உலகங்களிலுள்ள எண்ணே யில்லாத உயிர்த் தொகைகள்
( வசன கவிதை , காற்று - 15 )
என்று பாடுகிறார் .
காற்றில் ஒரு சதுர அடி இடத்திற்குள் இலட்சக்கணக்கான உயிர்கள் வாழ்கின்றன .
பெரிய உயிரின் உடலுக்குள் பல சிறிய உயிர்களும் , சிறிய உயிர்களுள் அதைவிடச் சிறிய உயிர்களும் வாழ்கின்றன .
பெரிது சிறிது என்னும் இருவேறு நிலைகளிலும் எண்ணற்ற உயிர்கள் உள்ளதை விளக்குகின்றார் பாரதியார் .
4.3.3 மருத்துவம்
கண்ணுக்குத் தெரியாத நுட்பமான பூச்சிகளினால் விஷக் கிருமிகள் , நோய்கள் உண்டாகின்றன .
இவை தண்ணீர் , காற்று முதலியவற்றின் மூலமாகப் பரவுகின்றன , என்று ஐரோப்பியர் கூறியதைப் பாரதி முழுமையாக ஏற்றுக் கொள்ளவில்லை .
மனம் மகிழ்ச்சியாகவும் இரத்தம் சுத்தமாகவும் இருப்பவர்களைப் பூச்சிகளால் ஒன்றும் செய்யமுடியாது என்பது பாரதியார் எண்ணம் .
நோயை எதிர்க்கும் எதிர்ப்புச் சக்தியைப் பெருக்கினால் ( resisting power ) பூச்சிகளைக் கண்டு அஞ்ச வேண்டியதில்லை .
நீரும் , காற்றும் , நிலமும் இல்லாமல் உயிர் வாழ முடியாது .
ஐரோப்பியர் கூறுவதன் அடிப்படையில் பார்த்தால் இவை மூன்றையும் கண்டு அஞ்ச வேண்டிய நிலை ஏற்படும் .
இத்தகைய எண்ணம் மாணவர் மனத்தில் சிறுவயதில் அழுத்தமாகப் பதிந்து விடும் .
அவர்கள் அதைக் கண்டு அஞ்சுவர் .
அவ்வாறு அச்ச மேற்படுத்துவதை , பாரதி விரும்பவில்லை .
ஆகையால் , நோய் வருமுன்பு உடலைப் பேண வேண்டும் என்று கூறுகிறார் .
மனிதர்கள் பூச்சியால் சாகமாட்டார் .
கவலையாலும் , பயத்தாலுமே சாகிறார்கள் என்று எண்ணுகிறார் .
இரத்தம் சுத்தமாக இருந்தால் நலமுடன் வாழ முடியும் என்ற உண்மையை இங்கு உணர்த்துகிறார் பாரதி .
தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - I
1. மேலை நாடுகளில் உள்ள தட்ப வெப்ப நிலையை இந்திய மாணவர்கள் அறிந்திருக்க வேண்டும் .
ஏன் ?
[ விடை ]
2. காற்று இலைகளையும் நீரின் அலைகளையும் உராய்வதால் என்ன கிடைக்கும் ?
[ விடை ]
3. அறிவியல் கலை சார்ந்த பாடத்தைக் கற்பிக்க வேண்டும் என்று பாரதி கூறக் காரணம் என்ன ?
[ விடை ]
4. ஞாயிற்றினிடமிருந்து ஒளிபெறும் கோள்கள் யாவை ?
[ விடை ]
5. தாவரங்களுக்கு உயிர் உண்டு என்று கண்டறிந்தவர் யார் ?
[ விடை ]
6. நோய் நெருங்காதிருக்க என்ன செய்ய வேண்டும் ?
4.4 பொருளறிவியல் ( Physical Science )
இது பொருள்களின் இயல்பை விளக்கும் அறிவியல் துறையைக் குறிப்பிடும் .
இதன் கீழ் இயற்பியல் , வேதியியல் ஆகிய இரு துறைகளும் அடங்கும் .
4.4.1 இயற்பியல் ( Physics )
பொருள்களின் தன்மை , இயற்கைச் சக்திகளின் இயக்கம் , மாற்றம் முதலியவற்றை விவரிக்கும் ஓர் அறிவியல் ஆகும் .
சக்தி ( Energy )
ஒரு செயலைச் செய்யக் கூடியதாக ஆக்கும் ஆற்றல் , திறன் இவையே சக்தியாகும் .
இயற்கையில் காணும் பொருள்களினூடே சக்தி கலந்துள்ளது .
இதனால் தான் பாரதி ,
இயற்கையென் றுனையுரைப்பார் - சிலர்
இணங்கும் ஐம்பூதங்கள் என்றிசைப்பார்
செய்கையின் சக்தியென்பார் - உயிர்த்
தீயென்பர் , அறிவென்பர் , ஈசனென்பர்
( சிவசக்தி - 1 )
என்று சக்தியை இயற்கை , ஐம்பூதம் , தீ , அறிவு , கடவுள் , வானம் , பூமி , நான்கு திசைகள் ஆகிய அனைத்திலும் பார்க்கிறார் .
இந்தச் சக்தியானது , நிலை சக்தி , ( potential energy ) இயங்கு சக்தி ( kinetic energy ) என இரு நிலைகளில் காணப்படுகின்றது . சக்தி இல்லாவிடில் உலகில் எந்தச் செயலும் நிகழாது .
இந்தச் சக்தியின் ஆற்றல் இக்காலத்தில் பல நிலைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது .
நீரில் இருக்கும் சக்தி மின்சக்தியாகப் பயன்படுகிறது .
காற்றின் வேகத்தால் காற்றாடி சுழல்வது இயந்திர சக்தி ( Mechanical energy )
அந்தச் சக்தி மின்சக்தியாகக் ( Electrical energy ) காற்றாலையில் மாற்றப்படுகிறது .
இதுபோல் அணு ( Atom ) வும் அணு மின்சக்தி எடுக்கப் பயன்படுகிறது .
இவற்றைக் கொண்டு ஆக்கபூர்வமான பணிகளைச் செய்ய இயலும் .
ஆகவே தான் பாரதி சக்தியை எல்லாவற்றிலும் கண்டு வணங்குகிறார் , போற்றுகிறார் .
புவி ஈர்ப்புவிசை ( Gravitational force )
பரம்பொருளின் அருளைப் பாடவந்த பாரதி அவரது கொடையாகப் புவிஈர்ப்பு விசையைக் கூறுகிறார் .
இந்த விசை சந்திரனில் ஆறில் ஒரு பங்காக இருக்கிறது .
மேல் நோக்கிப் எறியப் படும் பொருள்கள் ஈர்ப்பு விசை இல்லையெனில் கீழே விழாது .
ஈர்ப்பு விசையால் மண்ணுலக மக்கள் பெறும் நன்மையைப் பாருங்கள் .
விரைந்து சுழலும் பூமிப்பந்தில் பள்ளங்களிலே தேங்கி
யிருக்கும் கடல்நீர் அந்தச் சுழற்சியிலே தலைகீழாக
கவிழ்ந்து திசைவெளியில் ஏன் சிதறிப் போய்விடவில்லை ?
பராசக்தியின் ஆணை !
கிணறு நம் தலையிலே கவிழ்கிறதா ?
அவள் மண்ணிலே ஆகர்ஷ்ணத் திறமையை நிறுத்தினாள்
அது பொருள்களை நிலைப்படுத்து கின்றது !
( வசன கவிதை , கடல் -1 )
( சுழலும் = சுற்றும் , சுழற்சி = சுழல்வது , ஆகர்ஷ்ணத்திறமை = இழுக்கும் சக்தி )
இவ்வாறு சக்தியையும் புவிஈர்ப்பு விசையையும் பாடி அதன் ஆற்றலைக் கண்டு வியக்கிறார் .
பூமி உருண்டையானது அது தன்னைத் தானே சுற்றிவரும் போது , பூமியில் உள்ள கடல் நீர் தலைகீழாகக் கவிழ்ந்து ஆகாயத்தில் சிதறவில்லை .
பூமியிலுள்ள கிணற்று நீர் சிந்தவில்லை .
இந்தச் செயல்களெல்லாம் எப்படிச் சாத்தியமாகின்றன என்று வியக்கிறார் .
உலகைத் தோற்றுவித்த அன்னையாகிய பராசக்தியே தம் கருணையால் கடல் , மலை போன்றவற்றை அந்தந்த இடங்களில் நிலை பெயராது நிற்க ஆணையிட்டிருக்கிறாள் என்று நம்புகிறார் .
4.4.2 வேதியியல் ( Chemistry )
பொருள்களின் மூலக் கூறுகளையும் அந்த மூலக் கூறுகள் எவ்வாறு எந்தச் சூழ்நிலையில் ஒன்றோடு ஒன்று வினைபுரிகின்றன என்பதையும் குறிக்கும் அறிவியல் துறையாகும் .
வேதியியல் பற்றிய தெளிவான அறிவு பாரதிக்கு உண்டு .
உலகில் உள்ள மூலப் பொருள்கள் எழுபது , மண்ணுலகில் காணப்படும் பொருள்கள் அனைத்தும் , எழுபது மூலப் பொருள்களின் சேர்க்கையால் உள்ளன என்று தம் கட்டுரையில் குறிப்பிடுகிறார் .
( பாரதி கட்டுரைகள் பக் : 391 )
வழக்கத்திலுள்ள பொன் , வெள்ளி , செம்பு , கந்தகம் ஆகியவை மட்டுமன்றி , பழக்கத்தில் இல்லாத குரோமியம் , தித்தானியம் , யுரேனியம் என்பனவற்றோடு , புதிதான ரேடியம் , ஹீலியம் ஆகியவற்றையும் பட்டியலிட்டுப் பகுத்துக் காட்டும் அளவு அவருடைய வேதியியல் நூல் அறிவு விரிந்துள்ளது .
திடநிலை , திரவநிலை , வாயு நிலை ஆகிய மூன்று நிலைகளில் காணப்படும் பொருள்களைப் பற்றிக் கற்பிக்க வேண்டுமென வலியுறுத்துகிறார் .
இத்துடன் வேதியியல் மாற்றம் , வேதியியல் சிதைவு போன்றவற்றையும் , அணுவைப் பற்றியும் மாணவர்கள் அறிந்திருக்க வேண்டுமென்று விரும்புகிறார் .
இயற்பியல் , வேதியியல் , மருத்துவம் , விலங்கியல் , தாவரவியல் ஆகிய பாடங்கள் பாடத்திட்டத்தில் கட்டாயமாகச் சேர்க்கப்பட வேண்டிய பாடங்கள் என்றும் கூறுகிறார் .
( பாரதி கட்டுரைகள் பக்.392 )
தங்கம் முதலிய பொருள்களைப் பூமியிலிருந்து வெட்டியெடுக்க வேண்டுமென்றும் ( பாரத தேசம் - 3 ) . கல்லுக்குப் பட்டை தீட்டி வயிரமாக்குதல் , செம்புக்கு முலாம் பூசித் தங்கமாக்குதல ( electro plating ) போன்ற அறிவியல் கலைகளில் இந்தியர் சிறந்து விளங்க வேண்டுமென்றும் அவர் விரும்பியிருக்கின்றார் .
அவர் பாடிய ,
கல்லை வயிர மணியாக்கல் - செம்பைக்
கட்டித் தங்கமெனச் செய்தல்
( வரம் கேட்டல் - 8 )
என்ற பாடல் அவர் எண்ணத்தைப் புலப்படுத்துகிறது .
இவ்வாறு இயற்பியல் , வேதியியல் பற்றிய முழு அறிவுத் தேவை என்பதை விரிவாகத் தம் கட்டுரையில் கூறுகிறார் பாரதி .
4.5 வேளாண்மை ( Agriculture )
வேளாண்மை என்பது நிலத்தைப் பண்படுத்தித் தானியங்கள் முதலியவற்றை விளைவிக்கும் தொழிலைக் குறிக்கும் .
4.5.1 விவசாயம்
கிராமங்கள் நிறைந்த நாடு இந்தியா .
நன்செய் புன்செய் பயிர்கள் விளையும் விவசாய நாடாக விளங்கியது .
விவசாயத் துறையிலும் அறிவியல் முறைகளை மேற்கொள்ள வேண்டும் என்று சுட்டிக் காட்டுகிறார் பாரதி . பள்ளிப் பருவத்திலேயே மாணவச்செல்வங்களுக்கு , குறிப்பாகத் தொழிலாளிகளின் குழந்தைகளுக்கு , விவசாயத் தொழிலில் தகுந்த ஞானமும் அனுபவமும் பெற வழிகாட்ட வேண்டும் .
பள்ளிப் படிப்பு முடிந்ததும் விவசாயம் செய்தால் , தொழில் இல்லை என்று யாரும் சோம்பியிருக்க வேண்டியதில்லை என்றார் .
எல்லோரும் தொழில் செய்தால் இல்லை என்ற சொல்லே இல்லை என்று ஆகிவிடும் அல்லவா ?
4.5.2 தோட்டக்கலை ( Horticulture )
இந்தக் கலை , பூ , காய் , பழம் ஆகியவற்றைத் தரும் செடி கொடிகளையும் , மரங்களையும் பராமரிக்கும் முறையைக் குறிப்பது ஆகும் .
பாரதியார் தம் கட்டுரையில் இதைத் ‘ தோட்டப் பயிற்சி ’ ( பக் : 392 ) என்ற சொல்லால் குறிப்பிடுகிறார் .
நன்செய் புன்செய்ப் பயிர் மட்டுமல்லாமல் தோட்டப் பயிர்களைப் பராமரித்து வளர்ப்பதிலும் மாணவர்கள் அனுபவம் பெற வேண்டும் .
என்று கூறுகிறார் பாரதியார் .
( பாரதியார் கட்டுரைகள் , பக் : 392 ) விவசாயம் என்ற ஒன்றையே நம்பியிருப்பதை விட , உணவுப் பொருள்களாக விளங்கும் காய் , கனி முதலியவற்றைப் பயிர் செய்து பலனடைய வாய்ப்பு ஏற்படுத்த வேண்டும் என்ற எண்ணத்தில் கூறினார் போலும் .
இக்காலத்து அழகுக்காக வீடுகளில் வளர்க்கப்படும் செடி , கொடி , பூ போன்றவற்றை வளர்த்து அதுவே ஒரு தொழிலாக வளர்ச்சியடைந்துள்ளதைக் காணலாம் .
நோயின்றி வாழ்வதற்குத் தேவையான உணவுப் பொருள் எவை என்று கண்டறிந்து மாணவர்கள் அவற்றைப் பயிர் செய்து வளமுடன் வாழலாம் .
4.6 பொறியியல் ( Engineering )
இது இயந்திரம் முதலியவற்றை உருவாக்குதல் , பராமரித்தல் முதலியவற்றைக் குறிக்கும் .
ஐரோப்பாவில் ஏற்பட்ட தொழில் புரட்சியின் விளைவால் புதுப்புது இயந்திரங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டன .
அதனால் மேலை நாடுகளில் பெரிய தொழிற்சாலைகள் தோன்றின .
தொழில் வளம் பெருகியது .
அது போல் இந்தியாவும் தொழிலில் முன்னேறும் என்ற நம்பிக்கை பாரதிக்கு இருந்தது .
இந்தியர் ஏதும் அறியாதவர் என வெள்ளைக்காரர் நினைக்கக் கூடாது என்ற நோக்கத்தில் பெரிய தொழில் முதல் குடிசைத் தொழில் வரை இந்திய நாட்டு மக்கள் செய்வார்கள் என்பதை ,
ஆயுதம் செய்வோம் நல்ல காகிதம் செய்வோம்
ஆலைகள் வைப்போம் கல்விச் சாலைகள் வைப்போம்
குடைகள் செய்வோம் உழுபடைகள் செய்வோம்
கோணிகள் செய்வோம் இரும்பாணிகள் செய்வோம்
நடையும் பறப்புமுணர் வண்டிகள் செய்வோம்
ஞாலம் நடுங்கவரும் கப்பல்கள் செய்வோம்
( பாரத தேசம் - 9,10 )
( உழுபடை = உழுவதற்குப் பயன்படும் கருவிகள் , நடையும் = சாலையில் செல்லும் சக்கர வண்டி , பறப்பும் = வானவெளியில் செல்லும் விமானம் போன்றவை , ஞாலம் = உலகம் )
என்று பாடியிருக்கின்றார் .
அக்காலத்தில் விஞ்ஞானக் கதைகளில் கூறப்பட்ட பல கருவிகள் இக்காலத்தில் நடைமுறை வாழ்க்கையில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன .
அவர்கள் கற்பனை செய்த ‘ மந்திரக் கண்ணாடி ’ இன்றைய தொலைக்காட்சி , ‘ புஷ்ப விமானம் ’ தான் ஆகாய விமானம் .
எதிரொலியின் பிரதிபலிப்புத்தான் வானொலி .
பாரதியின் உழுபடை இப்போதுள்ள டிராக்டர் எனக் கொள்ளலாம் .
இதுபோல் பாரதியும் தொலைதூரத்தில் ஒருவர் பேசுவதைக் கேட்கும் வகையில் கருவி கண்டுபிடிக்கப்பட வேண்டுமென்று பாடுகிறார் .
காசி நகர்ப் புலவர் பேசும் உரைதான்
காஞ்சியில் கேட்பதற்கோர் கருவி செய்வோம்
( பாரத தேசம் - 7 )
மேலும் பாரதியார் ,
பட்டினில் ஆடையும் பஞ்சில் உடையும்
பண்ணி மலைகளென வீதி குவிப்போம்
( பாரத தேசம் - 8 )
என்ற பாடலில் பட்டாடை , பருத்தி ஆடை முதலியன செய்வதில் பாரதநாடு புகழ்பெற்றது என்பதைச் சுட்டிக் காட்டுகிறார் .
4.7 உடற்கல்வி ( Physical Education )
உடற்கல்வி என்பது விளையாட்டு , பயிற்சி முதலியவற்றின் மூலம் உடல் ஆரோக்கியத்திற்காக அளிக்கப்படும் படிப்பைக் குறிக்கும் .
இதைச் ‘ சரீரப் பயிற்சி ’ என்ற சொல்லால் குறிப்பிடுகிறார் பாரதி .
( பாரதியார் கட்டுரைகள் , பக் : 393 )
‘ நோயற்ற வாழ்வே குறைவற்ற செல்வம் ’ ( Health is wealth ) என்பது பழமொழி .
நோய் இல்லாமல் வாழ்வதற்கான வழிகளாகப் பாரதி கூறுவதைப் பாருங்கள் .
4.7.1. உடல் உழைப்பு
தன் வேலையைத் தானே செய்ய வேண்டும் ( self - help ) என்ற மகாத்மா காந்தியின் கொள்கையை அனைவரும் கடைப்பிடித்தால் உடற்பயிற்சி யில்லாமல் உழைப்பின் மூலம் நலமுடன் வாழலாம் .
கிணற்றில் நீர் இறைத்தல் , தோட்டத் தொழில்கள் செய்தல் , தன் துணிகளைத்தானே துவைத்தல் போன்ற அன்றாட வேலைகளைச் செய்வதால் உடற்பயிற்சி பெறலாம் என்று கூறுகிறார் பாரதியார் .
( பாரதியார் கட்டுரைகள் , பக் : 393 ) 4.7.2 உடற்பயிற்சி
உடலை ஆரோக்கியமாகவும் , வலிமையாகவும் வைத்துக் கொள்வதற்காக மேற்கொள்ளும் செயல்களைக் குறிக்கும் , உழைப்பின் மூலம் பெறும் பயிற்சியோடு உடற்பயிற்சியும் மேற்கொள்ள வேண்டும் , உழைப்பின் மூலம் உடலின் அனைத்து உறுப்புகளும் பயிற்சி பெறும் என்று கூற முடியாது .
குறிப்பிட்ட ஒரு வேலையைச் செய்பவர்களுக்கு அந்த வேலையைச் செய்யும் உறுப்புகள் தவிர ஏனைய உறுப்புகளுக்குப் போதுமான அளவு பயிற்சி கிடைக்காது , அந்தக் குறையைப் போக்க உடற்பயிற்சி தேவைப்படுகிறது .
அனைத்து உறுப்புகளும் நன்றாகச் செயல் பட்டால்தான் ஆரோக்கியமாக வாழமுடியும் .
ஆகவே , உடற்பயிற்சி கொடுக்க இப்போது பல கருவிகள் வந்துள்ளன .
அவற்றைப் பயன்படுத்தி உடல் நலம் பெறலாம் .
மாணவர்களுக்குப் பள்ளிப் படிப்பு மட்டும் போதாது என்பது அவரது எண்ணம் .
ஆரோக்கியமில்லாமல் படிப்பு மட்டும் கொடுத்தால் படிப்பு வீணாகும் .
அற்ப ஆயுளில் இறக்க நேரிடும் .
சுவர் இருந்தால் தானே சித்திரம் எழுத முடியும் ?
ஆகையால் மாணவர்கள் உடற்கல்வி பெறும் வகையில் பாடத்திட்டம் அமைய வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறார் .
4.8 அறிவியல் அணுகுமுறை
பாடங்கள் இருமுறைகளில் கற்பிக்கப்படுகின்றன .
1. வாய்மொழியாகக் கற்பித்தல்
2. செய்முறை ( Practical ) மூலம் கற்பித்தல்
4.8.1 வாய்மொழியாகக் கற்பித்தல்
தொடக்கக் காலத்தில் பாடங்கள் வாய்மொழியாகவே கற்பிக்கப் பட்டன .
அறிவியல் வளர வளர வாய்மொழியால் மட்டுமே அனைத்தையும் கற்பிக்க இயலாது என்ற நிலை ஏற்பட்டது .
பெரும்பாலும் மொழிக்கல்வி , வரலாறு போன்ற பாடங்கள் வாய் மொழியாகவும் , கரும்பலகையில் எழுதியும் கற்பிக்கப்பட்டன .
இவை போதாது என்ற நிலையில் , இதற்கு அடுத்த கட்டமாகப் படங்கள் தேவைப்பட்டன .
ஆகையால் , ஆசிரியர் பாடத்திற்குத் தகுந்த படங்களைக் காட்டிக் கற்பித்தனர் .
இது மாணவர்களின் கவனத்தை ஈர்க்கும் வகையில் அமைந்தது .
வாய்மொழிக் கல்விக்கு மேலாக மாணவர் மனத்தில் பாடத்தைப் பதியச் செய்யப் படங்கள் உதவின .
பாரதியார் புவியியல் பாடங்களைக் கற்பிக்கும் போது , பூமியின் , படங்கள் , கோளங்கள் , வண்ணப் படங்கள் முதலிய துணைக்கருவிகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும் என்று தம் கட்டுரையில் குறிப்பிடுகிறார் .
( பக் : 382 ) அப்போதுதான் அந்தப் பாடங்கள் மாணவர்களின் மனத்தை விட்டு அகலாது நிற்கும் .
ஆனால் அறிவியல் துறை வளர்ந்தபோது மேலே கூறிய கற்பித்தல் முறைகளை விடச் செய்முறைவழிக் கற்பித்தல் இன்றியமையாததாகி விட்டது .
4.8.2 செய்முறை வழிக் கற்பித்தல்
இது பாடங்களை மாணவர்களுக்கு விளக்குவதற்காக , செய்து காட்டிக் கற்பிக்கும் முறையைக் குறிக்கும் .
‘ ஐரோப்பிய ஸயன்ஸின் ஆரம்ப உண்மைகளைத் தக்க கருவிகள் மூலமாகவும் பரீக்ஷைகள் ( செய்முறை ) மூலமாகவும் பிள்ளைகளுக்குக் கற்பித்துக் கொடுத்தல் மிகவும் அவசியமாகும் ’
( பாரதியார் கட்டுரைகள் , பக் : 389 ) என்று பாரதியார் கூறுவது செய்முறை வழிக் கற்பதன் தேவையை உணர்த்துகிறது .
பாடங்களை வாய்மொழியாகவும் , வண்ணப் படங்கள் மூலமாகவும் கற்பிப்பதைவிடச் செய்முறை வழிக் கற்பிப்பது வலிமையானது ; சக்தி வாய்ந்தது .
இதில் மாணவர் ஆசிரியருடன் கலந்துரையாடிப் பங்கேற்கும் நிலையும் , மாணவர்கள் தாமே செய்து பார்த்துப் படிக்கும் வாய்ப்பும் உள்ளது .
ஆகவே , கற்றலும் கற்பித்தலும் இந்த முறையில் சிறப்பாக நடைபெறும் .
வேதியியல் பாடத்தில் வேதியியல் மாற்றம் , வேதியியல் சிதைவு ஆகியனவற்றைச் செய்முறை மூலம் கற்பித்தல் மிகவும் அவசியம் என்று பாரதியார் தம் கட்டுரையில் கூறுகிறார் .
பாடம் கற்பிக்கும் போது இயன்ற அளவு தமிழ்ச் சொற்களையே பயன்படுத்த வேண்டும் என்பது அவரது கோரிக்கை .
( பாரதியார் கட்டுரைகள் , பக் : 389 , 390 ) இது தமிழ்மொழி வளர்ச்சியில் பாரதியார் கொண்ட ஆர்வத்தைக் காட்டுகிறது .
4.9 தொகுப்புரை
இவ்வாறு இந்தப் பாடம் பாரதியாரின் அறிவியல் நோக்கைத் தெளிவாகக் காட்டுகிறது .
பாரதியாரின் பாடல்கள் , கட்டுரைகள் ஆகியனவற்றின் வழி ஆங்காங்கே புவியியல் , வானவியல் , உயிரியல் , வேதியியல் , வேளாண்மை , பொறியியல் , உடற்கல்வி போன்றவற்றைப் பற்றி அவர் அறிந்த உண்மைகளும் , அவர் வாழ்ந்த காலத்தில் பேசப்பட்ட உண்மைகளும் இங்குத் தொகுத்துக் கூறப்பட்டுள்ளன .
தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - II
1. சுழலும் பூமியில் பொருள்கள் ஏன் சிதறவில்லை ?
அவற்றை நிலை நிறுத்துவது யார் ?
[ விடை ]
2. பாரதி காட்டும் புது மூலக் கூறுகள் எவை ?
[ விடை ]
3. தொழிலாளிகளின் பிள்ளைகளுக்கு என்ன பாடம் கற்றுக் கொடுக்க வேண்டும் ?
[ விடை ]
4. நலமுடன் வாழ என்ன செய்ய வேண்டும் ?
[ விடை ]
5. அறிவியல் பாடத்தைக் கற்பிக்கச் சிறந்த முறை எது ? தமிழ்க் கவிதை வரலாற்றில் பாரதியுகம்