162

அப்படிப்பட்டவர்களிலே ஒருவராகத் திகழ்பவர் பாரதி .

உலகக்கவி

பாரதியை வேதாந்தக் கவியென்பார் ஒரு சிலர் ; சமுதாயச் சீர்திருத்தக் கவியென்பார் வேறுசிலர் ; தேசியக் கவியென்பார் மற்றும் சிலர் ; பக்திக் கவியென்பார் மேலும் சிலர் ; புரட்சிக்கவியென்று போற்றுவர் சிலர் .

இவையனைத்தும் பாரதி என்பது உண்மைதான் .

ஆயினும் எந்தக் குறுகிய வட்டத்திற்குள்ளும் பாரதி என்ற கவிஞனை அடைக்க இயலாது ; அவர் காற்றைப் போல் சுதந்திரமானவர் ; கடலைப்போல் ஆழமானவர் ; விரிந்த மனம் கொண்டவர் .

அனைத்துலக மக்களையும் அரவணைத்துச் செல்லும் அற்புத உள்ளம் கொண்டவர் .

அதனாலேயே அவர் உலகக்கவியாக உருவானார் ; மகாகவி எனப் போற்றப்பட்டார் .

அவரது உலகளாவிய நோக்கை இப்பாடம் தொகுத்துக் கூறுகிறது .

3.1 உலகளாவிய நோக்கு

‘ பாரதியின் உலகளாவிய நோக்கு ’ என்ற இப்பாடத்தில் பாரதியின் உலகளாவிய பாங்கு எத்தகையது எனப் பார்க்கலாமா ?

உலகளாவிய நோக்கு என்றால் என்ன ?

இதுதானே உங்கள் உள்ளங்களில் எழும் கேள்வி ?

சாதி , சமயம் , உயர்வு , தாழ்வு , ஏழை , பணக்காரன் , ஆண் , பெண் , கற்றவன் , கல்லாதவன் , நாடு , மொழி , இனம் இவையனைத்தையும் கடந்து நின்ற கவிஞன் மனம் உலக முழுவதையும் தழுவிச் செல்ல வேண்டும் .

என் சாதி , என் மதம் , என் மொழி , என் நாடு , என் மக்கள் என்றில்லாமல் இந்த வரையறைகளை எல்லாம் தகர்த்துக் கொண்டு அனைத்துலக மக்களும் எனது சகோதரர்கள் ; அனைத்துலக மக்களின் துன்பமும் எனது துன்பம் ; அனைத்துலக மக்களும் சமம் என்று நினைக்கின்ற சமநோக்கு உலகளாவிய நோக்கு எனலாம் .

3.1.1 மானிடத்தின் பொது உணர்வுகள்

இன மொழி வேறுபாட்டால் உணர்வு வேறாகுமோ ?

எவை மாறுபட்டாலும் உணர்வுகள் வேறாவதில்லை .

நாட்டுக்கு நாடு மொழி , இனம் , பண்பாடு இவற்றில் வேற்றுமையுண்டு .

அப்படியிருக்கும்போது எப்படி உலகளாவிய சிந்தனையை ஒருவர் கொள்ள முடியும் என்று தோன்றுகிறதா ?

உண்மைதான் .

நிலம் , நிறம் , மொழி , இனம் , பண்பாடு எல்லாமே வேறாக இருக்கலாம் .

ஆனால் மனித சமூகத்தின் - மானிடத்தின் ( Humanity ) உணர்வுகளில் வேறுபாடுகள் எதுவும் இல்லை .

அதாவது உண்மை , பொய்மை , இன்பம் , துன்பம் , ஆசை , நிராசை , நம்பிக்கை , அவநம்பிக்கை , வீரம் , அச்சம் , ஏக்கம் , ஏமாற்றம் போன்ற உணர்வுகள் எல்லோருக்கும் ஒன்றுதானே ?

ஒருவர்க்கு மகிழ்ச்சி தருவது பிறர்க்குத் தராமல் இருக்கலாம் ; ஒருவர் ஏங்குவதற்குப் பிறர் ஏங்காமல் இருக்கலாம் .

ஆனால் அடிப்படை உணர்வுகளில் மாற்றமில்லை .

உலக மக்கள் அனைவரும் அனுபவிக்கின்ற - அடைகின்ற உணர்வுகள் இவை !

3.1.2 மானிடத்தின் பொதுத் துயரங்கள்

உணர்வுகளுக்குக் கூறியது போலவே அந்த உணர்வுகளால் உருவாகும் துயரங்களும் ஒன்றாகவே உள்ளன .

அவற்றை அனுபவிக்கின்ற அளவு வேண்டுமாயின் மாறலாம் ; குறையலாம் ; கூடலாம் .

ஆயினும் துயரங்கள் பொதுவானவைதாம் .

அதனால் தான் ஓரிடத்தில் மனித இனத்தின் துயரம் பேசப்படும்போது அந்தத் துயரத்தை அனுபவிக்கும் மக்கள் உலகின் எந்தக் கோடியில் இருந்தாலும் அவர்களுக்கும் அது பொதுவாகிறது ; பொருத்தமாகிறது .

உதாரணமாக வறுமையில் வாடும் மக்களின் துயரம் எந்த நாட்டு மக்களைப் பற்றியதாக இருந்தால்தான் என்ன ?

அது பொதுவானதுதானே ?

ஏகாதிபத்தியத்தின் அடக்கு முறையால் அடிமைப்படும் மக்கள் யாராக இருந்தால் தான் என்ன ?

அது பொதுவானதல்லவா ?

எண்ணிப் பாருங்கள் !

3.2 பாரதியின் உலக நோக்கு

பாரதி என்ற மானிடனின் உலக நோக்கிற்கு எது அடிப்படை ?

அவர் காலத்தில் வாழ்ந்த பிற மக்களில் பெரும்பாலோர்க்கு அத்தகைய எண்ணம் இல்லையே , அப்படியானால் பாரதிக்கு இச்சிந்தனைக்கு அடித்தளமாக அமைந்தது எது ?

அணிசெய் காவியம் ஆயிரங் கற்பினும்

ஆழ்ந்திருக்குங் கவிஉளம் காண்கிலார்

( சுயசரிதை : 22 )

என்ற பாரதியின் கவிதை வரிகள் நம்மைச் சிந்திக்க வைக்கின்றன .

இலக்கியவாதிகளின் படைப்புகளில் ஆழ்ந்து , அங்குப் பொதிந்து கிடக்கும் எழுத்தாளரின் உளப்பாங்கைச் சீர் தூக்கிப் பார்ப்பது படிப்பவர்க்கு அழகு .

அவ்வழியில் பாரதியின் கவிதைகளில் ஆழ்ந்திருக்கும் அவர் கவியுள்ளத்தை நோக்கினால் அது பாரதியின் உள்ள உயர்வையும் உலகளாவிய அவர்தம் நோக்கையும் தெளிவாகக் காட்டி நிற்கும் .

3.2.1 பாரதி என்ற மானிடன்

பாரதி என்ற மானிடன் தமிழகத்தை மட்டும் எண்ணிப் பார்க்கவில்லை .

பாரத நாட்டையும் ஒருங்கிணைத்துப் பார்த்தார் .

அப்படிப் பார்க்கும்போதே உலகப் பார்வையைப் பெற்றார் . இங்குள்ள மக்களின் பிரச்சனையைத் தேசியப் பிரச்சனையாக , உலக மக்களின் பிரச்சனையாக அவர் உள்ளம் பார்த்தது .

அதனால் அவர் தமிழர்கள் பிரச்சனையைப் பேசினாலும் இந்தியர்களின் பிரச்சனையைப் பேசினாலும் அது உலகப் பிரச்சனையாகியது .

அவற்றைத் தீர்க்க அவர் கூறிய தீர்வுகள் , செயல்பாடுகள் அனைவர்க்கும் பொருந்துவதாயின .

பாரதி என்ற படைப்பாளர் , கவிஞர் ஒரு மானிடராக உயர்ந்து நிற்கிறார் .

இந்த மானிடர் சக மனிதர்களின் துக்கங்களில் பங்கு கொள்பவர் ; சக மனிதர்களின் சிக்கல்களைக் கண்டு வருந்துபவர் .

வெறும் வருத்தத்தோடு நின்றுவிடாமல் அவர் ஏக்கங்களும் தவிப்பும் செயல்பாடுகளாய் உருவாயின ; சக மனிதர்களைத் தட்டியெழுப்பும் பள்ளியெழுச்சியாக அமைந்தது .

போர்க்கோலம் கொள்ளச் செய்யும் முரசொலியாக முழங்கியது .

எங்கெல்லாம் மக்கள் துயரமடைந்தார்களோ அங்குள்ள மக்களின் துயரத்தை எண்ணிப் பார்த்து , இங்குள்ள மக்களை எழுச்சியுறச் செய்தவர் ; வேறு வேறு நாடுகளில் நடக்கின்ற நிகழ்ச்சிகளை எல்லாம் துல்லியமாகக் கணித்து , அவற்றைப் பாராட்டியவர் ; அதன் வழி தம் மக்களைச் செயல்திறம் கொண்டவர்களாக உருவாக்க நினைத்தவர் பாரதி .

எந்த இன மக்கள் எங்குத் துயரத்தில் மூழ்கினாலும் அவர்களுக்காகப் பெரிது வருந்தும் பண்பை இயல்பாகக் கொண்டிருந்தார் பாரதி .

இதற்கு எது அடிப்படையாக அமைந்தது ?

3.2.2 அத்வைதம் வகுத்த அடிப்படை

பாரதி இந்து சமயத்தைச் சார்ந்தவர் ; ஆயினும் எந்தச் சமயத்தின் மீதும் அவருக்கு வெறுப்பில்லை , பகைமையில்லை ; உயர்வு தாழ்வு என்ற எண்ணமில்லை .

எல்லாச் சமயங்களும் சமம் என்றே எண்ணினார் .

மதித்தார் .

ஆயினும் தாம் சார்ந்த சமயத்தில் ஆழ்ந்த ஈடுபாடு கொண்டவர் .

தம் சமயத்தை நேசித்ததாலேயே பிற சமயத்தையும் நேசித்தவர் ; மதித்தவர் .

வேதாந்தக் கோட்பாட்டில் ஈடுபாடு உடையவர் ; ஆயினும் வெற்று ( empty / hollow ) வேதாந்தியாக அவர் உருவாகவில்லை .

அவர் எப்போதும் மக்களைப் பற்றியே கவலை கொண்டிருந்தார் .

அவர்கள் எந்நாட்டவராயினும் எச்சமயத்தைச் சார்ந்தவராயினும் எச்சாதியைச் சார்ந்தவராயினும் சமமாகவே மதித்தார் .

கிறித்துவர்களையும் , இஸ்லாமியர்களையும் தம் சகோதரர்களாக எண்ணினார் .

பாரதி வேதாந்திதான் ; ஆனால் வேதாந்தத்தின் உட்பொருளை உணர்ந்த பாரதி உண்மையான வேதாந்தி .

வேதாந்தத்தின் உட்பொருளாவது , அனைவரிடத்திலும் இறைவன் இருக்கிறான் , அனைவரும் சமம் என்பதாகும் .

பக்தியாளன்தான் பாரதி ; ஆனால் வெறித்தனமில்லாத பக்தியாளர் .

இந்து மக்கள் வழிபடும் அத்தனை தெய்வங்களையும் வழிபடுபவர் ; ஆயினும் ஆயிரம் தெய்வங்களைப் பாடினாலும் தெய்வம் ஒன்று என்பதில் நம்பிக்கை கொண்டவர் .

ஏனென்றால் ஓர் உருவம் , ஒரு நாமம் இல்லாத இறைவனுக்கு ஆயிரம் திருநாமங்கள் சூட்டி மகிழ்ந்த மக்களின் உள்ளத்தை நன்கறிந்தவர் .

அதனால் தான் அல்லாவையும் ஏசுவையும் வேறுபடுத்திப் பார்க்கும் மனம் அவர்க்கில்லை .

அத்வைதக் கொள்கை தந்த கொடையிது .

ஆமாம் .

அத்வைதக் கொள்கை என்றால் என்ன ?

நீங்கள் அறிவீர்களா ?

அத்வைதக் கொள்கை

‘ அத்வைதம் ’ என்பதன் பொருள் ; ‘ இரண்டாகத் தோன்றும் எவையும் இரண்டல்ல , ஒன்றே ’ என்பதாம் .

அதாவது தெய்வம் ஒன்றுதான் ; அதை எந்தப் பெயராலும் அழைக்கலாம் .

பெயரில் என்ன இருக்கிறது ?

அந்தத் தெய்வம் உன்னிடத்திலும் இருக்கிறது ; என்னிடத்திலும் இருக்கிறது .

ஏன் உலகப் பொருள்கள் அனைத்திலும் உள்ளது .

அனைத்து சீவன்களிலும் உள்ளது .

அதாவது அசையும் அசையாப் பொருள்கள் அனைத்திலும் இருப்பது .

அப்படியாயின் எல்லாச் சாதியிலும் மதத்திலும் இருப்பதுதானே ?

எல்லோரிடமும் இருப்பவர் இறைவன் என்றால் வேற்றுமைக்கு இடம் ஏது ?

பாரதியின் உலகளாவிய நோக்கிற்கு அடிப்படை வகுத்தது இந்த அத்வைதக் கோட்பாடுதான் .

இதற்கு மேலும் உரமிட்ட பிற தூண்டுதல்களை இனிப் பார்க்கலாமா ?

தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - I

1. பாரதி பாட்டின் திறத்தால் எதைச் செய்ய நினைத்தார் ?

[ விடை ]

2. பாரதி வாழ்ந்த காலத்தில் இந்திய நாடு எப்படியிருந்தது ?

[ விடை ]

3. உலகளாவிய நோக்கு என்றால் என்ன ?

[ விடை ]

4. மானிடத்திற்குப் பொதுவான ஏதேனும் இரு உணர்வுகளையும் இரு துயரங்களையும் குறிப்பிடவும் . [ விடை ]

5. பாரதியின் உலகளாவிய நோக்கிற்கு எது அடிப்படையாக அமைந்தது ?

3.3 உலக நோக்கிற்கு உரமிட்ட தூண்டுதல்கள்

பாரதியின் பரந்த உள்ளத்திற்குத் தூண்டுகோலாய் அமைந்தவை சில. அவற்றுள் விழுமிய கருத்துகள் எங்கிருந்தாலும் யார் எழுதியதாக இருந்தாலும் அவற்றை ஏற்றுக் கொள்ளும் மனமும் அவர்களைப் போற்றும் போக்கும் பாரதியிடம் இயல்பாக இருந்த பண்புகள் .

அதனாலேயே அவருடைய கோட்பாடுகளுக்கு ஒத்த கருத்துடைய மேலைநாட்டுக் கவிஞர்கள் தம் கவிதைகள் , கருத்தாக்கங்கள் அவரைக் கவர்ந்தன .

அவை அவருக்குப் பெரிதும் தூண்டுகோலாய் அமைந்ததோடு பெருமளவு தாக்கத்தையும் ( impact ) ஏற்படுத்தின .

அத்வைதக் கொள்கை அவருடைய உலகளாவிய நோக்கிற்கு வேராய் ( root ) அமைந்ததுபோல் மேலைநாட்டுக் கவிஞர்களின் கவிதைகளும் அறிஞர்களின் கருத்தாக்கங்களும் அந்த வேர்கள் ஆழமாயும் உறுதியாயும் பரவி நிற்க உரமாய் அமைந்தன .

பாரதியின் உலக நோக்கிற்கு உரமிட்ட தூண்டுதல்களைத் தந்த ஒரு சிலரின் கோட்பாடுகளைச் சுருக்கமாக இங்குக் காணலாமா ?

3.3.1 பாரதியும் ஷெல்லியும் ( Shelley , P.B)

ஷெல்லி பெரும் புரட்சிக் கவிஞன் .

பாரதி புரட்சி இலக்கியப் பாரம்பரியத்தில் தமக்கு முன்னோடியான ஷெல்லியிடம் ஈடுபாடு கொண்டிருந்ததில் எந்தவித வியப்புமில்லை .

ஷெல்லியின் பாடல்களைப் பாரதி விரும்பிக் கற்றார் .

தமக்கு ‘ ஷெல்லிதாசன் ’ என்ற புனை பெயரையும் சூட்டிக் கொண்டார் .

‘ ஷெல்லி சங்கம் ’ என்ற பெயரில் ஒரு சங்கத்தையும் ஏற்படுத்தி , அதில் ஷெல்லியின் நூல்களைப் படித்துக் காட்டி வந்தார் .

அவருடைய கவிதைகளைப் பிறரும் அனுபவிக்கும்படி செய்தார் .

அந்த அளவுக்கு ஷெல்லியிடம் பாரதிக்கு ஈடுபாடு இருந்தது .

ஷெல்லியின் தாக்கம்

பாரதியார் மற்ற கவிஞர்களால் தாக்கம் பெற்றதைவிட ஷெல்லியால் தாக்கம் பெற்றதை அவர் கவிதைகள் எதிரொலிக்கின்றன .

இருவர் மனத்திலும் சுதந்திரம் , சமத்துவம் , சகோதரத்துவம் என்ற மூன்று பெரும் கோட்பாடுகள் பதிந்து இருந்தன .

மனித மேம்பாட்டையே இருவரும் குறிக்கோளாகக் கொண்டனர் .

இலட்சியங்கள்

நிறுவனங்களுக்கு எதிராகக் கலகம் செய்வது , புரட்சி மனப்பான்மை , பெண் விடுதலைக்காக உழைத்தல் , எல்லாவற்றையும் விட ஷெல்லியுடைய இலட்சியக் கோட்பாடுகளாகிய சுதந்திரம் , சமத்துவம் , சகோதரத்துவம் ஆகியவை பாரதியைப் பெரிதும் கவர்ந்தன .

அவற்றையே பாரதியும் தம் இலட்சியமாகக் கொண்டார் .

3.3.2 பாரதியும் வால்ட் விட்மனும் ( Walt Whitman )

ஷெல்லிக்கு இணையாகப் பாரதியைப் பெரிதும் கவர்ந்தவர் அமெரிக்கக் கவிஞரும் அறிஞருமான வால்ட் விட்மன் .

பாரதியின் வசன கவிதைக்குத் தூண்டுகோலாய் அமைந்தவர் வால்ட் விட்மன் .

அவருடைய ‘ புல்லின் இதழ்கள் ’ ( The Leaves of Grass ) என்ற கவிதையே பாரதியின் வசன கவிதைக்கு அடித்தளமிட்டது .

பொதுப் பண்புகள்

பெண் விடுதலை பற்றி பாரதி , விட்மனைப் போலவே விரிவாகப் பாடுகிறார் .

இருவரும் பூமி மீதும் வாழ்க்கை மீதும் மக்கள் மீதும் பற்றுடையவர்கள் .

அதனாலேயே நாட்டுக்காகவும் மக்களுக்காகவும் கவிதைகள் படைத்தார்கள் .

அவரவர் நாட்டின் தனித்துவத்தை நிலைநாட்ட வேண்டுமென்று விரும்பினர் .

சுருங்கிய தேசியம் என்ற வட்டத்திலிருந்து விரிந்த உலகளாவிய பார்வைக்குப் பரிணமிக்க விட்மனின் கவிதைகளும் கட்டுரைகளும் பாரதிக்குப் பெரிதும் உதவின என்பதை உறுதியாகக் கூறலாம் .

அனைத்துயிருடனும் ஒன்றிய நிலை

இயற்கையில் தம்மை மறந்தவர் விட்மன் .

வயல்வெளிகளில் காட்சிதரும் விலங்குகளோடும் பறவைகளோடும் தம்மை ஐக்கியப்படுத்திக் கொண்டு ( அவற்றின் மகிழ்ச்சியில் ) மகிழ்ந்தவர் விட்மன் .

பாரதியும் உலகத்தைக் கண்டு எத்தனை கோடி இன்பம் வைத்தாய் எங்கள் இறைவா என்று பாடி மகிழ்ந்தவர் .

காக்கை , குருவி , கடல் , மலை போன்றவற்றோடு தம்மை இணைத்துக் கொண்டு மகிழ்கிறார் .

விட்மனின் ஜனநாயகக் குரலும் பாரதியைப் பெரிதும் ஈர்த்தது .

பாரதியின் உலகளாவிய நோக்கிற்கு விட்மன் உரமூட்டியதோடு பெரும் தூண்டுதலாகவும் அமைந்ததைத் தெளிவாக அறியலாம் .

3.3.3 பாரதியும் பைரனும் ( Byron , G.G)

கிரேக்க நாட்டின் நாகரிகம் உலகமறிந்தது .

அதுதன்னிலை கெட்டு , அன்னியருக்கு அடிமையானதையும் கலைகளெல்லாம் மங்கி நின்ற நிலையினையும் எண்ணி பைரன் வருந்துகிறார் .

பாரதியும் இந்திய நாட்டின் அடிமை நிலையை எண்ணி ஏங்குகிறார் .

பெருமை பல பெற்ற பாரதநாடு அடிமைப்பட்டு அல்லல் உறுவதைக் கண்டு வருந்துகிறார் .

ஷெல்லி போற்றிய பைரன் மீது ஷெல்லிதாசனாகிய பாரதிக்கு ஈடுபாடு ஏற்பட்டதில் வியப்பில்லை .

பைரனை விரும்பிப் படித்தவர் பாரதி .

‘ பைரனுக்கும் பாரதிக்கும் இடையே நிலவிய உறவு இவர்களிடம் மேலோங்கி நின்ற விடுதலைத் தீயே ’ என்று சுத்தானந்த பாரதி கூறுவார் .

‘ விடுதலைக்காகப் போராடும் பாரதிக்கு ஓர் ஒளியூட்டும் கண்ணியமான எடுத்துக்காட்டாக , பைரன் திகழ்ந்திருக்க வேண்டும் ’ என்பார் கா.மீனாட்சிசுந்தரம் .

3.3.4 பாரதியும் கீட்ஸும் ( Keats , John ) உணர்ச்சி மிகுந்த கவிஞன் கீட்ஸ் .

இளம் வயதிலேயே மரணம் அடைந்தவர் .

உணர்ச்சி மிகுந்த கவிஞனாகிய கீட்ஸின் கவிதைகள் பாரதிக்கும் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தின .

கீட்ஸின் அழகு தத்துவம் பாரதியின் குயில்பாட்டில் வெளிப்பட்டது என்பர் திறனாய்வாளர் .

அழகைத் தேடும் தேடல் அது. எத்தனை கோடி இன்பம் வைத்தாய் என மகிழும் பாரதிக்குக் கீட்ஸின் அழகுணர்ச்சி வசப்பட்டதில் என்ன ஆச்சரியம் ?

‘ உண்மையே அழகு .

அழகே உண்மை ’ என்பதில் இருவருமே இணைந்து போகின்றனர் .

3.3.5 பிற அறிஞர்கள்

மேலும் பல மேலைநாட்டு அறிஞர்கள் பாரதியின் இதயத்தைக் கவர்ந்துள்ளார்கள் .

பாரதி தம் கட்டுரைகளிலும் அமெரிக்கா , ஜப்பான் , சீனா , பிரான்ஸ் போன்ற மேல்நாட்டு அறிஞர்களின் கருத்துகளைத் தமிழர்க்கும் பாரதநாட்டு மக்களுக்கும் விழிப்புணர்வு தோன்ற ஆங்காங்கே சுட்டிக் காட்டியுள்ளார் .

தொழில் என்னும் கட்டுரையில் சீனஞானி சீஇங் , உருஷ்ய ஞானி டால்ஸ்டாய் ( Tolstoy ) , அமெரிக்க ஞானியாகிய தோரோ ( Thoreau ) , கார்லைல் ( Carlyle ) ஆகிய ஆங்கில ஆசிரியர்களைப் போற்றுகிறார் .

பாரதியும் உலக அறிஞர்களும்

இவையனைத்தும் நமக்குத் தெளிவாகக் காட்டுவன யாவை ?

பாரதி உலக அறிஞர்கள் பலரை நன்கு படித்துள்ளார் ; அவர்களின் கருத்துகளைத் தம்வயமாக்கிக் கொண்டுள்ளார் .

அவர்களின் உணர்வு ஒத்த கருத்தாக்கங்களின் தாக்கமும் அவருக்கு இருந்திருக்கிறது .

அதன் காரணமாக அவருடைய நாட்டு விடுதலை , பெண் விடுதலை , அழகைத் தேடும் தேடல் , சமத்துவக் கோட்பாடு ஆகியவை உரம் பெற்றதோடு அவருடைய கவிதைகளிலும் கட்டுரைகளிலும் அவை வேகத்தோடும் வீச்சோடும் இடம் பெற்றன என்பதைத் தெளிவாக அறியலாம் .

பொது நலத்தொண்டர்கள்

ஒன்றை இங்குக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும் .

பாரதியின் உள்ளத்தை ஈர்த்தவர்கள் அனைவருமே தம் மக்களுக்கும் , தம் நாட்டிற்கும் மட்டுமன்றி உலக மக்களுக்கும் பொருந்தும் சிந்தனைகளைத் தந்தவர்கள் .

எந்த நாடாக இருந்தாலும் அந்த நாட்டு மக்களின் விடுதலை மையப் பொருளாக அமைந்தது .

மக்களின் சமத்துவத்திற்காக அவர்கள் எழுதினார்கள் ; போராடினார்கள் ; வாழ்ந்தார்கள் .

பாரதிக்கும் பேச்சும் மூச்சும் மக்களைப் பற்றியதாகவே இருந்தது .

அப்படிப்பட்டவரின் உள்ளத்திற்கு மேற்கூறிய பெரியோர்களின் எழுத்தும் செயலும் வலுவாக அமைந்ததில் என்ன வியப்பு ?

3.4 உலகநோக்கில் விடுதலைச் சிந்தனை

பாரதி கூறியிருப்பது போல நன்மையும் அறிவும் எங்கிருந்தாலும் அவற்றைத் தழுவி வாழ்வதில் குறையொன்றுமில்லை ; மாறாக வளம்பல சேர்க்கும் .

. நன்மையும் அறிவும்

எத்திசைத் தெனினும் யாவரேகாட்டினும்

மற்றவை தழுவி வாழ்வீராயின்

அச்சமொன்றில்லை..........

( தமிழச்சாதி - அடிகள் 119-122 )

தம் கோட்பாட்டிற்கு இணங்கவே பாரதியும் பிறநாட்டு நல்லறிஞர் நூல்கள் பலவற்றைக் கற்றார் .

தெளிவடைந்தார் .

தேனீயைப் போல் திரட்டித் தம்வயமாக்கிக் கொண்டார் .

சீன , ஜப்பானியக் கவிதைகள் மொழிபெயர்ப்பு , அமெரிக்கக் கவி வால்ட் விட்மனின் படைப்புகள் , ஷேக்ஸ்பியர் ( Shakespeare ) , டென்னிசன் ( Tennyson ) , வோர்ட்ஸ் வொர்த் ( Wordsworth ) , பைரன் , கீட்ஸ் , ஷெல்லி என்ற அனைத்து அறிஞர்களின் படைப்புகளைச் சுவைத்தார் .

வெறும் இலக்கிய இன்பத்திற்காக அன்று ; அவற்றுள் இழையோடிய , மானுட விழுமியங்களால் , அவற்றுள் பின்னிப் படர்ந்த மானிட நலன் காக்கும் உணர்வு எழுச்சிகளால் , கவரப்பட்டு ( சமூக அக்கறையோடும் மக்கள் மீது கொண்ட அளவிட இயலாத அன்பினாலும் ) அவற்றையெல்லாம் உள்வாங்கிக் கொண்டார் .

மேற்குறிப்பிட்ட உலக அறிஞர்களின் வாயிலாக , விடுதலை , சமத்துவம் , சகோதரத்துவம் எனும் முப்பெரும் கோட்பாடுகளில் பாரதியார் ஈடுபாடு கொண்டார் .

3.4.1 விடுதலை - விளக்கம்

விடுதலை என்பது யாது ?

பாரதியே கூறுகிறார் .

அதை முதலில் பார்க்கலாமா ?

‘ மனித உயிர்களுக்கு இருவித நிலைமை தான் உண்டு .

எதுவும் தன் விருப்பப்படி செய்து , அதனால் ஏற்படக் கூடிய இன்ப துன்பங்களுக்குத்தான் பொறுப்பாளியாக இருப்பது ஒரு நிலைமை .

அதுதான் சுதந்திரம் ’

( பாரதியார் கட்டுரைகள் பக் : 99 )

பாரதியே ஹெர்பர்ட் ஸ்பென்ஸர் ( Herbert Spencer ) சொல்லுவதை மேற்கோளாகக் காட்டுகிறார் .

‘ பிறருக்குத் தீங்கில்லாமல் அவனவன் தன் இஷ்டமானதெல்லாம் செய்யலாம் என்பதே விடுதலை ’ அதாவது ‘ பிறருக்குக் காயம் படாமலும் , பிறரை அடிக்காமலும் வைய்யாமலும் , கொல்லாமலும் அவர்களுடைய உழைப்பின் பயனைத் திருடாமலும் மற்றபடி ஏறக்குறைய நான் எது பிரியமானாலும் செய்யலாம் என்ற நிலையில் இருந்தால் மாத்திரமே என்னை விடுதலையுள்ள மனிதனாகக் கணக்கிடத் தகும் ’

பாரதியின் பரந்த நோக்கு

தமிழ்நாட்டைச் சார்ந்த பாரதி , தமிழ்நாட்டில் உள்ள தேசியத் தலைவர்களாகிய வ. உ. சிதம்பரம் பிள்ளை போன்றோரையும் புகழ்ந்து பாடியுள்ளார் .

தமிழ்நாட்டின் எல்லையைக் கடந்து இந்திய தேசிய அளவிலான , பாலகங்காதரதிலகர் , சத்ரபதி சிவாஜி , மகாத்மா காந்தி போன்ற சிறந்த தலைவர்களையும் சிறப்பித்துக் கூறியுள்ளார் .

அவற்றிற்கும் மேலாக , உலகளாவிய நிலையில் அவரது பார்வை செல்கிறது . உலகநாடுகளிலுள்ள தலைவர்களைப் பற்றியும் , உலகில் உள்ள நாடுகளில் ஏற்பட்ட விடுதலை இயக்கங்கள் பற்றியும் புகழ்ந்து கூறுகிறார் .