மூன்று மழை பெய்யுமடா மாதம்
இன்னாளி லேபொய்மைப் பார்ப்பார் - இவர்
ஏது செய்தும் காசுபெறப் பார்ப்பார்
( மறவன் பாட்டு - 5 )
( ஏது = எதுவும் , பார்ப்பார் = அந்தணர் )
என்ற பாடல் பாரதியின் நடுவு நிலைமைப் பண்பைக் காட்டுகிறது .
கனகலிங்கம்
தாழ்ந்தகுலத்தில் பிறந்த இரா.கனகலிங்கத்தைத் தம்முடன் சேர்த்து வைத்துக் கொண்டார் .
இங்ஙனம் சாதிப்பிரிவை ஒழிக்கும் செயலில் தாமே முன்மாதிரியாக இருந்து வாழ்ந்து காட்டினார் பாரதி .
சாத்திரமா ?
சதியா ?
ஒவ்வொரு சாதிக்கும் ஒவ்வொரு நீதி சொல்லும் சாத்திரத்தைக் கண்டிக்கும் வகையில் அது சாத்திரமல்ல ‘ சதி ’ என்றார் .
சூத்திர னுக்கொரு நீதி தண்டச்
சோறுண்ணும் பார்ப்புக்கு வேறொரு நீதி
சாத்திரஞ் சொல்லிடுமாயின் அது
சாத்திரமன்று சதியென்று கண்டோம்
( உயிர் பெற்ற தமிழர் பாட்டு - ஸ்மிருதிகள்-13 )
( சூத்திரர் = அந்தணர் அல்லாதோர் , பார்ப்பு = அந்தணர் )
இவ்வாறு சாதிப் பிரிவுகளை நீக்கிச் சமூக நீதிக்கு வழிகாட்டினார் பாரதியார் .
2.4 சமய விடுதலை
இறைத் தத்துவத்தையும் ஆன்மீகத்தையும் அடிப்படையாகக் கொண்ட நெறிமுறைக் கட்டுப்பாடுகள் அகற்றப்பட்ட நிலையைக் குறிப்பது சமய விடுதலை .
சமயங்கள் எல்லாம் மனிதனை ஒன்றுபடுத்தவே தோன்றின .
ஆனால் சமயத்தின் பெயரால் மனிதர்கள் வேறுபட்டு , ஒற்றுமையின்றி இருந்தனர் .
பாரதி இதைக் கண்டு வருந்தினார் .
பாரத நாட்டு மக்களிடம் காணப்பட்ட சமயக் காழ்ப்பு ( வெறுப்பு ) உணர்ச்சி நீங்கப் பாடுபட்டார் .
எல்லோரும் தம் வேற்றுமைகளை நீக்கி ஒன்றுபட்டு வாழ்வதற்கான வழியைத் தேடினார் .
அந்த வழி அறிவென்று கண்டார் .
2.4.1 அறிவே தெய்வம்
பாரதியார் கொள்கைப்படி பார்த்தால் ‘ சமயம் ’ என்பது மக்களுக்குக் கடவுள் உணர்வை ஊட்டி அவர்களைக் கடவுள் நெறியில் நிறுத்துவது .
மக்களிடம் காணப்படும் பொறாமை , ஆசை , அறியாமை முதலியவற்றை நீக்கி அன்பு , அருள் , அறம் முதலிய நற்குணங்களைத் தருவது , மக்களைத் தெய்வத் தன்மைப் பெறச் செய்வது என்பனவாகும் .
ஆகவே , தெய்வம் பல சொல்லி வாழும் மனிதர்களைப் பார்த்து , அறிவைத் தெய்வமாகக் கொள்ள வேண்டும் என்று கட்டளையிடும் பாரதி உண்மையும் தெய்வமென்று காட்டுகிறார் .
உண்மை அறிவின் ஒரு பகுதி அல்லவா ?
ஆகவே ,
மாடனைக் காடனை வேடனைப் போற்றி
மயங்கு மதியிலிகாள் ! - எத
னூடும்நின் றோங்கும் அறிவொன்றே தெய்வமென்று
ஓதி அறியீரோ ?
( அறிவே தெய்வம் - 2 )
( மதியிலி = அறிவு இல்லாதவர் , ஓதி = சொல்லி )
என்று அறிவே தெய்வம் என்று உணர்த்துகிறார் .
அறிவின் வழி நடந்தால் பிணக்கும் , போரும் இல்லாமல் வாழலாமே !
தெய்வம் ஒன்று
உலகில் உள்ள மக்கள் அனைவரும் வணங்கும் தெய்வம் ஒன்றே .
நெருப்பை வணங்கும் அந்தணர் , மேற்குத் திசையை நோக்கி வணங்கும் இஸ்லாமியர் , சிலுவையின் முன் நின்று இயேசுவை வணங்கும் கிறித்துவர் ஆகியோர் கும்பிடும் தெய்வம் ஒன்றே .
அது எல்லாப் பொருளிலும் கலந்து நிற்கிறது .
ஒவ்வொரு மதத்தவரும் குறிப்பிடும் இறைவன் பெயர்தான் வேறுபட்டுள்ளது என்று மக்களை நல்வழிப்படுத்தும் வகையில் ,
யாரும் பணிந்திடும் தெய்வம் - பொருள்
யாவினும் நின்றிடும் தெய்வம்
பாருக் குள்ளே தெய்வமொன்று இதில் பற்பலச் சண்டைகள் வேண்டாம்
( முரசு - 13 )
என்று சண்டையில்லாமல் வேற்றுமை நீங்கி வாழ முழக்கமிடுகிறார் .
எல்லாச் சமயத்தைச் சேர்ந்தவர்களும் பாரதத் தாயின் வயிற்றில் பிறந்தவர்களே .
அவர்கள் தம்முள் சண்டை செய்தாலும் சகோதரர்கள் .
எனவே , சமய உணர்வை நீக்கி எல்லோரும் ‘ பாரதத் தாயின் மக்கள் ’ என்ற பரந்த மனப்பான்மையை வளர்க்க ஆசைப்பட்டார் .
எல்லோரும் ஒன்று
சமய வேறுபாட்டின் அடிப்படையில் இந்திய மக்களைப் பிரித்தாளும் சூழ்ச்சி செய்தனர் ஆங்கிலேயர் .
வங்காளப் பிரிவு இந்துக்களும் இசுலாமியர்களும் வேற்றுமை பாராட்ட வித்திட்டது .
சமய வேறுபாடின்றி இந்தியர்கள் ஒன்று பட்டு நின்றால் பாரதநாட்டின் பொது எதிரியான வெள்ளையர்களை இந்திய மண்ணிலிருந்து வெளியேற்ற முடியும் என்று எண்ணினார் பாரதியார் .
சாதிச் சண்டையும் , சமயச் சண்டையும் இந்திய மக்களிடம் இருக்கும் வரை தம்மை வெளியேற்ற முடியாது என வெள்ளையர்கள் எண்ணினர் .
இந்த எண்ணத்தை இந்திய மக்களுக்குத் தெரிவிக்கக் கருதிய பாரதியார் ,
ஜாதிச் சண்டை போச்சோ ? - உங்கள்
சமயச் சண்டைப் போச்சோ ?
நீதி சொல்ல வந்தாய் !
கண்முன்
நிற்கொ ணாது போடா !
( தொண்டு செய்யும் அடிமை - 2 )
( நிற்கொணாது = நிற்காமல் )
என ஒரு வெள்ளைக்காரன் இந்தியக் குடிமகனைப் பார்த்து ஏளனமாகக் கேட்பது போல் நாடக அமைப்பில் உரையாடல் அமைத்து இருப்பது சுவையான கற்பனை .
அதற்கு விடைதருவார் போல
ஆயிரம் உண்டிங்கு ஜாதி - எனில்
அன்னியர் வந்து புகல் என்ன நீதி ?
( வந்தே மாதரம் 1,3 )
என அமைத்திருப்பது பாரதியின் உள்ளத்தை வெளிப்படுத்துகிறது .
பாரதியாரின் சமயக் கொள்கை
பாரதியாரின் சமயக் கொள்கை குறித்து அவரது மாணாக்கர் ரா.கனகலிங்கம் ,
‘ சமய உணர்ச்சியைக் கொண்டே , பக்தியாகிய சக்தி ஆயுதத்தைச் சுழற்றிக் கொண்டே , வேற்றுமை உணர்ச்சிகளை வெட்டிக் களைந்து சமதர்ம விதையை ஆழமாக விதைத்துச் சிறந்த நற்பயனை விளைவித்துக் கொள்ளலாம் என்பது பாரதியார் கனவு ’ ( பாரதியார் இதயம் , பக் , 51 )
என்று கூறியிருக்கிறார் .
பாரதியார் எந்தவொரு சமயத்தையும் பெரிதெனக் கொள்ளாமல் வேற்றுமைகளுக்குள்ளே ஒற்றுமை காண முற்பட்டார் .
‘ ஸ ரி க ம ப த நி ’ என்ற ஏழும் வெவ்வேறான எழுத்துகள் .
ஆயின் அவற்றை இராகமாகப் பாடும்போது மனத்தை ஈர்க்கும் இனிய ஓசை கேட்கிறது அல்லவா ?
அதுபோல் எல்லாச் சமயங்களிலுமுள்ள சிறந்த கருத்துகளை மக்கள் உணர வேண்டும் .
அப்போதுதான் இந்தியர் இசைந்து வாழலாம் என்று நம்பினார் .
வேற்றுமையில் ஒற்றுமை காண்பது இந்த நாட்டின் தனிச்சிறப்பல்லவா ?
செயல் வீரர்
பாரதியார் சொல் வீரராக இல்லாமல் செயல் வீரராக இருந்தார் .
பிற சமயத்தவரோடு எவ்விதம் பழக வேண்டும் , அந்தச் சமயங்களை எவ்விதம் மதிக்க வேண்டும் என்பதைப் பற்றிக் கூறியது மட்டுமன்றி மற்றவர்களுக்குத் தாமே வழி காட்டினார் வாழ்ந்தும் காட்டினார் .
இயேசுவையும் , அல்லாவையும் இதயங்கனிந்து பாடித் துதித்தார் .
இந்த மகத்தான சமயப் புரட்சியைத் துவக்கிய பெருமை பாரதிக்கு உண்டு .
தாயுமானவரும் வள்ளலாரும் நடந்த பாதையில் பாரதி தம் அடிச்சுவடுகளைப் பதித்துச் செல்கிறார் .
தீயினைக் கும்பிடும் பார்ப்பார் - நித்தம்
திக்கை வணங்கும் துருக்கர்
கோயிற் சிலுவையின் முன்னே - நின்று
கும்பிடும் யேசு மதத்தார்
( முரசு - 12 )
என்று எம்மதமும் சம்மதமாகக் கொண்டு வாழ்ந்தார் .
பெயர்கள் வடிவங்கள் பலவானாலும் அவை ஒரே தெய்வத்தைக் குறிப்பிடுகின்றன என்று நம்பினார் .
ஆகையால் வேற்றுமை உணர்வின்றி எல்லா மதத்தின் கடவுளையும் பாடித் துதித்தார் .
இவ்வாறு பாரத மக்கள் சமய உணர்விலிருந்து விடுதலை பெற உழைத்தார் பாரதி . அவர் கனவு கண்ட ‘ சமதர்மக்கொள்கை ’ இந்தியாவில் வளர்ந்து பரவினால் அங்கே பேணுகின்றோம் என்கின்ற பெருமைக்கும் பீழையுறுகின்றோம் ( சார்ந்திருக்கின்றோம் ) என்ற சிறுமைக்கும் இடமிருக்காது அல்லவா ?
ஒரு நாட்டின் விடுதலை என்பது அந்நியரிடமிருந்து பெறும் விடுதலை மட்டுமல்ல .
முதலில் தம் நாட்டிற்குள் காணப்படும் தேவையற்ற கட்டுப்பாட்டுக்குள் முடங்கிக் கிடக்கும் பழக்க வழக்கங்களிலிருந்து விடுதலை பெற வேண்டும் .
அவற்றிலிருந்து விடுபட்டால் அந்நியரிடமிருந்து எளிதில் விடுதலை பெறலாம் .
இந்த நோக்கில் முதலில் பெண் விடுதலை , சாதி விடுதலை , சமய விடுதலை முதலியனவற்றைக் கூறி , இறுதியில் அரசியல் விடுதலையை வற்புறுத்துகின்றார் பாரதியார் .
2.5 அரசியல் விடுதலை
ஆங்கிலேயர் வணிகத்தின் பொருட்டு இந்தியாவிற்கு வந்தவர்கள் .
மெல்ல மெல்ல , இந்திய நாட்டின் அரசியலில் நுழைந்தனர் .
மன்னர்களுக்கு இடையே பிரிவுகளை ஏற்படுத்தினர் .
பிரிவுகளைப் பயன்படுத்தி நாட்டு அரசியலில் பங்கு பெற்றனர் .
பிறகு அரசியலில் முழுமையாக ஈடுபட்டனர் .
இவ்வாறு இந்தியா முழுவதையும் தம் ஆட்சியின் கீழ் கொண்டு வந்தனர் .
இந்திய மக்கள் அடிமைப்பட்டனர் .
அரசியலில் சுரண்டப்பட்டனர் .
இக்கொடுமையை எதிர்த்துப் போராட முன்வந்தவர்களுள் பாரதியாரும் ஒருவர் .
அந்நியராகிய ஆங்கிலேயரின் ஆட்சியிலிருந்து இந்திய மக்கள் விடுதலை பெற வேண்டும் .
அதற்கு மக்கள் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதைப் பற்றிப் பல பாடல்களைப் பாடியுள்ளார் .
2.5.1 ஒற்றுமை
இந்தியா சாதியின் அடிப்படையிலான சமுதாய அமைப்பு உடையது .
எனவே மக்களிடையே பல பிரிவுகள் இருந்தன .
ஒற்றுமை ( Unity ) இல்லாமல் இருந்தது .
மக்களிடையே ஒற்றுமை இருந்தால்தான் , எல்லோரும் ஓர் இனம் என்ற உணர்வு இருந்தால் தான் , அந்நியரை எதிர்க்க முடியும் என்று நம்பினார் பாரதியார் .
எனவே இந்தியர்கள் அனைவரும் ஒற்றுமையுடன் இருக்க வேண்டும் என்பது பற்றிப் பாடுகிறார் .
அந்நியரின் அரசியல் ஆதிக்கத்தால் பல துன்பங்களை அனுபவித்தனர் இந்தியர் .
இதிலிருந்து விடுதலை பெற வேண்டும் .
இதற்கு நாம் என்ன செய்ய வேண்டும் ?
அந்நியர்களை எதிர்த்துப் போராட வேண்டும் .
எவ்வாறு போராட வேண்டும் ?
ஒற்றுமையுடன் போராட வேண்டும் .
இல்லாவிட்டால் நாம் எல்லோரும் அழிந்து விடுவோம் என்கிறார் பாரதியார் .
ஆட்சியில் அமர்ந்திருக்கும் அந்நியர்கள் , நம்மைச் சுரண்டுகிறார்கள் .
அந்தச் சுரண்டலை ஒழிக்க - ஆட்சியை நீக்க ஒற்றுமையுடன் போராடுவோம் .
இல்லாவிட்டால் அழிந்து விடுவோம் என்று எச்சரிக்கிறார் .
2.5.2 அடிமை மோகம்
இந்தியர்களில் சிலர் ஆங்கிலேயரின் ஆட்சியை ஆதரித்தனர் .
ஆங்கிலேயரின் கீழ் அடிமையாக வாழ்வதையும் விரும்பினார்கள் .
ஏன் என்றால் அவர்களுக்கு ஆங்கிலேயரால் பல சலுகைகள் கிடைத்தன .
இத்தகைய அடிமைமோகம் கொண்டவர்களைப் பார்த்துப் பாரதியார் ,
என்று தணியும் இந்த சுதந்திர தாகம் !
என்று மடியும் எங்கள் அடிமையில் மோகம் ?
( சுதந்திர தாகம் , 1 )
( மடியும் = அழியும் )
என்று வினவுகிறார் .
மேலும் , அடிமை மோகம் கொண்டவர்களே , இனியாவது அந்த மோகத்தை விட்டு நாட்டு விடுதலைப் போராட்டத்தில் பங்கு கொள்ளுங்கள் என்று வேண்டுகிறார் .
அற்பமான அடிமைத் தனத்தை விரும்பி நீங்கள் பேணிப் பாதுகாத்து முன்னர் வாழ்ந்திருக்கலாம் .
அது ஓர் இழிவான செயல் என்று எண்ணி நாணம் அடையுங்கள் .
அதன் காரணமாக உங்களுக்கு வந்த இகழ்ச்சிகள் நீங்க வேண்டும் எனில் , அந்நியருக்குத் தொண்டு செய்யும் அந்த அடிமை மோகத்தைத் ‘ தூ ’ என ஒதுக்கி விடுங்கள் என்று வேண்டுகிறார் பாரதியார் .
புல்லடிமைத் தொழில் பேணிப் - பண்டு
போயின நாட்களுக்கு இனி மனம் நாணித்
தொல்லை இகழ்ச்சிகள் தீர - இந்தத் தொண்டு நிலைமையைத் தூவென்று தள்ளி .
( தேசிய கீதங்கள் , வந்தேமாதரம் , 1,6 )
( புல் , புல்லிய = அற்பமான , பேணி = பாதுகாத்து , பண்டு = பழைய / முன்னர் , தூவென்று = ‘ தூ ’ என , தள்ளி = ஒதுக்கி )
2.5.3 அஞ்சாமை
இந்தியா , அந்நியர் ஆட்சியில் இருந்து விடுதலை பெற வேண்டுமானால் , அந்நியர்களை எதிர்க்கும் துணிவு வேண்டும் .
அந்தத் துணிவைப் பெறுவதற்கு என்ன செய்ய வேண்டும் ?
எதைக் கண்டும் அஞ்சக் கூடாது .
அஞ்சாமையே துணிவைக் கொடுக்கும் .
அதனால் எதைக் கண்டும் அஞ்சாதீர்கள் என்று வேண்டுகிறார் பாரதியார் .
எனவே , கோழையாய் ( coward ) இருக்கின்றவர்களையும் , எதைக் கண்டும் அஞ்சுகின்றவர்களையும் பார்த்து ,
வலிமை யற்ற தோளினாய் போ போ போ
கிலிபிடித்த நெஞ்சினாய் போ போ போ
( நிகழ்கின்ற ஹிந்துஸ்தானமும் வருகின்ற ஹிந்துஸ்தானமும் , போகின்ற பாரதத்தை சபித்தல் - 1 )
( அற்ற = இல்லாத , கிலி = அச்சம் )
என்று கூறித் துரத்துகிறார் .
அதே நேரத்தில் வருங்கால பாரத மக்களைப் பார்த்து ,
ஒளி படைத்த கண்ணியாய் வா வா வா
உறுதி கொண்ட நெஞ்சினாய் வா வா வா
( நிகழ்கின்ற ஹிந்துஸ்தானமும் வருகின்ற ஹிந்துஸ்தானமும் , வருகின்ற பாரதத்தை வாழ்த்தல்-1 )
என்றும் அழைக்கின்றார் .
அஞ்சாமையும் துணிவும் இருந்தால்தான் அந்நியர் ஆட்சியை இந்த நாட்டிலிருந்து அகற்ற முடியும் என முழுமையாக நம்பினார் பாரதியார் .
அவர் நம்பிக்கை வீண்போகவில்லை .
அவர் வாழ்ந்த காலத்தில் கிடைக்காத விடுதலை அவருக்குப் பின்னாவது கிடைத்தமைக்கு மகிழ்ச்சியடையலாம் .
2.6 தொகுப்புரை
இந்தியப் பெரு நாட்டின் விடுதலைக்காகப் போராடிய பாரதியார் அரசியலில் நுழைந்த சூழல் , விடுதலை இயக்கத்தில் அவர் மேற்கொண்ட பணி , தீவிரவாதியாகச் செயல்பட்ட பாரதி மகாத்மா காந்தியின் அறப்போரில் ஈடுபாடு கொண்டு மிதவாதியாகத் தம்மை மாற்றிக் கொண்ட நிலை முதலியன பற்றி இப்பாடத்தில் இதுவரை படித்தறிந்தீர்கள் .
மேலும் பெண்களின் விடுதலை , பெண் உரிமை , சாதி விடுதலை , சமய விடுதலை , அரசியல் விடுதலை பற்றிப் பாரதியார் தம் பாடலில் கூறியுள்ள கருத்துகளையும் , உண்மையான விடுதலை என்பது வெறும் அரசியல் விடுதலை அல்ல ; சாதி , சமய , இன , பால் பாகுபாடுகளில் இருந்து விடுபடுவதே உண்மையான விடுதலை என்பதையும் தெளிவுபடுத்த இப்பாடத்தில் முயற்சி மேற்கொள்ளப்பட்டது .
தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - II
1. பாரதி சாதிகள் இல்லையடி பாப்பா என்று குழந்தையைப் பார்த்துப் பாடியதன் காரணம் கூறுக .
[ விடை ]
2. பாரதியின் ‘ ஆறில் ஒரு பங்கு ’ என்னும் கதை எதை உணர்த்துகிறது ?
[ விடை ]
3. சமயங்கள் எதற்காகத் தோன்றின ?
[ விடை ]
4. பாரதியார் எதைத் தெய்வமென்று காட்டுகிறார் ?
[ விடை ]
5. அரசியல் விடுதலை பெறுவதற்கான சிறந்த வழி எது ?
பாரதியாரின் உலகளாவிய நோக்கு
• 3.0 பாடமுன்னுரை
பாட்டின் திறத்தால் வையத்தைப் பாலித்திட நினைத்தவர் பாரதி .
நமக்குத் தொழில் கவிதை , நாட்டுக்குழைத்தல் , கணநேரமும் சோராதிருத்தல் என்று தன் வாழ்வின் இலட்சியத்தைப் பிரகடனப்படுத்திக் கொண்டவர் .
பாரதி வாழ்ந்த காலத்தில் இந்திய நாடு அடிமைப்பட்டுக் கிடந்தது .
தாழ்வு அடைந்து , வறுமை மிஞ்சி , விடுதலை தவறி , பாழ்பட்டு நின்ற சூழல் .
நெஞ்சில் உரமின்றி நேர்மைத் திறமின்றி மக்கள் , எதைக்கண்டும் அஞ்சிய காலம் ; இத்தகைய சூழலில் பாரதி பிறந்து வளர்ந்தார் .
அவர் வளர்ந்த சூழலிலிருந்து முற்றும் மாறுபட்ட ஒரு கவிஞனாக உருப்பெற்றார் .
புதுநெறி காட்டிய பேராளனாகத் திகழ்ந்தார் .
பாரதியின் சமகாலத்துப் புலவர்களை நோக்கும்போது , பாரதியின் தனித்துவம் புலனாகும் .
ஒரு யுகக் கவிஞனாக அவர் வளர்ந்ததும் வாழ்ந்ததும் தெளிவாகும் .
அனைவர்க்கும் சொந்தமானவர்
எந்த ஒரு படைப்பாளரும் பிறந்த நாட்டிற்கு மட்டும் சொந்தமாக மாட்டார் .
அவர் உலகச் சொத்தாகக் கருதத் தக்கவர் . எந்த நாட்டில் , எந்தக் காலத்தில் , எந்தச் சமயத்தில் எந்த மொழியில் அவர் தம் படைப்பை அளித்திருந்தாலும் அவர் மக்கள் மீது அக்கறை கொண்டவராக இருப்பாரேயானால் அவர் அனைவர்க்கும் சொந்தமானவர் .