5.0 பாட முன்னுரை
சங்க காலத்தில் தோன்றிய தமிழறிஞர்கள் எல்லாம் வளமான இலக்கியங்களைப் படைத்துப் பெருமை சேர்த்தனர் .
அவர்கள் படைத்த பாடல்களுள் காதல் பற்றிய பாடல்கள் அக இலக்கியங்கள் என்று பெயர் பெற்றன .
வீரம் , புகழ் , கொடை , கல்வி முதலியன பற்றிய பாடல்கள் புற இலக்கியங்கள் என்று வழங்கப்பட்டன .
இந்த இலக்கியங்கள் மொழி , நாடு , அரசு , சமுதாயம் , பண்பாடு முதலியவை பற்றிக் கூறின .
கடைச்சங்க காலத்தில் மனிதனை மனிதனாக வாழச் செய்வதற்கான கருத்துகளைக் கூறும் திருக்குறள் , பழமொழி , நாலடியார் போன்ற அறநூல்கள் தோன்றின .
கடைச்சங்க காலத்தை அடுத்துச் சிலப்பதிகாரம் , மணிமேகலை , சீவகசிந்தாமணி , குண்டலகேசி , வளையாபதி என்னும் பெருங்காப்பியங்கள் தோன்றின .
அதன் பின்னர் வீடு பேறு அடைதலையே தலையாய குறிக்கோளாகக் கொண்டு , நாயன்மார்களும் ஆழ்வார்களும் முறையே சிவபெருமானையும் , திருமாலையும் பாடி வழிபட்டனர் .
அவர்கள் இறையுணர்வு மேலீட்டால் பாடினர் .
ஆகையால் இவற்றில் சமுதாயத்தையோ , நாட்டின் நிலையையோ , அரசியலையோ பற்றி மிகுதியாக அறிய முடியவில்லை .
இதையடுத்து முகமதியர் , தெலுங்கர் போன்ற அந்நிய ஆட்சியின் ஆதிக்கங்கள் தமிழ்ப் புலவர்களின் செல்வாக்கைத் தேய்த்தன .
தமிழ்ப்புலவர்கள் கற்றவர்கள் மட்டுமே பொருள் உணரக் கூடிய வகையில் கலம்பகம் , சித்திர கவி , யமகம் , திரிபு போன்ற இலக்கியங்களைப் படைத்தனர் .
சிற்றரசர்கள் , செல்வச் சீமான்கள் ஆகியோரை பொருள் பெறும் நோக்கத்துடன் மட்டுமே பலவாறு புகழ்ந்து பாடியிருக்கின்றனர் .
அந்தப் பாடல்கள் சமுதாயப் பாடல்களாக , தேசியப் பாடல்களாக அமையவில்லை .
தாயுமானவரும் இராமலிங்க அடிகளாரும் தம் பாடல்களில் சமூகச் சிந்தனையைச் சிறிதளவு கொண்டு வர முனைந்துள்ளனர் .
ஆயின் , சமூகச் சிந்தனைகளையே பாடுபொருளாகக் கொண்டு முதன் முதலாகப் பாடியவர் பாரதியே .
சமூகத்தின் எல்லா நிலையினரும் பயன்பெறும் வகையில் எளிய நடையில் பாடினார் .
அன்றாடச் சொல் வழக்கைக் கவிதையில் கொண்டு வந்த பெருமை பாரதியாரையே சாரும் .
5.1 தாயுமானவரும் இராமலிங்க அடிகளும்
கம்பர் காலத்திற்குப் பின்பு எண்ணங்களை வெளியிடுவதில் பழைய முறைகளும் ஒரே மாதிரியான வடிவங்களும் சலிப்பை ஏற்படுத்தியிருக்க வேண்டும் .
பாரதியார் காலத்திற்கு முன்பு வாழ்ந்த தாயுமானவர் , இராமலிங்க அடிகள் ஆகியோர் சிறிதளவு சமுதாயச் சிந்தனை உடைய பாடல்கள் பாடியிருக்கின்றனர் .
தாயுமானவர் ,
எவ்வுயிரும் என்னுயிர்போல் எண்ணி இரங்கவும் நின்
தெய்வ அருட்கருணை செய்யாய் பராபரமே
என்றும் ,
எல்லாரும் இன்புற் றிருக்க நினைப்பதுவே
அல்லாமல் வேறொன்று அறியேன் பராபரமே
( பராபரக் கண்ணி , 65,221 )
என்றும் பாடியிருப்பது எல்லா உயிர்களையும் தம் உயிர் போல் பார்க்கும் பரந்த உள்ளம் வேண்டும் என்று விரும்பியதை உணர்த்துகிறது .
உலகத்திலுள்ள எல்லா உயிர்களும் இன்புற வேண்டுமென்று உள்ளன்புடன் வேண்டியதையும் காட்டுகின்றது .
இராமலிங்க அடிகள் வாடிய பயிரைக் கண்ட போதெல்லாம் வாடினேன் .
என்று நீரின்றி வாடும் அஃறிணைப் பொருளுக்காகவும் இரங்கிப் பாடுகிறார் .
அவர்கள் காலத்திலும் இந்தியா ஆங்கிலேயருக்கு அடிமைப்பட்டுத் தான் இருந்தது .
ஆனால் அவர்கள் நாட்டின் விடுதலைக்காகப் பாடவில்லை .
ஆன்மீக விடுதலையை நோக்கமாகக் கொண்டே பாடியிருக்கின்றனர் .
அவர்களுடைய குறிக்கோள் நாட்டுக் காதல் அல்ல , இறைக் காதல் .
தாயுமானவர் இறைவன் மீது கொண்ட பக்தியால் ,
பத்தர் அருந்தும் பரமசுகம் யானருந்த
எத்தனை நாள் செல்லும் இயம்பாய் பராபரமே
( பராபரக்கண்ணி , 270 )
என்று பாடுகிறார் .
சிவபெருமானின் திருவடி அடைய வேண்டும் , சிவபக்தர்கள் பெறும் பேரின்பம் பெற வேண்டும் என்பது அவர் விருப்பம் .
இராமலிங்க அடிகள் பாடிய ,
இனி ஏதுறுமோ என்செய்கேன்
எளியேன் தனைநீ ஏன்றுகொளாய்
கனியே கருணைக் கடலே என்
கண்ணே ஒற்றிக் காவலனே
( திருவருட்பா - இரண்டாம் திருமுறை , 933 )
( ஏன்று கொளாய் = ஏற்றுக் கொள்வாய் , ஒற்றி = திருவொற்றியூர் ) என்னும் பாடல் தமக்கு ஏது நிகழுமோ என்று அஞ்சித் தம்மை ஏற்றுக் கொள்ளுமாறு இறைவனிடம் கேட்பதாக விளங்குகிறது .
5.2 பாரதியாரின் தனித்தன்மை
பாரதியாரின் சிந்தனை , சொல் , செயல் ஆகிய அனைத்தும் அவருக்கு முன்பு வாழ்ந்த புலவர்களிடமிருந்து முற்றிலும் வேறுபட்டு இருந்தது .
பாரதநாடு ஆங்கிலேயருக்கு அடிமைப்பட்ட காலத்தில் , சமுதாயம் தாழ்வுற்று வறுமையடைந்திருந்த நிலையில் , பாரத நாட்டு மக்கள் அடங்கி , ஒடுங்கி , அஞ்சி வாழ்ந்த சூழ்நிலையில் பாரதி தோன்றினார் .
அவருடைய வரவு , பாரதிதாசன் சொல்வது போல் , ‘ நீடு துயில் நீக்கப் பாடி வந்த நிலா ’வாக ஒரு புதிய விழிப்பை , விடியலைத் தோற்றுவிப்பதாக அமைந்தது .
பிற புலவர்களை விட அவரிடம் நாட்டுப் பற்று , மொழிப்பற்று , சமுதாய உணர்வு ஆகிய சிந்தனைகள் எழுச்சி பெற்று விளங்கின .
பாரதியின் மனம் புதுமை மீது மிகுந்த விருப்பம் கொண்டதாக விளங்கியது .
இருப்பினும் பழையதைப் போற்றியிருக்கிறார் .
பழமையில் புதுமை படைத்து , முற்றிலும் புதிய வகைகளைத் தந்து தமிழ்க் கவிதைகளுக்குப் புதுப் பொலிவு கொடுத்திருக்கிறார் .
தமிழ்க் கவிதை வரலாற்றில் புதிய பாதையை வகுத்து வழிகாட்டியிருக்கிறார் பாரதி .
இந்த மறுமலர்ச்சி யுகத்தைப் ‘ பாரதி யுகம் ’ என்று சிறப்பித்துப் பேசலாம் என்பார் பி.ஸ்ரீ( பாரதியார் இதயம் , பக் : 16 )
யுகம் என்றால் என்ன ?
யுகம் என்ற சொல்லுக்கு நீண்ட காலம் என்பது பொருள் .
பாரதியார் நாட்டு விடுதலைக்காகவும் மக்களின் முன்னேற்றத்திற்காகவும் பாடியவர் .
ஆகையால் மக்களுக்குச் சொல்ல வேண்டும் என்று தம் மனத்தில் பட்டதைக் கவிதையில் சொல்லோவியமாகப் படைத்து விடுகிறார் .
அதுவே பாடுபொருளாக அமைந்து விடுகிறது .
பாரதி தமக்கு முன்பு வாழ்ந்த புலவர்கள் பாடிய பாடுபொருள் போல் பாடியது மட்டுமன்றிப் புதிய வடிவம் , எளிய மொழி நடை முதலியவற்றைக் கையாண்டிருக்கிறார் .
பாரதியாரின் விடுதலை வேட்கையும் சமுதாயச் சீர்திருத்த எண்ணமும் அவரை அவ்வாறு பாடத் தூண்டியிருக்கக் கூடும் .
பெரும்பான்மையான பாடல்களில் பாடுபொருள் ஒன்றாக இராமல் பலவாக விளங்குகின்றன .
அது மட்டுமன்றி மக்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்தும் நோக்கில் ஒரு முறை சொன்னதை மீண்டும் அவர் கூறுவதையும் காண முடிகிறது .
அடி மேல் அடித்தால் அம்மியும் நகரும் அல்லவா ?
பாரதி வாழ்ந்தார் என்று இறந்த காலத்தில் கூறாமல் பாரதி வாழ்கிறார் , பாரதி வாழ்வார் என்று நிகழ் காலத்திலும் எதிர் காலத்திலும் கூறும் வண்ணம் அவர் தோற்றுவித்த யுகம் இக்காலத்தும் தொடர்கிறது .
பாரதியாரின் அடிச்சுவட்டில் பாரதிதாசன் , கவிமணி தேசிக விநாயகம் பிள்ளை , நாமக்கல் கவிஞர் இராமலிங்கம் பிள்ளை போன்ற பல கவிஞர்கள் பாடியிருக்கின்றனர் .
5.3 பாடுபொருள்
ஒரு கவிதையை முழுமையாக அறிந்து கொள்ள அதன் இரண்டு நிலைகள் குறித்து நோக்க வேண்டும் .
ஒன்று பாடு பொருள் , மற்றொன்று பாடலின் வடிவம் .
இவை இரண்டும் ஒன்றை ஒன்று சார்ந்திருப்பன .
ஆயினும் இரண்டாகப் பார்ப்பது தேவை .
இதன் மூலம் பாடலின் இயல்புகளை அறிய முடியும் .
பாடலின் பொருளுக்கேற்ப அதன் வடிவமும் மாறுபடுகின்றது .
பாரதி இவை இரண்டிலும் புதுமை படைத்துப் புதுயுகக் கவிஞராக விளங்குகிறார் .
பாடுபொருளின் வழியில் பாரதியின் தனித்தன்மை துலங்கும் வகையினை முதலில் காண்போம் .
பாடு பொருள் என்பது கவிதையின் கருவாக அமையும் கருத்து / தகவல் / செய்தி ஆகும் .
இந்தக் கரு தன் அனுபவ வெளியீடாகவோ அல்லது பிறர் அனுபவ வெளியீடாகவோ விளங்கும் .
ஒரு நாடும் அந்த நாட்டில் வாழும் மக்களும் அமைதியாகவும் சிறப்பாகவும் வாழ வேண்டும் .
இவை இரண்டும் இல்லாத காலத்தில் பிறந்த பாரதியின் உள்ளத்தில் விடுதலை உணர்வு எழுந்தது .
அடிமைகளாக வாழ்கின்றோம் என்னும் உணர்வு கூட பாரத நாட்டு மக்களுக்கு அன்று ஏற்படவில்லை .
நாட்டு மக்களின் நிலை கண்டு வருந்திய பாரதி விடுதலை உணர்வு கொண்ட பாடல்கள் பல பாடியிருக்கிறார் .
5.3.1 நாடும் மொழியும்
பாரதியார் பாடல்களில் பாரத நாட்டின் பாரம்பரியப் பெருமை , அந்நியர் எதிர்ப்பு , தாயின் மணிக்கொடி , சுதந்திரத்தின் பெருமை , தமிழ் மொழி , தமிழ்நாடு முதலிய கருத்துகள் பாடுபொருளாய் விளங்குகின்றன .
இந்தப் பாடல்கள் பாரத நாட்டு மக்களிடம் நாட்டின் நிலை பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தின .
ஆங்கிலேயர் இந்தியாவிற்கு வருவதற்கு முன்பு அந்நிய நாட்டவர் பலர் இந்தியாவின் மீது படையெடுத்திருந்தனர் .
அப்போதெல்லாம் பாரத நாட்டு மக்கள் அவர்களை வெளியேற்ற ஒன்று திரண்டு எழவில்லை .
ஆனால் ஆங்கிலேயரிடம் இருந்து விடுதலை பெற வேண்டும் என்ற உணர்வு அவர்களிடம் மேலோங்கியிருந்தது .
இதைக் கண்ட பாரதி அவர்களுக்கு நாட்டுப் பற்றை வளர்க்கும் வண்ணம் தேசியப் பாடல்கள் பல பாடியிருக்கிறார் .
தம் தாய் நாட்டின் பெருமைக்காகக் கவிதையைக் காணிக்கையாகப் படைத்த பாரதியார் , தாய் நாடு உயர வேண்டுமெனில் தாய் நாட்டின் அங்கமாக விளங்கும் பல்வேறு மொழிகள் , மாநிலங்கள் ஆகியவை வளம் பெற வேண்டும் என்று கருதியிருக்கிறார் .
தாய்மொழி என்பது மதர் டங் ( mother tongue ) என்ற ஆங்கிலச் சொல்லின் தமிழாக்கம் ஆகும் .
தாய்மொழி என்னும் சொல்லுக்கு ‘ வீட்டு வார்த்தை ’ என்ற தூய தமிழ்ச் சொல்லைப் போகின்ற பாரதம் என்னும் பாடலில் பாரதி கூறியிருப்பதைக் காணலாம் .
இங்ஙனம் தமிழ் உணர்வையும் தேசிய உணர்வையும் இணைத்து ,
செந்தமிழ் நாடெனும் போதினிலே - இன்பத் தேன்வந்து பாயுது காதினிலே - எங்கள்
தந்தையர் நாடென்ற பேச்சினிலே - ஒரு
சக்தி பிறக்குது மூச்சினிலே
( செந்தமிழ் நாடு - 1 )
என்று தமிழோடு தேசியத்தையும் , நாட்டையும் போற்றுகிறார் .
5.3.2 தேசியத் தலைவர்களும் பிற நாடுகளும்
பாரதியார் இந்திய விடுதலைக்காகப் பாடுபட்ட தேசபக்தத் தலைவர்களைப் பாடுபொருளாகக் கொண்டு பாடல்கள் பாடியிருக்கிறார் .
மேலும் நாட்டு விடுதலைக்காகப் பாடுபட்ட இத்தாலி நாட்டு மாஜினியைப் பற்றி பாடியுள்ளார் .
மக்கள் புரட்சி நடைபெற்ற பெல்ஜியம் , உருசியா போன்ற நாடுகளும் அவருக்குப் பாடுபொருளாக ஆயின .
மேலே கூறியவற்றைப் பற்றி விரிவாக ( C0112 ) : பாரதியாரின் தேசியப் பாடல்கள் , ( C0115 ) : பாரதியார் பாடல்களில் சமுதாய நோக்கு , ( C01121 ) : பாரதியார் படைப்புகளில் தமிழியல் சிந்தனைகள் முதலிய பாடங்களில் படித்திருப்பீர்கள் .
5.3.3 சமுதாய முன்னேற்றம்
பாரதியார் , பாரத சமுதாயத்தில் காணப்பட்ட குறைகளைக் கண்டு வருந்தி , சமுதாய ஒற்றுமையின்மைக்குக் காரணம் சாதி சமய வேறுபாடு என்று உணர்ந்தார் .
ஒன்றே குலம் ஒருவனே தேவன் என்ற கோட்பாட்டைத் தம் பாடல்கள் வழி உணர்த்துகிறார் .
இயற்கையின் அழகைப் பாடினார் , ஆற்றலைப் போற்றினார் , உழைப்பைப் புகழ்ந்தார் .
மூட நம்பிக்கையை வெறுத்தார் .
தீண்டாமையை ஒழிக்க ஆறில் ஒரு பங்கு என்னும் கதை எழுதினார் .
இறை உணர்வைப் போற்றினார் .
தொழிலை மதித்தார் .
மக்கள் வாழ்வாங்கு வாழ்வதற்கு வழி காட்டும் பாடல்கள் பாடிக் குவித்தார் .
பாரதி போல் வேறு எந்தக் கவிஞரும் முதன்முதலாகப் பல வகையான பாடுபொருள்களைக் கொண்ட பாடல்கள் பாடவில்லை .
பாரதியார் பாடல்களின் பாடுபொருள் அவருடைய புதுமை உள்ளத்தை உலகுக்கு எடுத்துக் காட்டுகின்றது .
பெண்கள் முன்னேற்றம்
பாரதியார் இந்திய சமுதாயத்தில் உள்ள சீர்கேடுகளைக் களைந்தால் மட்டுமே இந்தியா முன்னேற்றம் அடையும் என்று கருதினார் .
சமுதாயம் முன்னேற வேண்டுமென்றால் மக்கள் தொகையில் சரி பாதியாக இருக்கும் பெண்கள் முன்னேற வேண்டும் என்று அவர்கள் முன்னேற்றத்தில் கவனம் செலுத்தினார் பாரதி .
ஆகவே , பெண்ணுக்கு விடுதலையும் வாழ்வும் வேண்டும் என்று பாடியிருக்கிறார் .
பெண் விடுதலையை மையக் கருத்தாகக் கொண்டு பாரதி பாடிய ,
பெண்ணுக்கு விடுதலை நீரில்லை என்றால்
பின்னிந்த உலகினிலே வாழ்க்கை யில்லை
( பாரதி அறுபத்தாறு , பெண் விடுதலை - 45 )
என்னும் பாடல் பெண்ணுக்கு விடுதலை இல்லை என்று சொன்னால் இந்த உலகத்தில் வாழ்க்கையே இல்லை என்று காட்டுகிறது .
இந்தியாவில் மட்டுமன்றிக் கடல் கடந்து அடிமைப்பட்டு வாழும் பெண்களின் விடுதலைக்காகவும் பாரதி பாடியிருக்கிறார் .
ஆங்கிலேயர் ‘ பிஜி தீவி ’ல் உள்ள கரும்புத் தோட்டத்தில் வேலை செய்ய இந்தியப் பெண்களை அழைத்துச் சென்றனர் .
அங்கு அவர்களை அடிமைப்படுத்தியது மட்டுமன்றி போகப்பெருளாகவும் பயன்படுத்திய கொடுமையை ,
. செக்கு
மாடுகள் போலுழைத்து ஏங்குகின்றார்
நெஞ்சம் குமுறுகிறார் - கற்பு
நீங்கிடச் செய்யும் கொடுமையிலே
( கரும்புத் தோட்டத்திலே - 4 )
என்று பாடி அவர்கள் விடுதலை பெறக் குரல் கொடுக்கிறார் பாரதி .
திரையிட்டு முகம் மறைத்தல்
இஸ்லாமியர் வரவால் இந்தியப் பெண்கள் திரையிட்டு முகத்தை மறைக்கும் பழக்கத்தைப் பாரதியார் சிறிதளவும் விரும்பவில்லை .
தேவையற்ற பழக்கத்தைக் கைவிட வேண்டும் என்ற எண்ணத்தில் ,
தில்லித் துருக்கர் செய்த வழக்கமடி - பெண்கள்
திரையிட்டு முகமலர் மறைத்து வைத்தல்
பண்டை
ஆரியப் பெண்களுக்குத் திரைகள் உண்டோ ?
( கண்ணம்மா என் காதலி , 18-1,2 )
என்று பாடி , இந்திய நாட்டுப் பெண்கள் இந்தியப் பண்பாட்டைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறார் .
இது பாரதியாரின் சுதேச உணர்வை வெளிப்படுத்துகின்றது .
பெண் விடுதலை பெறும் வழி பெண் விடுதலை பெற சாத்வீக முறையைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டுமென்று விரும்பினார் பாரதி .
பெண்ணுக்கு அநீதி இழைப்பவர் யார் ?
ஆண்கள் .
அந்த ஆண்கள் பெண்களுக்கு அண்ணன் , தம்பி , தந்தை , மாமன் , மைத்துனன் , கணவன் , காதலன் என்னும் உறவுகளால் கட்டுண்டிருக்கிறார்கள் .
அவர்களை ஆயுதங்களால் எதிர்க்க இயலாது .
எனவே சாத்வீக முறைப்படி ஆண்களுக்குப் புத்திவரும்படி செய்ய வேண்டுமென்று பாரதி எடுத்துரைக்கிறார் .
தென் ஆப்ரிக்காவில் இந்தியர்களுக்கு இழைக்கப்பட்ட அநியாயத்தை மகாத்மா காந்தி நியாயத்தால் வெல்ல நினைத்த அதே முறையைத் தான் பெண்கள் கையாள வேண்டும் என்கிறார் பாரதி .
பண்பாட்டைப் பேணுதல்
ஐரோப்பாவில் மனிதர்கள் தாங்கள் விரும்பியவருடன் வாழலாம் என்று கூறும் விடுதலைக் காதலை ( free - love ) வன்மையாகக் கண்டிக்கிறார் பாரதி .
இந்தியப் பண்பாட்டிற்கு ஒவ்வாத பழக்கங்களை விட்டு விடக் கூறுகிறார் .
ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாகப் பாரத நாட்டு மக்களால் கட்டிக் காக்கப்பட்டு வருவது இந்திய நாட்டுப் பண்பாடு .
அதுவே இந்திய நாட்டின் சமூக மூலதனம் ( social capital ) ஆகும் .
அந்தச் சமூக மூலதனம் குறைந்தால் கலாச்சாரச் சீரழிவு ஏற்படும் .
ஆகவே .
சமூக மூலதனத்தைக் காக்கும் எண்ணத்தில் விடுதலைக் காதலைக் கண்டித்துப் பாடுகிறார் பாரதி .
தனி மனிதன் உயர்ந்தால் சமுதாயம் உயரும் .
சமுதாயம் உயர்ந்தால் நாடு உயரும் .
ஆகவே ,
காதலிலே விடுதலை யென்று ஆங்கோர் கொள்கை
கடுகி வளர்ந்திடு மென்பார் யூரோப்பாவில் .
வீரமிலா மனிதர் சொலும் வார்த்தை கண்டீர்
விடுதலையாம் காதலெனிற் பொய்மைக் காதல் !
ஆணெல்லாம் கற்பை விட்டுத் தவறு செய்தால்
அப்போது பெண்மையும் கற்பழிந் திடாதோ ?
( பாரதி அறுபத்தாறு , 55-56 )
என்று காதலிலே விடுதலை என்ற போக்கைக் கண்டிக்கிறார் பாரதி .
இல்லற வாழ்க்கையின் உயர்வை எக்காரணம் கொண்டும் அவர் விட்டுக் கொடுக்க விரும்பவில்லை என்பதை இப்பாடல் காட்டுகிறது .
5.3.4 குழந்தைகள்-எதிர்கால வித்துகள் - சமுதாயச் சிற்பிகள்
இன்றைய குழந்தைகள் எதிர்காலத் தலைவர்கள் .
மனித வாழ்வில் குழந்தைப் பருவமே மிக முக்கியமானது .
இவ்வுண்மையை உணர்ந்து , குழந்தைகள் முறையாக வளர்க்கப்பட்டால் நாட்டிற்கு நன்மை பயக்கும் .
பாப்பாப் பாட்டுத் தமிழ் இலக்கியத்தில் புதுத்துறை .
பாரதியாருக்கு முன்பு யாரும் குழந்தைப் பாடல் பாடவில்லை .
குழந்தைகளின் உள்ளம் எதையும் ஏற்றுக் கொள்ளும் நிலையில் உள்ளதாகும் .
பெற்றோரும் மற்றவரும் கூறும் நல்ல கருத்துகள் அவர்கள் உள்ளத்தில் ஆழமாகப் பதியும் .
எனவே , குழந்தைகளின் மனம் கொள்ளும் வகையில் அறிவுரை கூறுகிறார் பாரதி .
குழந்தையை அச்சுறுத்தியோ , கட்டுப்படுத்தியோ ஒன்றைக் கூறினால் அவர்கள் ஏற்றுக் கொள்ள மாட்டார்கள் .
ஆகவே , குழந்தையின் மனவியல் ( psychology ) அறிந்த பாரதி , பாப்பாவை அன்போடு அழைத்து ,
ஓடி விளையாடு பாப்பா - நீ
ஓய்ந்திருக்க லாகாது பாப்பா
கூடி விளையாடு பாப்பா - ஒரு
குழந்தையை வையாதே பாப்பா
( பாப்பா பாட்டு - 1 )
( வையாதே = ஏசாதே , பழித்துரைக்காதே )
என்று பாடியிருக்கிறார் .
இதில் சோம்பியிருத்தல் ஆகாது , யாரையும் வசை சொல்லக் கூடாது , நாய் , பசு போன்ற விலங்குகளிடம் அன்பு காட்ட வேண்டும் , பாடம் படிக்க வேண்டும் , பொய் சொல்லக் கூடாது , தாய் நாட்டுப் பற்று வேண்டும் , சாதி வேறுபாடு கூடாது , ஒற்றுமையாக வாழ வேண்டும் என்றெல்லாம் குழந்தைகளுக்கு அறிவுரை கூறுகிறார் .
பாரதிக்குப் பெருமை சேர்த்த பாடல்களுள் ஒன்று சிறுவர்க்கு ஏற்ற எளிய சொற்களில் பாடலை இயற்றியிருப்பதாகும் .
தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - I
1. பாரதியாருக்கு முன்பு சமுதாயச் சிந்தனை உடைய பாடல்களைப் பாடியவர்கள் யார் ?
[ விடை ] 2. கவிதையை முழுமையாக அறிந்து கொள்ள உதவும் இரு நிலைகள் எவை ?