( வசன கவிதை , காற்று - 2 )
( சூறாவளி = மிகுந்த வேகத்துடன் வீசும் காற்று , மின் = மின்னல் , சண்டமாருதம் = பெருங்காற்று ) என்ற பாடல் விளக்குகிறது .
வெம்மையும் காற்றும்
வெப்பத்தால் காற்றின் எடை குறையும் .
அப்போது வெப்பம் குறைந்த இடத்தை நோக்கிக் காற்று செல்லும் என்ற உண்மையை அறிந்தவர் பாரதி .
வெம்மை மிகுந்த பிரதேசங்களில் இருந்து வெம்மை குன்றிய பிரதேசங்களுக்குக் காற்று ஓடி வருகிறது .
அவ்வாறு வரும்போது , அது மேகங்களை ஓட்டிக் கொண்டு வருகிறது .
அதனால் மழை பெய்கிறது .
மழை பெய்யக் கடலும் காற்றுமே காரணம் என்ற உண்மையை உணர்த்துகிறார் .
( வசன கவிதை , கடல் - 2 ) .
4.1.3 கடல்
உப்புக் கரிக்கும் நீர் நிறைந்த அலைகள் எழும் பெரும் பரப்பு கடல் .
உலகில் மூன்று பாகம் கடலாக உள்ளது .
காற்றைப் பரப்புவது கடலென்று காட்டுகிறார் பாரதி .
புவிஈர்ப்பு விசையின் காரணமாகத் தான் கடல் நீர் வெளியில் சிதறவில்லை என்ற உண்மையைப் பாரதியார் உணர்த்துகிறார் .
கடலின் மேற்பரப்புச் சூரிய வெப்பத்தால் ஆவியாகி மேலே செல்கிறது .
அது குளிர்ச்சி அடையும் போது மழையாகப் பெய்கிறது .
மழை இல்லாவிடில் உலகில் உயிர் வாழ இயலாது .
ஆகையால் , காற்றைப் பார்த்து , ‘ உலகிலுள்ள உயிர்கள் வாழ நீர் கொடுக்கும் கடலில் இருந்து நீரைச் சுமந்து கொண்டு வா. எங்கள் விருப்பம் எல்லாம் நிறைவேறி உலகம் செழிப்புற்று விளங்க இன்பம் தரும் மழையைப் பொழியச் செய் ’ என்கிறார் பாரதி .
உயிர்கள் வாழ நீர் வழங்கும் மழையை ‘ உயிர் மழை ’ என்ற சொல்லால் குறிப்பிடுகிறார் .
காற்றே , உயிர்க் கடலிலிருந்து எங்களுக்கு நிறைய உயிர்
மழை , கொண்டு வா .
எங்கள் தாபமெல்லாம் தீர்ந்து உலகம் தழைக்குமாறு
இன்ப மழை பெய்தல் வேண்டும்
( வசன கவிதை , கடல் - 2 )
( தாபம் = விருப்பம் , தீர்ந்து = நிறைவேறி , தழைக்கும் = செழிக்கும் )
4.2 வானவியல் ( Astronomy )
‘ வானவியல் ’ என்பது விண்ணில் உள்ள விண்மீன்கள் , கோள்கள் முதலியவற்றைப் பற்றிக் குறிப்பது ஆகும் .
பாரதியார் , ‘ பூமி சாஸ்திரம் ’ என்ற கட்டுரையில் வானவியலைப் பற்றிக் குறிப்பிடுகிறார் .
ஞாயிறு , நிலா , காற்று இவை வானிலும் ஆகாயத்திலும் விளங்குபவை .
இவை பற்றிய பாரதியின் எண்ணங்களைப் பார்ப்போமா ?
‘ ஸுர்ய மண்டலத்தைப் பற்றியும் , அதைச் சூழ்ந்தோடும் கிரகங்களைப் பற்றியும் , நக்ஷத்திரங்களைப் பற்றியும் , இவற்றின் சலனங்களைப் பற்றியும் பிள்ளைகளுக்கு இயன்றவரை தக்க ஞானம் ஏற்படுத்திக் கொடுக்க வேண்டும் ’
என்று தம் கட்டுரையில் ( பக் : 382 ) வலியுறுத்துகிறார் .
பாரதியார் வாழ்ந்த காலத்திற்குப் பிறகு வானவியல் வெகுவாக முன்னேறி விட்டது .
விண்ணில் உள்ள கோள்கள் சூரியனைச் சுற்றியே இயங்குகின்றன .
ஆகவே , அது ‘ சூரிய குடும்பம் ’ என்று வழங்கப்படுகிறது .
சூரியன் மிகவும் வெப்பமாக இருப்பதால் மனிதன் அங்குச் செல்ல இயலவில்லை .
சூரியனிடமிருந்து ஒளிபெற்றுத் தண்ணொளி வீசும் நிலவில் 1969-இல் நீல் ஆம்ஸ்டிராங் என்னும் அமெரிக்க விண்வெளி வீரர் முதன் முதலாகக் காலடி எடுத்து வைத்தார் .
இக்காலத்து , மனிதர்கள் விண்வெளியில் பறக்கும் அளவு வானவியல் துறை முன்னேறி விட்டது .
செவ்வாய்க் கிரகம் பற்றி ஆராய்ந்து அறியும் நோக்கத்தில் விண்வெளிக் கலன்கள் அனுப்பப்படுகின்றன .
ஆராய்ச்சி செய்து கண்டுபிடித்த சாதனையாளர்கள் சாதாரண மனிதர்கள்தாம் .
அவர்கள் தம்முடைய கடின உழைப்பால் சாதனை படைக்கின்றனர் .
ஆகையால் அறிவியல் கலையின் அனைத்துப் பிரிவையும் பள்ளிக் கல்வியின் பாடத்திட்டத்தில் சேர்த்து உரிய முறையில் கற்பிக்க வேண்டும் .
முயற்சியும் , உழைப்பும் கொண்ட மாணவர்கள் அந்த அறிவைப் பெற்றுப் பல புதிய உண்மைகளைக் கண்டறிய முயல்வர் என்று பாரதியார் கருதுகிறார் .
ஓய்வின்றி உழைத்தால் ஐரோப்பாக் கண்டம் போல் அறிவியல் துறையில் இந்தியா வளர்ந்து விடும் என்று பாரதியார் நம்பினார் எனக் கொள்ளலாம் .
4.2.1 வானம்
பூமிக்கு மேல் தெரியும் கரிய நீல வெளி வானம் எனப்படும் .
நிலவில் மனிதன் காலடி வைத்தபோது பாரதி உயிரோடு இல்லை .
ஆனால் அதற்கு முன்பே வானை அளந்து அதைப் பற்றி ஆராய வேண்டுமென்று பாடியிருக்கிறார் . வான சாஸ்திரத்தில் சிறந்த அறிஞர்கள் சந்திர குப்த மன்னன் சபையில் இருந்ததாக வரலாறு காட்டுகிறது .
ஆரியபட்டர் என்பவர் வானசாஸ்திரத்தில் வல்லவர் .
அவர்களோடு அந்தத் துறையின் வளர்ச்சி நின்று விடக் கூடாது , மேலும் தொடர வேண்டும் என்பது பாரதியின் விருப்பம் .
இந்த விருப்பத்தை ,
மந்திரம்கற் போம்வினைத் தந்திரம் கற்போம்
வானை யளப்போம் கடல்மீனை யளப்போம்
( பாரத தேசம் - 11 )
என்ற பாடலின் மூலம் வெளிப்படுத்துகிறார் .
அறிவியல் உண்மை மட்டும் தெரிந்தால் போதாது .
அதைச் செயல்படுத்தும் திறமையும் தெரிந்திருக்க வேண்டும் .
அதன் உதவியால் வானை அளக்கலாம் , கடல் மீனின் இயல்பை அறியலாம் என்று விளக்குகிறார் .
கோள்கள்
சூரியனைப் போன்ற பெரு விண்மீனின் ஈர்ப்பு விசையால் கவரப்பட்டு அதைச் சுற்றி வரும் விண்வெளிப் பொருள்கள் கோள்கள் ஆகும் .
வானில் உள்ள விண்மீன்கள் , கோள்கள் , துணைக்கோள்கள் ஆகியவை எண்ணிலடங்காதன ; அந்த அண்டங்கள் மிகுந்த வேகத்தில் இயங்கக் கூடியன ; பூமியிலிருந்து பல்லாயிரக்கணக்கான மைல்களுக்கு அப்பால் உள்ளன ; ஒன்றிற்கொன்று மிகுந்த இடைவெளியில் இருக்கின்றன என்பன போன்ற அறிவியல் கருத்துகளைச் சொல்லோவியமாகத் தருகிறார் பாரதியார் .
விண்டுரைக்க , அறிய , அரியதாய்
விரிந்த வான வெளியென நின்றனை .
அண்ட கோடிகள் வானில் அமைத்தனை
அவற்றில் எண்ணற்ற வேகம் சமைத்தனை
மண்டலத்தை அணுவணு வாக்கினால்
வருவ தெத்தனை அத்தனை யோசனை ,
கொண்ட தூரம் அவற்றிடை வைத்தனை
( மகாசக்தி வாழ்த்து - 1 )
( அண்ட கோடிகள் = விண்மீன்கள் , கோள்கள் , துணைக்கோள்கள் முதலிய அனைத்தையும் உள்ளடக்கி எல்லை காணமுடியாத வகையில் பரந்து விரிந்திருக்கும் பெருவெளி .
யோசனை = 9 மைல் தூரம் , சமைத்தனை = படைத்தனை )
இந்தப் பாடல் அண்டங்களின் இயக்கத்திற்குக் காரணமான ஆற்றலைப் பற்றியும் அவற்றின் இயக்கத்தைப் பற்றியும் குறிப்பிடுகிறது .
இடைவிடா இயக்கம்
மேலும் , கோள்கள் அனைத்தும் இயங்குவதால் அவை உயிருடையவை .
அவை இடைவிடாமல் இயங்குகின்றன என்பதை ,
பூமிப்பந்து இடைவிடாமல் மிக்க விசையுடன் சுழல்கின்றது !
அகில முழுதும் சுழலுகிறது !
சந்திரன் சுழல்கின்றது , ஞாயிறு சுழல்கின்றது
. வானத்து மீன்களெல்லாம் ஓயாது சுழன்று
கொண்டே தான் இருக்கின்றன !
( வசன கவிதை , காற்று - 13 )
( விசை = வேகம் , அகிலம் = உலகம் )
என்ற பாடல் வாயிலாக வெளியிடுகிறார் .
சுழல வேண்டுமென்றால் இயக்கமாகிய ஆற்றல் தேவை .
இயங்குகிறது என்றால் அவை உயிருடையன என்று பொருள் ஆகிறது .
உயிருள்ளவை என்று கருதப்படும் மனிதன் , மரம் , செடி , கொடி , விலங்குகள் மட்டுமல்லாமல் இந்த உலகிலுள்ள கோள்களையும் உயிருடையதாய்ப் பார்க்கிறார் பாரதி .
கோள்களின் இயக்கம் எதை உணர்த்துகிறது ?
விண்ணிலுள்ள கோள்கள் கால நேரம் தவறாமல் தம் கடமைகளைச் செய்கின்றன .
அவை முறையாக இயங்காவிடில் உலகில் இயக்கமே நின்றுவிடும் .
மனிதனும் அதுபோல் இமைப்பொழுதும் சோராமல் காலம் தவறாமல் உழைக்க வேண்டும் என்பதை அவை உணர்த்துகின்றன .
4.2.2 ஞாயிறு
பூமிக்கு இன்றியமையாத வெப்பத்தையும் , ஒளியையும் கொடுத்து உதவும் விண்மீன் ஞாயிறு ( சூரியன் ) ஆகும் .
பாரதியார் விநாயகரையும் , பராசக்தியையும் அனைத்துமாய்ப் பார்த்துப் பரவசமடைந்தது போல் ஞாயிற்றையும் பார்த்து ,
நீ ஒளி , நீ சுடர் , நீ விளக்கம் , நீ காட்சி
மின்னல் இரத்தினம் கனல் தீக்கொழுந்து
உயிர் தருகின்றாய் !
உடல் தருகின்றாய் , வளர்க்கின்றாய் மாய்க்கின்றாய்
( வசன கவிதை , ஞாயிறு - 2 )
என்று பாடி , அது எல்லாவற்றிலும் கலந்திருப்பதாகக் காட்டுகிறார் .
இது மாணிக்கவாசகர் பாடிய ,
வான்ஆகி மண்ஆகி வளிஆகி ஒளிஆகி
ஊன்ஆகி உயிர்ஆகி உண்மையும்ஆய் இன்மையும்ஆய்
( திருவாசகம் , அறிவுறுத்தல் - 4 )
என்ற பாடலை நினைவூட்டுவதைக் காணலாம் .
ஞாயிறு , கடலில் , மின்னலில் , இரத்தினத்தின் ஒளியில் , நெருப்பில் , தீக் கொழுந்தில் , இன்னும் பிறவற்றில் நிறைந்து இருப்பதாகப் பாரதியார் பாடுகிறார் .
ஒளிவிடும் அனைத்திலும் இருப்பது ஞாயிறே என்பது அவர் எண்ணம் .
அது உடலையும் , உயிரையும் வளர்க்கிறது ; நீர் தருகிறது ; காற்றாக வீசுகிறது - என அது எல்லாமாக விளங்குவதாகக் காட்டுகிறார் .
இதில் வானவியல் கருத்துகள் பொதிந்துள்ளன .
ஒரு கணத்தில் பத்தாயிரம் மைல் வேகத்தில் இயங்கும் ஆற்றல் உடைய ஞாயிற்றின் இயல்பை ,
காத மாயிரம் ஓர் கணத்துள்ளே
கடுகியோடும் கதிரினம்
( சூரிய தரிசனம் - 2 )
( காதம் = 10 மைல் தூரம் , கணம் = மிகக் குறைந்த காலம் , கடுகி = விரைந்து )
என்ற பாடலடிகள் உணர்த்துகின்றன .
பூமி , சந்திரன் , செவ்வாய் , புதன் , சனி முதலிய கோள்கள் ஞாயிற்றில் இருந்து ஒளிபெற்று ஒளிரும் என்ற அறிவியல் உண்மையை வசனகவிதையில் ( ஞாயிறு - 10 ) தெரிவிக்கிறார் .
கோள்களை அவர் ‘ வீடு ’ என்று சொல்கிறார் .
பூலோகம் , மண்ணுலகில் உள்ள உயிர்களுக்கு வீடாக விளங்குகிறது .
கோள்கள் எல்லாம் தீப்பந்தத்திலிருந்து பொறிகள் வீசுவது போல , ஞாயிற்றினிலிருந்து வெடித்து வெளிப்பட்டன என்று குறிப்பிடுகிறார் .
கோள்கள் மட்டுமா சூரியனிடமிருந்து ஒளி பெறுகின்றன ?
மனிதனும் ஒளி பெறுகிறான் .
மனிதனுக்கு இருப்பது ஊனக்கண் .
ஒளியின் உதவியின்றி அவனால் எதையும் பார்க்க இயலாது .
ஞாயிற்றின் வித்தை
ஞாயிற்றின் வெப்பத்தால் கடலின் மேற்பரப்புச் சூடாகிறது , பின்பு ஆவியாகி மேலே செல்கிறது .
மேலே சென்ற நீராவி குளிர்ச்சியடைந்து மீண்டும் மழையாகப் பெய்கிறது .
மழைக்குக் காரணம் ஞாயிறு என்ற அறிவியல் உண்மையை பாரதி ,
ஞாயிறு வித்தை காட்டுகிறான்
கடல் நீரைக் காற்றாக்கி மேலே கொண்டு போகிறான்
அதனை மீளவும் நீராக்கும்படி காற்றை ஏவுகிறான்
மழை இனிமையுறப் பெய்கின்றது
( வசன கவிதை - 11 )
( ஞாயிறு = சூரியன் )
என்று காட்டுகிறார் .
ஞாயிறு இருளை நீக்கும் நிலையைப் பாரதியார் ,
ஞாயிறே , இருளை என்ன செய்து விட்டாய் ?
ஓட்டினாயா ?
கொன்றாயா ?
விழுங்கி விட்டாயா ?
இருள் நினக்குப் பகையா ?
இருள் நின் உணவுப் பொருளா ?
நீங்கள் இருவரும் ஒரு தாய் வயிற்றுக் குழந்தைகளா ?
முன்னும் பின்னுமாக வந்து உலகத்தைக் காக்கும்படி உங்கள் தாய் ஏவி யிருக்கிறாளா ?
( வசன கவிதை , ஞாயிறு - 5 )
( முன்னும் பின்னும் = பகலும் இரவும் )
என்று பாடுகிறார் .
இப்பாடலில் ஞாயிற்றையும் இரவையும் பார்த்து நீவிர் ஒரு தாயின் குழந்தைகளா ? பகலிலும் இரவிலுமாக வந்து உலகத்தைக் காக்கும்படி உங்கள் அன்னை ஆணையிட்டிருக்கிறாளா ?
என்று அவர் பாடியிருப்பது சுவையாக உள்ளது .
4.2.3 நிலவு
நிலவு ஞாயிற்றினிடமிருந்து ஒளி பெற்று இரவில் தண்ணொளியாக வீசுகிறது .
அறிவியல் ஆய்வு வளர்ச்சியினால் மனிதன் நிலவை அடைந்தான் .
முன்னாள் அமெரிக்க அதிபர் நிக்சன் இதை ‘ மனித குலத்தின் ராட்சச முன்னேற்றம் ’ ( Giant leap of Mankind ) என்று கூறினார் .
பாரதியும் நிலவின் தன்மையை அறிவதில் ஆர்வம் கொண்டு , சந்திர மண்டலத்தின் இயல்பை அறிய முற்படவேண்டும் என்ற கருத்தில் ,
‘ சந்திரமண் டலத்தியல் கண்டு தெளிவோம் ’
( பாரத தேசம் - 11 )
என்று பாடியிருக்கிறார் .
4.3 உயிரியல் ( Biology )
இது உயிர் வாழ்வன பற்றிய அறிவியல் ஆகும் .
இதன் கீழ்த் தாவரங்களைப் பற்றி விவரிக்கும் அறிவியல் துறையும் ( Botany ) விலங்குகள் குறித்து விவரிக்கும் அறிவியல் துறையும் ( Zoology ) அடங்கும் .
4.3.1 தாவரவியல் ( Botany )
தாவரங்கள் இல்லையென்றால் உலகில் வேறு எந்த உயிரினமும் வாழ முடியாது .
தாவரங்கள் குறித்தும் மாணவர்கள் கற்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறார் பாரதி .
உலகில் புல் பூண்டு , செடி கொடிகள் முளைக்க மழை தேவை .
மழை பெறக் காடுகள் தேவை என்பதை உணர்த்த பாரதி ,
காவியம் செய்வோம் , நல்ல காடு வளர்ப்போம்
( பாரத தேசம் - 12 )
என்று குறிப்பிடுகிறார் .
காட்டின் இன்றியமையாமையை மக்களுக்கு உணர்த்தவே இவ்வாறு பாடியிருக்கிறார் .
ஜகதீச சந்திர வஸு - ஜகதீச சந்திர போஸ் சாதனை
( பொதுவாக ஜகதீச சந்திர போஸ் என்ற பெயரை ஜகதீச சந்திர வஸு என்று எழுதுகிறார் பாரதியார்)
ஜகதீச சந்திர வஸு
' ஐந்துக் ( விலங்கு ) களைப் போலவே விருக்ஷாதிகளுக்கும் உணர்ச்சியிருக்கிறது .
ஆகவே மண் , செடி , ஜந்து , மனுஷ்யன் அத்தனைக்குள்ளும் ப்ராண சக்தி இருக்கிறது ’
( பாரதி கட்டுரைகள் - பக் .50 )
என்று கூறியிருப்பது செடிகளுக்கு உயிர் இருக்கிறது என்று கண்டுபிடித்ததைக் காட்டுகிறது .
இதையெல்லாம் பாரதி ஏன் கூறுகிறார் ?
ஜகதீச சந்திர போஸைப் போல் பல அறிஞர்கள் உருவாக வேண்டும் என்ற ஆர்வத்தில் கூறுகிறார் .
‘ செடிக்கு விஷத்தைக் கொடுத்தால் மூர்ச்சைப் போடுகிறது .
மறுபடி தெளிய மருந்து கொடுத்தால் தெளிகிறது .
செடியின் சந்தோஷம் , சோர்வு , வளர்ச்சி , சாவு ஆகிய எல்லா நிலைமைகளையும் .
பார்க்கும் போது , செடியின் நாடியுணர்ச்சிக்கும் இதர மனுஷ்ய மிருகாதி ஜந்துக்களின் நாடியுணர்ச்சிகளுக்கும் பேதமில்லை என்பது ருஜுவாகிறது ( நிரூபணமாகிறது ) ’
( பாரதி கட்டுரைகள் , பக் : 50,51 )
என்று பாரதி எழுதியிருப்பது மனிதரைப் போல் செடிக்கும் நாடியுணர்ச்சி இருப்பதைக் கண்டுபிடித்த ஜகதீச சந்திர போஸின் அறிவைப் போற்றும் நிலையில் உள்ளது .
4.3.2 விலங்கியல் ( Zoology )
உலகில் வாழும் உயிரினங்கள் பற்றிய தெளிவான அறிவு மாணவர்களுக்குத் தேவை என்று பாரதி எண்ணினார் .
இந்த உலகம் முழுவதிலும் பல்லாயிரக் கணக்கான உயிர்கள் உள்ளன .
அவை கண்ணுக்குத் தெரிபவை , கண்ணுக்குத் தெரியாத நுண்ணுயிர்கள் ( microscopic forms ) என்று இருவகைப்படும் .
உயிரினங்கள் பற்றி பாரதி ,
உயிரே நினது பெருமை யாருக்குத் தெரியும் ?
நீ கண் கண்ட தெய்வம் .
எல்லா விதிகளும் நின்னால் அமைவன .
எல்லா விதிகளும் நின்னால் அழிவன .
உயிரே .
நீ காற்று , நீ தீ , நீ நிலம் , நீ நீர் , நீ வானம் .
தோன்றும் பொருள்களின் தோற்ற நெறி நீ .
பறக்கின்ற பூச்சி , கொல்லுகின்ற புலி , ஊர்கின்ற புழு , இந்தப் பூமியிலுள்ள எண்ணற்ற உயிர்கள் , எண்ணற்ற