடிவங்கள் பலவானாலும் அவை ஒரே தெய்வத்தைக் குறிப்பிடுகின்றன என்று நம்பினார் .
ஆகையால் வேற்றுமை உணர்வின்றி எல்லா மதத்தின் கடவுளையும் பாடித் துதித்தார் .
இவ்வாறு பாரத மக்கள் சமய உணர்விலிருந்து விடுதலை பெற உழைத்தார் பாரதி .
அவர் கனவு கண்ட ‘ சமதர்மக்கொள்கை ’ இந்தியாவில் வளர்ந்து பரவினால் அங்கே பேணுகின்றோம் என்கின்ற பெருமைக்கும் பீழையுறுகின்றோம் ( சார்ந்திருக்கின்றோம் ) என்ற சிறுமைக்கும் இடமிருக்காது அல்லவா ?
ஒரு நாட்டின் விடுதலை என்பது அந்நியரிடமிருந்து பெறும் விடுதலை மட்டுமல்ல .
முதலில் தம் நாட்டிற்குள் காணப்படும் தேவையற்ற கட்டுப்பாட்டுக்குள் முடங்கிக் கிடக்கும் பழக்க வழக்கங்களிலிருந்து விடுதலை பெற வேண்டும் .
அவற்றிலிருந்து விடுபட்டால் அந்நியரிடமிருந்து எளிதில் விடுதலை பெறலாம் .
இந்த நோக்கில் முதலில் பெண் விடுதலை , சாதி விடுதலை , சமய விடுதலை முதலியனவற்றைக் கூறி , இறுதியில் அரசியல் விடுதலையை வற்புறுத்துகின்றார் பாரதியார் .
2.5 அரசியல் விடுதலை
ஆங்கிலேயர் வணிகத்தின் பொருட்டு இந்தியாவிற்கு வந்தவர்கள் . மெல்ல மெல்ல , இந்திய நாட்டின் அரசியலில் நுழைந்தனர் .