164

அன்புதான் .

அன்பு எங்கு வேரோடி வளம் பெறுகிறதோ அங்கு ஏற்றத்தாழ்வுக்கு ஏது இடம் ?

அதனால் அன்பென்று கூறி முரசு கொட்டுகிறார் .

அது எதை முழங்குகிறது ?

உங்களால் யோசிக்க முடிகிறதா ?

சிந்தித்துப் பாருங்களேன் !

சரி , பாரதி என்ன சொல்கிறார் என்று பார்க்கலாம் .

மக்கள் அத்தனை பேரும் நிகர் என்று முரசு கொட்ட வேண்டுமாம் .

சமத்துவத்தை விழையும் பாரதியின் உள்ளம் மேலும்

அறிவை வளர்த்திட வேண்டும் - மக்கள்

அத்தனை பேருக்கும் ஒன்றாம்

சிறியாரை மேம்படச் செய்தால் - பின்பு

தெய்வம் எல்லோரையும் வாழ்த்தும்

( முரசு , 28 )

என்றும் கூறுகிறார் .

( மேம்பட = உயர்வு அடைய )

இப்படி வாழ்ந்தால் சமத்துவம் எப்படி வராமற் போகும் என்று கேட்கிறார் .

வாழ்க்கை அப்படி அமைந்தால் தெய்வம் எல்லோரையும் வாழ்த்தும் என்று கூறுகிறார் .

எந்த இடத்தில் வேற்றுமை ஏதுமின்றிச் சமத்துவம் நிலவுகிறதோ அங்குத் தெய்வம் வாழும் ; அச்செயலை மேற்கொள்வாரைத் தெய்வம் வாழ்த்தும் என்கிறார் .

3.5.2 பொருளாதாரச் சமத்துவம்

சோவியத் புரட்சிக்குப் பின்னர் ஏற்பட்ட பொருளாதாரச் சமத்துவம் , பெண்ணுரிமை ஆகியவற்றைப் பாரதி பெரிதும் பாராட்டினார் .

அதைப்போல நாமும் அந்நிலை பெற வேண்டுமென்ற ஏக்கத்தை வெளியிடுகிறார் பாரதி .

நாட்டு விடுதலையை மட்டுமன்றி , பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வினின்றும் விடுபட வேண்டும் .

எல்லோரும் எல்லாம் அனுபவிக்க வேண்டுமென்று ஆசைப்பட்டவர் பாரதி .

அதனால் உருஷ்யாவின் புரட்சி பெரும் மகிழ்ச்சியைத் தந்ததோடு எல்லா இடங்களிலும் அது பரவ வேண்டுமென்று ஆசைப்படுகிறார் பாரதி .

ஏற்றத்தாழ்வுகள் நிறைந்த உலகை மாற்றியமைக்க வேண்டுமாயின் பொருளாதாரச் சமத்துவம் நிலவ வேண்டும் .

இல்லையென்றால் ஏழைக்கும் பணக்காரனுக்கும் இடையே பெரிய இடைவெளி நேர்ந்து விடும் என்கிறார் பாரதி .

நவீன ஐரோப்பியச் சித்தாந்தம்

மனித ஜாதி முழுவதையும் ஒரே குடும்பமாகக் கருதி மானிடருக்குள்ளே இயற்கையாலும் மானிடர் தாமாகவே ஏற்படுத்திக் கொண்ட அர்த்தமில்லாத கட்டுப்பாடுகளாலும் எத்தனை வேறுபாடுகள் காணப்பட்டாலும் , இந்த வேறுபாடுகளைக் கருதிச் சிலருக்கு அதிக சௌகரியங்களும் , பலருக்குக் குறைந்த சௌகரியங்களும் , சிலருக்கு மதிப்பும் , பலருக்கு அவமதிப்பும் சிலருக்கு லாபங்களும் பலருக்கு நஷ்டங்களும் ஏற்படுத்தியிருப்பது தவறு என்பதும் , ஒவ்வொருவரும் சகோதரரைப் போல் பரஸ்பர அன்புடனும் மரியாதையுடனும் வாழ்வதே நியாயம் என்பதும் நவீன ஐரோப்பியச் சித்தாந்தங்களிலே மிகவும் முக்கியமான சித்தாந்தமாகும்

என்று பாராட்டும் பாரதியின் உள்ளத்தைத் தெளிவாகப் புரிந்து கொள்ளலாம் .

பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வை அவமானத்துக் குரியதாகக் கருதுகிறார் .

அதனைத் தகர்த்த , சோஷலிசத்தை உருவாக்கியதற்காக உருஷ்யாவை அவர் பாராட்டுகிறார் .

செல்வத்தால் பெருகிய ஏற்றத்தாழ்வை அகற்ற வேண்டுமென்ற கொள்கை ஐரோப்பாவில் மும்முரமாகப் பரவுவதாக உணர்ந்து மகிழ்கிறார் .

ஏழைகளுக்கு நியாயம்

உலகத்துச் செல்வர் சகல ஜனங்களுக்கும் பொதுவாகிய பூமியைத் தங்களுக்குள்ளே பங்கிட்டெடுத்துக் கொண்டு பெரும்பகுதியார் சோறின்றி மாளும்படி விடுகிறார்கள் .

ஏழைகளைக் காப்பாற்ற வேண்டாமா என்று கேட்டால் ' அவர்களுடைய கர்மத்தினால் அவர்கள் ஏழைகளாய் இருக்கிறார்கள் .

அதற்கு நாங்களா பொறுப்பு ?

நாங்களென்ன ஏழைகளுக்குக் காவலாளிகளா ? '

என்று கேட்கிறார்கள் .

உலகம் மாறுகிறது .

ஏழைகளுக்கு நியாயம் செய்ய வேண்டும் என்கிறார் .

பொருளாளிகள் அன்பையும் சமத்துவ நினைப்பையும் கைக்கொண்டால் உலகத்தில் அழிவுகள் நேராமல் காக்கலாம் என்று எச்சரிக்கிறார் .

பொருளாதாரச் சமத்துவம் கூட வன்முறையால் வருவதை எதிர்க்கிறார் .

3.5.3 ஆண் , பெண் சமத்துவம்

ஆண் , பெண் சமத்துவத்தைப் பற்றிப் பல்வேறு இடங்களில் மிகவும் வற்புறுத்திக் கூறுகிறார் பாரதி .

‘ பெண்ணை அடிமை என்று கருதாதே .

ஆத்மாவும் சக்தியும் ஒன்று ; ஆணும் பெண்ணும் சமம் ’ என்பார் .

இன்னொரு இடத்தில் ‘ ஆண்களும் பெண்களும் ஸமானமான ஆத்ம இயல்பும் ஆத்ம குணங்களும் உடையோராதலால் பெண்களை எவ்வகையிலும் இழிந்தவராகக் கருதுதல் பிழை ’ என்று குறிப்பிடுகிறார் .

இதை உணர்ந்து செயல்படாத மக்களை நோக்கி , ‘ ஆணுக்கு ஆண் அடிமைப்பட்டிருக்கும் அநியாயத்தைக் காட்டிலும் ஆணுக்குப் பெண் அடிமைப்பட்டிருக்கும் அநியாயம் மிகப்பெரிது ’ ( பாரதியார் கட்டுரைகள் : 113 ) என்கிறார் .

இதற்கென்ன காரணம் ?

பாரதியே விளக்குகிறார் .

பலம் குறைந்த உயிரைப் பலம் மிகுந்த உயிர் துன்பப்படுத்தலாம் என்ற விதி எல்லா உயிர்களிடத்தும் காணப்படுகிறது .

மனிதர்கள் அதை எல்லையில்லாமல் செய்கிறார்கள் என்கிறார் .

மேலும் சமத்துவத்தை வேண்டிப் பெண்களைத் தர்மயுத்தம் தொடங்கும்படிக் கூறுகிறார் .

" அடிமைப்பட்டு வாழமாட்டோம் ; சமத்துவமாக நடத்தினாலன்றி உங்களுடன் சேர்ந்திருக்க விரும்போம் என்று வெளிப்படையாகத் தெளிவாகச் சொல்ல வேண்டும் .

எல்லா வகையிலும் உனக்கு சமமாக வாழ்வதில் உனக்குச் சம்மதமென்றால் உன்னுடன் வாழ்வேன் .

இல்லாவிட்டால் இன்று இராத்திரி சமையல் செய்ய மாட்டேன் .

எனக்கு வேண்டியதை பண்ணித் தின்று கொண்டிருப்பேன் " ( பாரதியார் கட்டுரைகள் : பக்.258 ) என்று அறப்போராட்டத்தை மேற்கொள்ளுமாறு அறிவுறுத்துகிறார் .

ஆண் , பெண் சமத்துவத்தை மிகவும் வலியுறுத்த என்ன காரணம் ?

ஆணும் பெண்ணும் நிகரெனக் கொள்வதால் அறிவில்

ஓங்கி வையம் தழைக்கும்

( புதுமைப்பெண் , 3 )

( நிகர் = சமம் , ஓங்கி = விளங்கி )

என்கிறார் .

ஆண் , பெண் சமத்துவம் பற்றி மிளகாய்ப்பழச் சாமியார் என்ற ஒரு கற்பனைப்பாத்திரம் ( பாரதியாரின் கதையில் வருவது ) கூறுவதுபோல பாரதி கூறுவதும் நம் கவனத்தை ஈர்க்கிறது .

ருஷியாவிலே கொடுங்கோல் சிதறிப் போய் விட்டதாம் .

ஐரோப்பாவிலே ஏழைகளுக்கும் பெண்களுக்கும் நியாயம் வேண்டுமென்று கத்துகிறார்களாம்

உலக முழுமைக்கும் நான் சொல்லுகிறேன் .

ஆண் , பெண்ணுக்கு நடத்தும் அநியாயம் சொல்லுக்கடங்காது .

அதை ஏட்டில் எழுதியவர் இல்லை ; அதை மன்றிலே பேசியவர் யாருமில்லை .

பெண்ணுக்கு ஆண் நியாயம் செய்வது அதையெல்லாம் விட முக்கியமென்று நான் சொல்கிறேன் .

பூமண்டலத்தில் துக்கம் ஆரம்பமாகிறது .

ஆணும் பெண்ணும் சமானம் .

பெண் சக்தி - பெண்ணுக்கு ஆண் தலைகுனிய வேண்டும் .

பெண்ணை ஆண்அடித்து நசுக்கக் கூடாது .

இந்த நியாயத்தை உலகத்தில் நிறுத்துவதற்கு நீங்கள் உதவி செய்ய வேண்டும் ’

‘ ஆண்களுக்கும் பெண்களுக்கும் எவ்விதத்திலும் வேற்றுமை கிடையாது .

இருபாலோரும் சமானமாகவே கருதப்படுவார்கள் .

உருஷ்யச் ( நாட்டு ) சட்டம் கூறுமிடத்திலே நாம் ஐரோப்பிய நாகரிகத்தின் கருத்தை அனுசரித்தல் மிக மிக மிக மிக அவசரம் ’

அவசரம் என்பதற்கு முன் எத்தனை மிக !

பாரதி ஏன் இப்படிக் கூறுகிறார் ?

எண்ணிப் பாருங்களேன் !

3.6 உலகநோக்கில் சகோதரத்துவம்

உலகிலுள்ள அனைவரையும் சகோதரர்களாக எண்ணி அவர்தம் மகிழ்ச்சியில் மகிழ்ந்து , துன்பத்தில் துயரமுற்று , அவர்களோடு தன்னை ஐக்கியப்படுத்திக் கொள்ளும் நேயம் சகோதரத்துவம் எனலாம் .

மனிதர்களாகப் பிறந்தவர் யாராயினும் அவர்களுக்குள் ஏற்றத்தாழ்வு இல்லை .

ஆணாயினும் பெண்ணாயினும் வேறுபாடில்லை .

எந்நாட்டைச் சார்ந்தவராயினும் , எம்மதத்தைச் சார்ந்தவராயினும் , எச்சாதியைச் சார்ந்தவராயினும் , எவ்வினத்தைச் சார்ந்தவராயினும் மானிடர் எல்லோரும் சமமே .

பாரதி எல்லா விஷயங்களிலும் இத்தகைய சமத்துவத்தையே விரும்புகிறார் .

சமத்துவம் எங்கு நிலவும் ?

சுதந்திரம் உள்ள இடத்தில்தானே சமத்துவம் வேர்கொள்ள முடியும் ?

அடிமைக்கு ஏது சுதந்திரம் ?

சுதந்திரமில்லையென்றால் எப்படித் தானாகச் செயலாற்ற முடியும் ?

தானாகச் செயலாற்ற முடியாதபோது கட்டுண்ட நிலைதானே ?

அதனால் முதலில் விடுதலை .

பின்னர் சமத்துவம் .

சமத்துவ உணர்வு வந்துவிட்டால் வேற்றுமைகள் மறைந்துவிடும் .

சகோதரத்துவம் தானாக மலர்ந்துவிடும் என்கிறார் .

3.6.1 இறைவன் எங்குமுளன் ‘ தன்னிடத்தில் உலகத்தையும் உலகத்தினிடம் தன்னையும் எவன் காண்கிறானோ அவன் கண்ணுடையவன் ’ என்பது முன்னோர் கொள்கை .

‘ உன்னுடைய ஆத்மாவும் உலகத்தினுடைய ஆத்மாவும் ஒன்று .

நீ , நான் , முதலை , ஆமை , ஈ , கருடன் , கழுதை - எல்லோரும் ஒரே உயிர் .

அந்த உயிரே தெய்வம் ’

இதிலிருந்து நாம் என்ன அறிந்து கொள்கிறோம் ?

ஒவ்வொரு மனிதனுடைய அறிவிலும் தெய்வம் மறைந்து நிற்கிறது என்பதைத்தானே ?

இதைப்பற்றி இராமகிருஷ்ண பரமஹம்சர் என்ன சொல்கிறார் ?

‘ ஈசன் ஒளி ; எல்லாப் பொருள்களிலும் திரைக்குள் மறைந்ததுபோல் நிற்கும் ஒளியே தெய்வம் ’ என்கிறார் .

‘ தெய்வம் எது ?

ஜகத்தின் உயிர்தான் தெய்வம் ! ’ அப்படியாயின் எல்லாப் பொருள்களிலும் இருப்பது தெய்வந்தானே ?

எங்கும் நிறைந்திருப்பது ஒரே சக்தி

அதனால் எல்லா மதங்களும் உண்மைதான் ; ஒரு மதமும் முழு உண்மையன்று .

மதப்பிரிவுகளைக் கருதி மனிதர் பிரிந்துவிடக் கூடாது .

எல்லா மதங்களும் ஒரே தெய்வத்தைத்தான் வணங்குகிறார்கள் .

பெயர் தான் வேறு வேறு .

பல்வேறு இடங்களிலிருந்து ஓடிவரும் நதிகள் இறுதியில் சங்கமம் ஆவது கடலில்தான் .

அதைப்போலவே பல்வேறு மதங்கள் .

வேறு வேறு கடவுள் பெயரைக் கூறினாலும் இறுதியில் ஒரு சக்தியையே அது குறிக்கிறது .

அப்படியிருக்க மதங்களுக்குள் ஏன் வீண்போராட்டமும் பிணக்கும் ?

இதில் உயர்வு தாழ்வுக்கு ஏது இடம் ?

என்னுள்ளும் உன்னுள்ளும் பிறருள்ளும் இருப்பது ஒரே சக்திதான் ; இறைவன்தான் .

அவனை இயேசு என்றாலும் அல்லா என்றாலும் ஒன்றுதான் .

பின் ஏன் இந்த மயக்கம் ?

3.6.2 பாரதியின் அரவணைக்கும் உள்ளம்

நமக்குத் தொழில் கவிதை என்று முழங்கிய பாரதி , கவிதைத் திறத்தால் என்ன செய்ய வேண்டுமென விரும்புகிறார் ?

பாட்டுத் திறத்தால் வையத்தைப் பாலித்திட வேண்டுமாம் .

நாட்டு மக்கள் பிணியும் வறுமையும் களையப்பட வேண்டுமென்று விருப்பமாம் .

எப்படி அவர் உள்ளம் விழைகிறது பார்த்தீர்களா ?

மானிடச் சாதியை ஒன்றெனக் கொண்ட பாரதி உள்ளம் பரந்த உள்ளம் .

அனைவரையும் அரவணைத்துச் செல்லும் உள்ளம் அது. அதனால்தான்

கடமையாவன தன்னைக் கட்டுதல்

( விநாயகர் நான்மணிமாலை-8 )

என்று தனிமனித நிலையைக் கூறிய பாரதி அடுத்து

பிறர்துயர் தீர்த்தல் , பிறர் நலம் வேண்டுதல்

( விநாயகர் நான்மணிமாலை-8 )

என்று கூறுவதோடு அமையாது

அல்லா !

யெஹோவா .

என்று உலகில் வேறு வேறு பெயர்களில் போற்றும் இறைவன் ஒருவரையே போற்ற வேண்டும் என்கிறார் .

தெய்வம் ஒன்று என்றால் மக்கள் அனைவரும் ஒன்றுதானே ?

சமம்தானே ?

சகோதரர்கள்தானே ?

சிந்தித்துப் பாருங்கள் !

3.6.3 பாரதியின் வேண்டுகோள்

விநாயகர் நான்மணிமாலையில் பாரதி எதை வேண்டுகிறார் ?

பேசாப் பொருளைப் பேச நான் துணிந்தேன்

கேட்கா வரத்தைக் கேட்க நான் துணிந்தேன்

மண்மீதுள்ள மக்கள் , பறவைகள் ,

விலங்குகள் , பூச்சிகள் , புற்பூண்டு மரங்கள்

யாவும் என்வினையால் இடும்பை தீர்ந்தே இன்பமுற் றன்புடன் இணங்கி வாழ்ந்திடவே

செய்தல் வேண்டும் தேவதேவா !

( விநாயகர் நான்மணிமாலை - 32 )

( என்வினையால் = என் செயலால் , இடும்பை = துன்பம் , இணங்கி = ஒற்றுமையாய் )

இப்படிப்பட்ட நெஞ்சம்

காக்கை குருவி எங்கள் ஜாதி - நீள்

கடலும் மலையும் எங்கள் கூட்டம்

( ஜெயபேரிகை , 3 )

என்று பிரகடனப்படுத்துவதில் என்ன வியப்பு ?

காயிலே புளிப்பதென்ன கண்ணபெருமானே !

கனியிலே இனிப்பதென்ன கண்ணபெருமானே !

( கண்ணபெருமானே , 1 )

என்று வியந்து கேட்பவர்

தீக்குள் விரலை வைத்தால் நந்தலாலா ! - நின்னைத்

தீண்டும் இன்பம் தோன்றுதடா , நந்தலாலா

( நந்தலாலா , 4 )

( தீண்டும் = தொடும் )

என்று தன்னைமறந்து மெய்சிலிர்க்கும் பாரதி , ஆத்திசூடியில் ‘ பரம்பொருள் ஒன்றே ’ என உறுதிபடக் கூறுகிறார் .

வேறு என்னதான் கேட்கிறார் ?

பெண்விடுதலை வேண்டும் ; பெரிய கடவுள் காக்க வேண்டும்

மண் பயனுற வேண்டும் ; வானம் இங்கு தென்படவேண்டும்

( மனதில் உறுதி வேண்டும் , 2 )

( பயனுற = பயன் அடைய , வானம் = சொர்க்கம் )

என்பார் .

எப்போதும் அவர் நினைவெல்லாம் , பேச்செல்லாம் , செயலெல்லாம் மக்கள் , மக்களே ; அதுமட்டுமா ?

எங்கும் தெய்வம் .

எல்லாம் தெய்வம் .

உயிர்களெல்லாம் தெய்வமன்றிப் பிறவொன்றில்லை ,

ஊர்வனவும் பறப்பனவும் நேரே தெய்வம்

பயிலுமுயிர் வகைமட்டு மன்றி யிங்கு

பார்க்கின்ற பொருளெல்லாம் தெய்வம் கண்டீர்

வெயிலளிக்கும் இரவி , மதி , விண்மீன் , மேகம்

மேலுமிங்கு பலபலவாம் தோற்றங் கொண்டே

இயலுகின்ற ஜடப்பொருள்கள் அனைத்தும் தெய்வம்

எழுதுகோல் தெய்வமிந்த எழுத்து தெய்வம்

( பாரதி அறுபத்தாறு - 18 )

இப்படிக் கூறுகிற மனம் தன் நாட்டைப் பற்றி மட்டுமே தன் இன மக்களைப் பற்றி மட்டுமே நினைக்குமா ?

எண்ணிப் பாருங்கள் .

3.6.4 சகோதரத்துவம் மலர்ந்தால்

பாருக்குள்ளே சமத்தன்மை - தொடர்

பற்றும் சகோதரத் தன்மை

யாருக்கும் தீமை செய்யாது - புவி

யெங்கும் விடுதலை செய்யும்

( முரசு - 30 )

என்று சகோதரத்துவத்தின் மேன்மையை அழுத்தமாகக் கூறுகிறார் .

நாடு , மொழி , இனம் என்ற வேறுபாடுகளையெல்லாம் கடந்து மனிதகுலம் முழுமையும் மட்டுமன்றி அசையும் அசையாப் பொருள்கள் அனைத்தையும் அரவணைக்கத் துடிக்கிறார் .

சகோதரத்துவம் என்னும் உணர்வின் மொத்த உருவமாகிறார் .

இவருடைய உலகளாவிய நோக்கு வியத்தற்குரியது .

கம்பருக்குப்பின் அதாவது ஏறக்குறைய 800 ஆண்டுகளுக்குப்பின் ஒரு கவிஞன் தமிழ்நாட்டில் தோன்றியிருக்கிறான் என்று பாரதியைப் பற்றி ஒரு அறிஞர் பாராட்டியிருப்பது உண்மை ; வெறும் புகழ்ச்சியில்லை .

பாரதி உலகளாவிய நோக்குடைய மகாகவிகளில் ஒருவர் ; அவர் தமிழ்நாட்டில் பிறந்தது தமிழும் தமிழரும் தமிழ்நாடும் செய்த தவப்பயன் எனப் பெருமிதம் கொள்ளலாம் . 3.7 தொகுப்புரை