[ விடை ]
3. பாரதியாரின் பாடுபொருள்களில் சிலவற்றைக் குறிப்பிடுக .
[ விடை ]
4. பிஜி தீவில் இந்தியப் பெண்களுக்கு இழைக்கப்பட்ட அநீதிகளாகப் பாரதி கூறுவன யாவை ?
[ விடை ]
5. பெண்கள் விடுதலை பெறுவதற்குப் பாரதி காட்டும் வழி யாது ?
5.4. வடிவம்
ஒரு கவிதையின் பாடுபொருளுக்கு , பாடலின் கருத்துக்கு ஏற்ற புற அமைப்பு அல்லது உருவம் வடிவம் எனப்படும் .
பொதுவாக இது பாடலின் யாப்பு நிலையைக் குறிக்கும் .
தமிழ்க் கவிதை வரலாற்றில் புதிய கவிதை வகைகளைப் படைத்தவர் பாரதி .
காலமாறுதலுக்கேற்ப , புதிய இலக்கிய வகைகள் தோன்றுதல் இயல்பு .
இந்த மாற்றங்கள் நான்கு வகைப்படும் .
அவை ,
1. பழைய வடிவமும் பழைய பாடுபொருளும்
2. பழைய வடிவமும் புதுப் பாடுபொருளும்
3. புது வடிவமும் பழைய பாடுபொருளும்
4. புது வடிவமும் புதுப் பாடுபொருளும்
என்பனவாகும் .
5,4.1 பழைய வடிவமும் பழைய பாடுபொருளும்
பாரதியார் பழைய தமிழ் இலக்கியங்களை வழுவறக் கற்றுத் தேர்ந்தவர் .
முன்னோர் கூறியதைப் பொன்போல் போற்றி அந்த இலக்கியங்களில் உள்ள பாடுபொருள் , வடிவம் ( யாப்பு ) முதலியவற்றைப் பின்பற்றிப் பாடல்கள் பல பாடியிருக்கிறார் .
பரிசில் வேண்டிப் பாடப்படும் சீட்டுக்கவியும் , ஓலைத் தூக்கும் பாரதியார் பாடியிருக்கிறார் .
மாணிக்க வாசகரின் நீத்தல் விண்ணப்பம் , போற்றித் திரு அகவல் போன்று மகாசக்திக்கு விண்ணப்பம் , போற்றி அகவல் ஆகிய பாடல்கள் இயற்றியிருக்கிறார் .
அருணகிரிநாதரின் திருப்புகழ் என்னும் நூலின் செல்வாக்கால் பாரதியார் மகாகாளியின் புகழ் , சிவசக்தி புகழ் , சக்தி திருப்புகழ் முதலிய பாடல்கள் புனைந்துள்ளார் .
ஒருவர் இறந்த உடன் அவரை நினைத்து மனம் வருந்திப் பாடும் இரங்கற்பாவான கையறுநிலைப் பாடல் , இன்னது செய்யாவிடில் இன்னன் ஆகுக என்னும் பாடுபொருள் கொண்ட வஞ்சினம் முதலிய பாடல்களும் பாடியிருக்கிறார் .
சிந்துக்குத் தந்தை என்று பாராட்டும் வகையில் ‘ சிந்து ’ யாப்பில் பல பாடல்கள் பாடியிருப்பதைக் காணலாம் .
ஒரே யாப்பில் அமைந்த 10 பாடல்கள் கொண்டது ஒரு பா ஒரு பஃது ஆகும் .
பாரதி , வெண்பா யாப்பில் பாடிய ‘ இளசை ஒருபா ஒரு பஃது ’ என்னும் பாடலின் வடிவமும் கருப்பொருளும் பழையதே ஆகும் .
5.4.2 பழைய வடிவமும் புதுப் பாடுபொருளும்
பழைய வடிவத்தில் புதுப் பாடுபொருளையும் பாரதியார் கையாண்டிருக்கிறார் .
பாமரரும் பாடலின் பொருள் புரிந்து கொள்ளும் அளவு இவருடைய பாடல்கள் எளிமையானவை .
மேலும் , பாரதியார் தம் பாடல்களை இசையுடன் பாடியதாலும் அவர் பாடல்கள் அனைவரையும் சென்றடைந்தன என்று கொள்ளலாம் .
பாரதியின் காலத்திற்கு முன்புள்ள பாடல்கள் கடின நடையில் விளங்கின .
அந்தப் பாடல்களில் இரண்டைப் பாருங்கள் .
தத்தித்தா தூதுதி தாதூதித் தத்துதி
துத்தித் துதைதி துதைந்தத்தா தூதுதி
( தனிப்பாடல் திரட்டு - 313 )
இந்தப் பாடல் ‘ த ’கர எழுத்துகளை மட்டுமே கொண்ட தகர வருக்கப்பாடல் .
இந்தப் பாடலைப் பிரிக்கும் முறை
( தத்தி - சுற்றிச் சென்று , தாது - பூவின் மகரந்தம் , ( தேன் , பூவிதழ் , மலர் ) , ஊதுதி - ஊதுகின்றாய் .
( அருந்துகின்றாய் ) , தத்துதி - பாய்ந்து செல்கின்றாய் .
துத்தி - ' து ' ' தி ' என , துதைதி - ஒலித்து , துதைந்து - நெருங்கி , அணுகி )
இதன் பொருள் : வண்டே , நீ சுற்றிச் சென்று மகரந்தத்தை ஊதுகின்றாய் மகரந்தத்தை ஊதிய பின்னர்ப் பாய்ந்து செல்கின்றாய் .
' து ' ' தி ' என ஒலித்து மலர்களை அணுகுகின்றாய் .
சண்ட வெந்தழல்ப சித்த ழன்றுலகு
தன்னை யுண்ணஎழு தன்மைபோல்
கண்ட மொன்பதும் எரிந்தி டத்தெறு
கடுங்கொ ழும்பொறிகள் சிந்தின
கொண்ட லிற்புகை பரந்து சுற்றின கொடுஞ்சு டர்ப்படு கொழுந்துபோய்
அண்ட முற்றன பரந்த தந்தர
மதற்கும் அப்புறம் எழுந்ததே
( அரிச்சந்திர புராணம் - 557 )
பாடலைப் பிரிக்கும் முறை .
வெந்தழல் பசித்து அழன்று உலகு தன்னை
கடும் கொழும் பொறி
பரந்தது அந்தரம் அதற்கும் அப்புறம்
மேற்கூறிய சொற்களை இவ்வாறு பிரித்துப் படித்தால் மட்டுமே பொருள் விளங்குகிறது .
இங்ஙனம் பிரிப்பதற்கு யாப்பு இலக்கணம் நன்றாகத் தெரிந்திருக்க வேண்டும் .
அவ்வாறு இல்லாமல் எளிய சொற்களை இயல்பாக இணைத்துக் காட்டுகிற முறையையே எளிய நடை அல்லது புதிய நடை என்கிறோம் .
இந்த நடையைத் தான் பாரதி பின்பற்றினார் .
பாரதியின் எளிய நடையிலமைந்த பாடலைப் பாருங்கள் .
தேடியுனைச் சரண் அடைந்தேன் தேச முத்துமாரி !
கேடதனை நீக்கிடுவாய் , கேட்ட வரம் தருவாய்
சக்தியென்று நேரமெல்லாந் தமிழ்க் கவிதை பாடி ,
பக்தியுடன் போற்றி நின்றால் பயமனைத்தும் தீரும்
( தேசமுத்துமாரி - 1,4 )
இந்தப் பாடல் யார் காதில் விழுந்தாலும் அவர்கள் அதைப் பாடும் அளவு மக்கள் பேசும் மொழியில் எளிமையாக உள்ளது .
இப்போது முன்பு கூறிய பாடல்களுக்கும் பாரதியார் பாடலுக்கும் உள்ள வேறுபாடு புரிகிறதல்லவா ?
இதுவே பாரதியின் சிறப்புக்கும் வெற்றிக்கும் காரணம் .
பாரதி தாம் சொல்ல வந்த செய்தி மக்களைச் சென்றடைய வேண்டும் என்பதில் மிகவும் கவனம் செலுத்தியிருக்கிறார் .
அவர் சொல்ல வந்த செய்தி : இன்று நாளை என்று நாட்களைத் தள்ளி போடாமல் இன்றே செய்க !
இப்போதே செய்க !
என்று சொல்லும் அளவிற்கு இன்றியமையாதவை .
அவை நாட்டு விடுதலை , சமுதாய முன்னேற்றம் முதலியனவாகும் .
ஆகவே , மக்கள் மொழியில் மிக எளிமையாகப் பாடியதால் அவர் எண்ணம் நிறைவேறியது .
பாட்டின் பொருளுக்கும் வடிவிற்கும் இயைபு உண்டு .
உணர்த்தப்படும் பொருளும் அதை உணர்த்தும் வடிவமும் பிரிக்க முடியாதன .
கவிதை வடிவ வகையில் , தமக்கு முன்னவர்களான இளங்கோவை , கம்பரை , வள்ளுவரை வழிகாட்டியாகக் கொள்கிறார் .
ஆயினும் தம் புரட்சி நோக்கில் அமைந்த புதுமையையும் வெளிப்படுத்தியிருக்கிறார் .
பாரதியாரின் கவிதைகள் தேசிய கீதங்கள் 60 , தோத்திரப் பாடல்கள்-62 , ஞானப் பாடல்கள் 30 , முப்பெரும் பாடல்கள்-3 , சுயசரிதை-8 , பிற பாடல்கள் -5 , நீதி நூல்கள் - 3 , பல்வகைப் பாடல்கள் - 66 வசன கவிதைகள் - 7 , பாரதி அறுபத்தாறு என 237 தலைப்புகளில் பாடல்கள் காணப்படுகின்றன .
( பாரதியார் கவிதைகள் , பூங்கொடி பதிப்பகம் , சென்னை , 2001 ) இவற்றில் வெண்பா , ஆசிரியப்பா போன்ற பாவகைகளும் ஆசிரிய விருத்தம் , கலித்துறை , வஞ்சித்துறை ஆகிய பா இனங்களும் கண்ணி , சிந்து , தாழிசை முதலிய இசைப்பாடல் வகைகளும் பயின்று வருகின்றன .
இதைப் பற்றி , பாக்களும் பாவினங்களும் ( D03121-3124 ) என்ற பாடத்தில் விரிவாகக் காணலாம் .
பொருளைச் சிறப்பித்துக் கூறப் பாரதி பல்வகைப் பழைய வடிவங்களைக் கையாண்டு அவற்றுள் புதுப்பாடுபொருளைப் புகுத்தியிருக்கிறார் .
நான்மணிமாலை
பாரதியின் விநாயகர் நான்மணி மாலை என்னும் பாடல் அந்தாதி அமைப்பில் ( அந்தாதி என்பது இலக்கிய வகைகளில் ஒன்று .
ஒரு பாடலின் இறுதி எழுத்து , அசை , சீர் , அடி இவற்றில் ஏதேனும் ஒன்று அடுத்த பாடலில் முதலில் வருமாறு பாடுவது அந்தாதி .
அந்தம் = முடிவு , ஆதி = தொடக்கம் ) 40 பாடல்களில் அமைந்துள்ளது .
இதற்கு முன்னோடியான நூல் பட்டினத்தாரின் ‘ கோயில் நான்மணிமாலை ’ எனக் கொள்ளலாம் .
கோயில் நான்மணிமாலை சிவபெருமானின் சிறப்புகளைக் கூறும் நிலையில் காணப்படுகிறது .
ஆனால் விநாயகர் நான்மணிமாலை வெளிப்படையாக விநாயகர் பெயரில் அமைந்திருந்தாலும் அதன் பாடுபொருள் கவிஞரின் நூறாண்டுவாழ்வு வேண்டல் ( 7,20 ) பல சமய இறைவரைக் குறிப்பிடல் ( 8 ) , தம் தொழிலைக் கூறல் ( 25 ) , நாட்டைத் துயரின்றி அமைக்கும் நோக்கம் கூறுதல் ( 28 ) விடுதலைக்கு இசையாத மனத்தைக் கடிதல் ( 36 ) முதலிய பாடுபொருள்களைக் கொண்டதாய் , கோயில் நான்மணி மணிமாலையின் பாடுபொருளில் இருந்து வேறுபட்டு விளங்குகிறது .
ஆத்திசூடி
மனிதரை நன்னெறிப் படுத்துவதற்கான ஓரடி நீதிக் கருத்துகளை ஒளவையார் ஆத்திசூடியில் கூறியிருக்கிறார் .
இதனால் பெரிதும் கவரப்பட்ட பாரதியார் தம் காலத்திற்குத் தேவையான கருத்துகளை ஒளவையார் போன்று புனைந்திருக்கிறார் .
சில பாடல்களில் ஒளவையாரைப் பின்பற்றியும் சில பாடல்களில் புதுமையைப் புகுத்தியும் கவிதைகளை இயற்றியிருக்கிறார் .
இது , அவர் வாழ்ந்த கால உணர்வின் எழுச்சியால் ஏற்பட்ட வேறுபாடாகும் .
பாரதியாரைப் பின்பற்றி , பாரதிதாசன் ஆத்திசூடி பாடியிருக்கிறார் .
அவருடைய எண்ணப்போக்கு வேறானது .
மூன்று ஆத்திசூடிகளும் பொருளில் வேறுபடுகின்றன . ஏனெனில் ஒவ்வொன்றும் அந்தந்தக் காலச்சூழலைக் காட்டும் கண்ணாடியாக விளங்குகின்றன .
ஒளவையார் தம்முடைய இறைவாழ்த்துப் பாடலில் சிவபெருமானை வணங்குகிறார் .
ஆனால் சமயப் பொது நோக்குக் கொண்ட பாரதியார் , எல்லாக் கடவுளர் தம் ஆசியையும் வேண்டிப் பாடுகிறார் .
இது பல பெயர்களில் வழங்கப்படும் பரம்பொருள் ஒன்று என்ற அவருடைய மனத்தைப் பிரதிபலிக்கிறது .
கடவுள் நம்பிக்கை இல்லாத பாரதிதாசன் எந்தக் கடவுளையும் வாழ்த்திப் பாடவில்லை .
ஒளவையார் ‘ ஆறுவது சினம் ’ ( 2 ) என்று சினத்தை அடக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறார் .
ஆனால் பாரதியார் ‘ ரௌத்திரம் பழகு ’ ( 96 ) என்று சினம் கொள்ளத் தெரியவேண்டும் என்கிறார் .
ஒளவையார் போர்த்தொழில் புரியேல் ( 88 ) என்கிறார் .
பாரதியார் போர்த்தொழில் பழகு ( 74 ) என்று போர்முனையில் போரிட நாட்டு மக்களை ஊக்குவிக்கிறார் .
அரசியல் போரில் இந்தியா இறங்கி விட்டது .
அதிலிருந்து விலகி நிற்பதில் பயன் இல்லை , விலகி நிற்க இயலாது .
நாட்டு விடுதலைப் போரில் வீரமுடன் போராட வேண்டும் .
எனவே போர்க் கொடியை உயர்த்துமாறு பாரதியார் நாட்டு மக்களை வேண்டுவது அக்காலச் சூழலுக்குத் தேவை அல்லவா ?
ஆறுவது சினம் x ரௌத்திரம் பழகு போர்த்தொழில்புரியேல் x போர்த்தொழில்பழகு
பழ மரபை நன்குணர்ந்த பாரதியார் , அதனைக் கண்ணை மூடிக் கொண்டு பாராட்டுவதில்லை .
பயன் உள்ளதாக இருக்குமாயின் பழைய மரபை மதித்தல் வேண்டும் அல்லது அவற்றைக் கைவிடத் தயங்கக் கூடாது என்பது அவர் எண்ணம் .
பாரதியார் தாசனாக விளங்கிய பாரதிதாசன் உலகியல் கண்ணோட்டத்தில் உலகைப் பார்க்கிறார் .
அவர் இவ்வுலக வாழ்வில் மக்களுக்கு மகிழ்ச்சியான செயல் செய்தால் போதுமானது என்று எண்ணுகிறார் .
குள்ள நினைவு தீர் 17 ( தாழ்ந்த எண்ணங்களை நீக்கி விடுக ) என்றும் கைம்மை அகற்று 21 ( விதவை நிலையை நீக்கு ) என்றும் பாடுகிறார் பாரதிதாசன் .
பாரதியாரிடம் இருந்த சமய உணர்ச்சியோ உயர்ந்த அறக்கருத்துகளோ பாரதிதாசன் கொண்டிருக்கவில்லை .
அவருடைய கொள்கைகள் எல்லாம் உலகியல் வாழ்விற்குத் தேவையானதைக் குறிப்பிடுவதேயாகும் .
ஏனெனில் அவருடைய பாடல்களில் சமுதாய முன்னேற்றமே மையமாக இருந்தது .
திருப்பள்ளி எழுச்சி
பாரதியார் பாடிய பாரதமாதா திருப்பள்ளி எழுச்சி என்ற பாடல் எண்சீர் ஆசிரிய விருத்தத்தால் ஆனது .
இது மாணிக்க வாசகர் சிவபெருமானைப் பள்ளி எழுந்தருளுமாறு பாடிய திருப்பள்ளி எழுச்சி என்னும் இலக்கிய வகை போன்றது .
பாரதியார் ,
நின்னெழில் விழியருள் காண்பதற்கு எங்கள்
நெஞ்சகத்து ஆவலை நீஅறி யாயோ ?
இன்னமும் துயிலுதி யேல்இது நன்றோ ?
இன்னுயி ரேபள்ளி எழுந்தரு ளாயே !
( பாரத மாதா திருப்பள்ளி எழுச்சி - 14 )
என்று பாரத மாதாவைத் துயில் உணர்த்துகிறார் .
இப்பாடல் பாரதியின் சுதந்திர வேட்கையைக் காட்டுகிறது .
பாரத நாட்டின் அனைத்து மாநில மக்களும் சுதந்திரத்திற்காகப் போராடும் நிலையை ,
விதமுறு நின்மொழி பதினெட்டும் கூறி
வேண்டிய வாறுஉனைப் பாடுதும் காணாய்
( பாரதமாதா திருப்பள்ளி எழுச்சி - 5 )
( விதம் = வகை )
என்றும் ,
பொங்கியது எங்கும் சுதந்திர நாதம்
( பாரதமாதா திருப்பள்ளி எழுச்சி - 2 )
என்றும் விளக்குகின்றார் .
காவியம்
மகாபாரதக் கதையின் ஒரு பகுதியை எடுத்துப் புதுப்பொலிவு கொடுத்துப் பாஞ்சாலி சபதம் என்ற காவியத்தை இயற்றியிருக்கிறார் பாரதி .
அது , காவியக் கதையைக் கருவாகக் கொண்டு இருந்தாலும் இந்திய நாட்டின் அரசியல் பின்னணி அதில் அடங்கி உள்ளது .
‘ பாஞ்சாலி ’யை , பாரத அன்னையாக உருவகித்துள்ளார் .
அவள் விடுதலை பெற வேண்டும் என்ற நோக்கில் அமைந்திருக்கிறது பாஞ்சாலி சபதம் .
மேலும் விரிவாக வேண்டுமெனில் பார்க்க .
( Co114 ) : பாரதியாரின் முப்பெரும் பாடல்கள் .
இவை தவிரக் கும்மி , கோணங்கி முதலிய நாட்டுப்புறப் பாடல் அமைப்பிலும் பாரதியார் பாடல்கள் இயற்றியிருக்கிறார் . 5.4.3 புது வடிவமும் பழைய பாடுபொருளும்
தமிழ்க் கவிதை உலகில் புதுமை படைத்தவர் பாரதி .
தாம் புதுமைப் படைப்பாளர் என்பதை ,
சுவை புதிது , பொருள் புதிது , வளம் புதிது ,
சொல்புதிது , சோதி மிக்க
நவகவிதை எந்நாளும் அழியாத
மகா கவிதை யென்று நன்கு
( ஓலைத்தூக்கு - 3 )
என்ற பாடலில் புதிய சுவையுடன் புதிய பொருள் கொண்ட எந்நாளும் அழியாத கவிதையைத் தாம் பாடப் போவதாகப் பாரதி குறிப்பிடுகிறார் .
பாரதியார் , சொற்களைவிடப் பாடல் உணர்த்தும் பொருளையே பெரிதாகக் கருதியதை அவருடைய பாடல்கள் காட்டுகின்றன .
பாரதியார் தமிழில் கவிப்புலமை பெற்றிருந்தது போலவே இசையிலும் புலமை பெற்று விளங்கியிருக்கிறார் .
இவருடைய பாடல்கள் சிலவற்றில் ராகம் , பல்லவி , தாளம் என்பதற்கு இவர் அத்துணையாக மதிப்பளிக்கவில்லை .
தம் பாடல்களுக்கு இவர் குறித்துள்ள ராகம் அப்பாடலின் கருத்து எந்த ராகத்தில் பாடினால் நன்றாக வெளிப்படும் என்று எண்ணிக் குறிக்கப்பட்டதாகும் .
இவ்வாறு ராகம் குறித்த முறை கருத்துத் தழுவிய புதிய முறையாகும் என்பார் வசந்தா இராமநாதன் .
( கவியுலகக் கதிரவன் பாரதி , பக். 31 )
சுயசரிதை
ஒருவர் தம் சொந்த அனுபவங்களை உணர்ச்சிப் பெருக்குடன் விவரித்துச் சொல்வது சுயசரிதையாகும் .
தமிழிலே பலர் சுயசரிதையை எழுதியிருக்கின்றனர் .
அவர்கள் தம் சுய சரிதையை வெளியிட மேற்கொண்ட வடிவம் உரைநடையாகும் .
ஆனால் பாரதியோ தம் சுயசரிதையைக் கவிதை வடிவில் தந்திருக்கிறார் .
சுயசரிதையைக் கவிதை வடிவில் பாடிய முதல் கவிஞர் பாரதி தான் என்பார் சிலம்புச் செல்வர் மா. பொ. சிவஞானம் ( பாரதியாரின் பாதையிலே , பக் : 75 ) இது ஆசிரியப்பாவின் இனமான ஆசிரிய விருத்தத்தால் ஆனது : ஒவ்வொரு அடியிலும் எட்டுச் சீர்கள் உள்ளன .
49 பாடல்களைக் கொண்டது .
பெரும்பான்மையான சுயசரிதைகளில் எழுதுபவரின் வாழ்க்கையில் நடந்த நிகழ்ச்சிகளே காணப்படும் .
ஆனால் பாரதியாரின் சுயசரிதையின் மூலம் அந்நியர் ஆட்சியின் விளைவால் தனிமனிதனுக்கு ஏற்பட்ட பொருளாதார இழப்பு , சமுதாய நிலை முதலியனவற்றை அறிந்து கொள்ள முடிகிறது .
பார்க்க ( C0111 : பாரதியாரின் வாழ்க்கைச் சித்திரம் ) சுயசரிதையில் , கனவு , முன்னுரை , பிள்ளைக்காதல் , ஆங்கிலப் பயிற்சி , மணம் , தந்தை வறுமை எய்திடல் , பொருள் பெருமை , முடிவுரை ஆகிய தலைப்புகளின் கீழ் கருத்துகள் இடம் பெற்றுள்ளன .
பாரதியாரின் தந்தை ஒரு பருத்தி அரவை ஆலை தொடங்கினார் .
ஆங்கிலேயருடன் போட்டியிட முடியாமல் அவர் தோல்வி அடைந்து பணத்தை இழந்த நிலையை ,
ஈங்கு இதற்கிடை எந்தை பெருந்துயர்
எய்தி நின்றனன் தீய வறுமையால்
ஓங்கி நின்ற பெருஞ்செல்வம் யாவையும்
ஊணர் செய்த சதியில் இழந்தனன்
( சுயசரிதை -39 )
( ஊணர் = ஆங்கிலேயர் )
என்று விளக்குகிறார் .
ஆங்கிலேயரின் ஆதிக்கம் நாட்டை மட்டுமன்றித் தனி நபரையும் பாதித்ததைக் காட்டுகிறது .
தாய்மொழி மறந்து ஆங்கில மொழி நாட்டு மொழியாகி அதைக் கற்க வேண்டி வந்த நிலையை நினைத்து ,
நெல்லையூர் சென்றவ் வூணர் கலைத்திறன்
நேரு மாறென எந்தை பணித்தனன்
( சுயசரிதை - 21 )
என்று வருந்துகிறார் பாரதி .
பாலருந்தும் பருவத்துக் குழந்தைகளை மணம் செய்து கொடுக்கும் கொடுமையைச் சாடுகிறார் ( சுயசரிதை .
34 )
அவருடைய தந்தை போனபின் அவர் குடும்பத்தில் வறுமை சூழ்ந்தது .
அப்போது பொருளின் தேவையை உணர்ந்த பாரதி ‘ பொருளி லார்க்கிலை இவ்வுலகு ’ ( 43 ) என்ற வள்ளுவர் கூற்றை நினைவு கூர்கிறார் .
இங்ஙனம் பாரதியின் சுயசரிதை அவருடைய வாழ்க்கைப் பின்னணியை மட்டுமன்றி , அக்காலச் சமுதாயத்தைப் பற்றியும் விளக்குகிறது .
5.4.4 புது வடிவமும் புதுப்பாடுபொருளும்
வசன கவிதை
தமிழ்க் கவிதை உலகில் புரட்சிகரமான முறையில் ‘ வசன கவிதை ’ என்னும் ஒரு புதிய கவிதை வடிவத்தைப் பாரதியார் அறிமுகம் செய்கின்றார் .
இது உரைநடையுமல்லாமல் செய்யுள் நடையுமல்லாமல் ஆங்கில வசன கவிதையை ( blank verse ) ஒட்டியது .
இதற்கு மூலமாகவும் தூண்டுதலாகவும் அமைந்தது அமெரிக்கக் கவிஞரான வால்ட் விட்மனின் புல்லின் இதழ்கள் ( Leaves of grass ) என்ற கவிதையாகும் . வசன கவிதை சந்தயாப்பு எதுவும் இல்லாமல் உரைநடைச் சொற்களை அடுக்கி அமைத்த வடிவமாகக் காணப்படுகிறது .