பூமிக்கு இன்றியமையாத வெப்பத்தையும் , ஒளியையும் கொடுத்து உதவும் விண்மீன் ஞாயிறு ( சூரியன் ) ஆகும் .
பாரதியார் விநாயகரையும் , பராசக்தியையும் அனைத்துமாய்ப் பார்த்துப் பரவசமடைந்தது போல் ஞாயிற்றையும் பார்த்து ,
நீ ஒளி , நீ சுடர் , நீ விளக்கம் , நீ காட்சி
மின்னல் இரத்தினம் கனல் தீக்கொழுந்து
உயிர் தருகின்றாய் !
உடல் தருகின்றாய் ,
வளர்க்கின்றாய் மாய்க்கின்றாய்
( வசன கவிதை , ஞாயிறு - 2 )
என்று பாடி , அது எல்லாவற்றிலும் கலந்திருப்பதாகக் காட்டுகிறார் .
இது மாணிக்கவாசகர் பாடிய ,
வான்ஆகி மண்ஆகி வளிஆகி ஒளிஆகி
ஊன்ஆகி உயிர்ஆகி உண்மையும்ஆய் இன்மையும்ஆய்
( திருவாசகம் , அறிவுறுத்தல் - 4 )
என்ற பாடலை நினைவூட்டுவதைக் காணலாம் .
ஞாயிறு , கடலில் , மின்னலில் , இரத்தினத்தின் ஒளியில் , நெருப்பில் , தீக் கொழுந்தில் , இன்னும் பிறவற்றில் நிறைந்து இருப்பதாகப் பாரதியார் பாடுகிறார் .
ஒளிவிடும் அனைத்திலும் இருப்பது ஞாயிறே என்பது அவர் எண்ணம் .
அது உடலையும் , உயிரையும் வளர்க்கிறது ; நீர் தருகிறது ; காற்றாக வீசுகிறது - என அது எல்லாமாக விளங்குவதாகக் காட்டுகிறார் .
இதில் வானவியல் கருத்துகள் பொதிந்துள்ளன .
ஒரு கணத்தில் பத்தாயிரம் மைல் வேகத்தில் இயங்கும் ஆற்றல் உடைய ஞாயிற்றின் இயல்பை ,
காத மாயிரம் ஓர் கணத்துள்ளே
கடுகியோடும் கதிரினம்
( சூரிய தரிசனம் - 2 )
( காதம் = 10 மைல் தூரம் , கணம் = மிகக் குறைந்த காலம் , கடுகி = விரைந்து )
என்ற பாடலடிகள் உணர்த்துகின்றன .
பூமி , சந்திரன் , செவ்வாய் , புதன் , சனி முதலிய கோள்கள் ஞாயிற்றில் இருந்து ஒளிபெற்று ஒளிரும் என்ற அறிவியல் உண்மையை வசனகவிதையில் ( ஞாயிறு - 10 ) தெரிவிக்கிறார் .
கோள்களை அவர் ‘ வீடு ’ என்று சொல்கிறார் .
பூலோகம் , மண்ணுலகில் உள்ள உயிர்களுக்கு வீடாக விளங்குகிறது .
கோள்கள் எல்லாம் தீப்பந்தத்திலிருந்து பொறிகள் வீசுவது போல , ஞாயிற்றினிலிருந்து வெடித்து வெளிப்பட்டன என்று குறிப்பிடுகிறார் .
கோள்கள் மட்டுமா சூரியனிடமிருந்து ஒளி பெறுகின்றன ?
மனிதனும் ஒளி பெறுகிறான் .
மனிதனுக்கு இருப்பது ஊனக்கண் .
ஒளியின் உதவியின்றி அவனால் எதையும் பார்க்க இயலாது .
ஞாயிற்றின் வித்தை
ஞாயிற்றின் வெப்பத்தால் கடலின் மேற்பரப்புச் சூடாகிறது , பின்பு ஆவியாகி மேலே செல்கிறது .
மேலே சென்ற நீராவி குளிர்ச்சியடைந்து மீண்டும் மழையாகப் பெய்கிறது .
மழைக்குக் காரணம் ஞாயிறு என்ற அறிவியல் உண்மையை பாரதி ,
ஞாயிறு வித்தை காட்டுகிறான்
கடல் நீரைக் காற்றாக்கி மேலே கொண்டு போகிறான்
அதனை மீளவும் நீராக்கும்படி காற்றை ஏவுகிறான்
மழை இனிமையுறப் பெய்கின்றது
( வசன கவிதை - 11 )
( ஞாயிறு = சூரியன் )
என்று காட்டுகிறார் .
ஞாயிறு இருளை நீக்கும் நிலையைப் பாரதியார் ,
ஞாயிறே , இருளை என்ன செய்து விட்டாய் ?
ஓட்டினாயா ?
கொன்றாயா ?
விழுங்கி விட்டாயா ?
இருள் நினக்குப் பகையா ? இருள் நின் உணவுப் பொருளா ?
நீங்கள் இருவரும் ஒரு தாய் வயிற்றுக் குழந்தைகளா ?
முன்னும் பின்னுமாக வந்து உலகத்தைக் காக்கும்படி உங்கள் தாய் ஏவி யிருக்கிறாளா ?
( வசன கவிதை , ஞாயிறு - 5 )
( முன்னும் பின்னும் = பகலும் இரவும் )
என்று பாடுகிறார் .
இப்பாடலில் ஞாயிற்றையும் இரவையும் பார்த்து நீவிர் ஒரு தாயின் குழந்தைகளா ?
பகலிலும் இரவிலுமாக வந்து உலகத்தைக் காக்கும்படி உங்கள் அன்னை ஆணையிட்டிருக்கிறாளா ?
என்று அவர் பாடியிருப்பது சுவையாக உள்ளது .
4.2.3 நிலவு
நிலவு ஞாயிற்றினிடமிருந்து ஒளி பெற்று இரவில் தண்ணொளியாக வீசுகிறது .
அறிவியல் ஆய்வு வளர்ச்சியினால் மனிதன் நிலவை அடைந்தான் .
முன்னாள் அமெரிக்க அதிபர் நிக்சன் இதை ‘ மனித குலத்தின் ராட்சச முன்னேற்றம் ’ ( Giant leap of Mankind ) என்று கூறினார் .
பாரதியும் நிலவின் தன்மையை அறிவதில் ஆர்வம் கொண்டு , சந்திர மண்டலத்தின் இயல்பை அறிய முற்படவேண்டும் என்ற கருத்தில் ,
‘ சந்திரமண் டலத்தியல் கண்டு தெளிவோம் ’
( பாரத தேசம் - 11 )
என்று பாடியிருக்கிறார் .
4.3 உயிரியல் ( Biology )
இது உயிர் வாழ்வன பற்றிய அறிவியல் ஆகும் .
இதன் கீழ்த் தாவரங்களைப் பற்றி விவரிக்கும் அறிவியல் துறையும் ( Botany ) விலங்குகள் குறித்து விவரிக்கும் அறிவியல் துறையும் ( Zoology ) அடங்கும் .
4.3.1 தாவரவியல் ( Botany )
தாவரங்கள் இல்லையென்றால் உலகில் வேறு எந்த உயிரினமும் வாழ முடியாது .
தாவரங்கள் குறித்தும் மாணவர்கள் கற்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறார் பாரதி .
உலகில் புல் பூண்டு , செடி கொடிகள் முளைக்க மழை தேவை .
மழை பெறக் காடுகள் தேவை என்பதை உணர்த்த பாரதி ,
காவியம் செய்வோம் , நல்ல காடு வளர்ப்போம்
( பாரத தேசம் - 12 )
என்று குறிப்பிடுகிறார் .
காட்டின் இன்றியமையாமையை மக்களுக்கு உணர்த்தவே இவ்வாறு பாடியிருக்கிறார் .
ஜகதீச சந்திர வஸு - ஜகதீச சந்திர போஸ் சாதனை
( பொதுவாக ஜகதீச சந்திர போஸ் என்ற பெயரை ஜகதீச சந்திர வஸு என்று எழுதுகிறார் பாரதியார்)
ஜகதீச சந்திர வஸு
' ஐந்துக் ( விலங்கு ) களைப் போலவே விருக்ஷாதிகளுக்கும் உணர்ச்சியிருக்கிறது .
ஆகவே மண் , செடி , ஜந்து , மனுஷ்யன் அத்தனைக்குள்ளும் ப்ராண சக்தி இருக்கிறது ’
( பாரதி கட்டுரைகள் - பக் .50 )
என்று கூறியிருப்பது செடிகளுக்கு உயிர் இருக்கிறது என்று கண்டுபிடித்ததைக் காட்டுகிறது .
இதையெல்லாம் பாரதி ஏன் கூறுகிறார் ?
ஜகதீச சந்திர போஸைப் போல் பல அறிஞர்கள் உருவாக வேண்டும் என்ற ஆர்வத்தில் கூறுகிறார் .
‘ செடிக்கு விஷத்தைக் கொடுத்தால் மூர்ச்சைப் போடுகிறது .
மறுபடி தெளிய மருந்து கொடுத்தால் தெளிகிறது .
செடியின் சந்தோஷம் , சோர்வு , வளர்ச்சி , சாவு ஆகிய எல்லா நிலைமைகளையும் .
பார்க்கும் போது , செடியின் நாடியுணர்ச்சிக்கும் இதர மனுஷ்ய மிருகாதி ஜந்துக்களின் நாடியுணர்ச்சிகளுக்கும் பேதமில்லை என்பது ருஜுவாகிறது ( நிரூபணமாகிறது ) ’
( பாரதி கட்டுரைகள் , பக் : 50,51 )
என்று பாரதி எழுதியிருப்பது மனிதரைப் போல் செடிக்கும் நாடியுணர்ச்சி இருப்பதைக் கண்டுபிடித்த ஜகதீச சந்திர போஸின் அறிவைப் போற்றும் நிலையில் உள்ளது .
4.3.2 விலங்கியல் ( Zoology )
உலகில் வாழும் உயிரினங்கள் பற்றிய தெளிவான அறிவு மாணவர்களுக்குத் தேவை என்று பாரதி எண்ணினார் .
இந்த உலகம் முழுவதிலும் பல்லாயிரக் கணக்கான உயிர்கள் உள்ளன .
அவை கண்ணுக்குத் தெரிபவை , கண்ணுக்குத் தெரியாத நுண்ணுயிர்கள் ( microscopic forms ) என்று இருவகைப்படும் .
உயிரினங்கள் பற்றி பாரதி ,
உயிரே நினது பெருமை யாருக்குத் தெரியும் ? நீ கண் கண்ட தெய்வம் .
எல்லா விதிகளும் நின்னால் அமைவன .
எல்லா விதிகளும் நின்னால் அழிவன .
உயிரே .
நீ காற்று , நீ தீ , நீ நிலம் , நீ நீர் , நீ வானம் .
தோன்றும் பொருள்களின் தோற்ற நெறி நீ .
பறக்கின்ற பூச்சி , கொல்லுகின்ற புலி , ஊர்கின்ற புழு ,
இந்தப் பூமியிலுள்ள எண்ணற்ற உயிர்கள் , எண்ணற்ற
உலகங்களிலுள்ள எண்ணே யில்லாத உயிர்த் தொகைகள்
( வசன கவிதை , காற்று - 15 )
என்று பாடுகிறார் .
காற்றில் ஒரு சதுர அடி இடத்திற்குள் இலட்சக்கணக்கான உயிர்கள் வாழ்கின்றன .
பெரிய உயிரின் உடலுக்குள் பல சிறிய உயிர்களும் , சிறிய உயிர்களுள் அதைவிடச் சிறிய உயிர்களும் வாழ்கின்றன .
பெரிது சிறிது என்னும் இருவேறு நிலைகளிலும் எண்ணற்ற உயிர்கள் உள்ளதை விளக்குகின்றார் பாரதியார் .
4.3.3 மருத்துவம்
கண்ணுக்குத் தெரியாத நுட்பமான பூச்சிகளினால் விஷக் கிருமிகள் , நோய்கள் உண்டாகின்றன .
இவை தண்ணீர் , காற்று முதலியவற்றின் மூலமாகப் பரவுகின்றன , என்று ஐரோப்பியர் கூறியதைப் பாரதி முழுமையாக ஏற்றுக் கொள்ளவில்லை .
மனம் மகிழ்ச்சியாகவும் இரத்தம் சுத்தமாகவும் இருப்பவர்களைப் பூச்சிகளால் ஒன்றும் செய்யமுடியாது என்பது பாரதியார் எண்ணம் .
நோயை எதிர்க்கும் எதிர்ப்புச் சக்தியைப் பெருக்கினால் ( resisting power ) பூச்சிகளைக் கண்டு அஞ்ச வேண்டியதில்லை .
நீரும் , காற்றும் , நிலமும் இல்லாமல் உயிர் வாழ முடியாது .
ஐரோப்பியர் கூறுவதன் அடிப்படையில் பார்த்தால் இவை மூன்றையும் கண்டு அஞ்ச வேண்டிய நிலை ஏற்படும் .
இத்தகைய எண்ணம் மாணவர் மனத்தில் சிறுவயதில் அழுத்தமாகப் பதிந்து விடும் .
அவர்கள் அதைக் கண்டு அஞ்சுவர் .
அவ்வாறு அச்ச மேற்படுத்துவதை , பாரதி விரும்பவில்லை .
ஆகையால் , நோய் வருமுன்பு உடலைப் பேண வேண்டும் என்று கூறுகிறார் .
மனிதர்கள் பூச்சியால் சாகமாட்டார் .
கவலையாலும் , பயத்தாலுமே சாகிறார்கள் என்று எண்ணுகிறார் .
இரத்தம் சுத்தமாக இருந்தால் நலமுடன் வாழ முடியும் என்ற உண்மையை இங்கு உணர்த்துகிறார் பாரதி .
தன் மதிப்பீடு : வினாக்கள் - I
1. மேலை நாடுகளில் உள்ள தட்ப வெப்ப நிலையை இந்திய மாணவர்கள் அறிந்திருக்க வேண்டும் .
ஏன் ?
[ விடை ]
2. காற்று இலைகளையும் நீரின் அலைகளையும் உராய்வதால் என்ன கிடைக்கும் ?
[ விடை ]
3. அறிவியல் கலை சார்ந்த பாடத்தைக் கற்பிக்க வேண்டும் என்று பாரதி கூறக் காரணம் என்ன ?
[ விடை ]
4. ஞாயிற்றினிடமிருந்து ஒளிபெறும் கோள்கள் யாவை ?
[ விடை ]
5. தாவரங்களுக்கு உயிர் உண்டு என்று கண்டறிந்தவர் யார் ?
[ விடை ]
6. நோய் நெருங்காதிருக்க என்ன செய்ய வேண்டும் ?
4.4 பொருளறிவியல் ( Physical Science )
இது பொருள்களின் இயல்பை விளக்கும் அறிவியல் துறையைக் குறிப்பிடும் .
இதன் கீழ் இயற்பியல் , வேதியியல் ஆகிய இரு துறைகளும் அடங்கும் .
4.4.1 இயற்பியல் ( Physics )
பொருள்களின் தன்மை , இயற்கைச் சக்திகளின் இயக்கம் , மாற்றம் முதலியவற்றை விவரிக்கும் ஓர் அறிவியல் ஆகும் .
சக்தி ( Energy )
ஒரு செயலைச் செய்யக் கூடியதாக ஆக்கும் ஆற்றல் , திறன் இவையே சக்தியாகும் .
இயற்கையில் காணும் பொருள்களினூடே சக்தி கலந்துள்ளது .
இதனால் தான் பாரதி , இயற்கையென் றுனையுரைப்பார் - சிலர்
இணங்கும் ஐம்பூதங்கள் என்றிசைப்பார்
செய்கையின் சக்தியென்பார் - உயிர்த்
தீயென்பர் , அறிவென்பர் , ஈசனென்பர்
( சிவசக்தி - 1 )
என்று சக்தியை இயற்கை , ஐம்பூதம் , தீ , அறிவு , கடவுள் , வானம் , பூமி , நான்கு திசைகள் ஆகிய அனைத்திலும் பார்க்கிறார் .
இந்தச் சக்தியானது , நிலை சக்தி , ( potential energy ) இயங்கு சக்தி ( kinetic energy ) என இரு நிலைகளில் காணப்படுகின்றது .
சக்தி இல்லாவிடில் உலகில் எந்தச் செயலும் நிகழாது .
இந்தச் சக்தியின் ஆற்றல் இக்காலத்தில் பல நிலைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது .
நீரில் இருக்கும் சக்தி மின்சக்தியாகப் பயன்படுகிறது .
காற்றின் வேகத்தால் காற்றாடி சுழல்வது இயந்திர சக்தி ( Mechanical energy )
அந்தச் சக்தி மின்சக்தியாகக் ( Electrical energy ) காற்றாலையில் மாற்றப்படுகிறது .
இதுபோல் அணு ( Atom ) வும் அணு மின்சக்தி எடுக்கப் பயன்படுகிறது .
இவற்றைக் கொண்டு ஆக்கபூர்வமான பணிகளைச் செய்ய இயலும் .
ஆகவே தான் பாரதி சக்தியை எல்லாவற்றிலும் கண்டு வணங்குகிறார் , போற்றுகிறார் .
புவி ஈர்ப்புவிசை ( Gravitational force )
பரம்பொருளின் அருளைப் பாடவந்த பாரதி அவரது கொடையாகப் புவிஈர்ப்பு விசையைக் கூறுகிறார் .
இந்த விசை சந்திரனில் ஆறில் ஒரு பங்காக இருக்கிறது .
மேல் நோக்கிப் எறியப் படும் பொருள்கள் ஈர்ப்பு விசை இல்லையெனில் கீழே விழாது .
ஈர்ப்பு விசையால் மண்ணுலக மக்கள் பெறும் நன்மையைப் பாருங்கள் .
விரைந்து சுழலும் பூமிப்பந்தில் பள்ளங்களிலே தேங்கி
யிருக்கும் கடல்நீர் அந்தச் சுழற்சியிலே தலைகீழாக
கவிழ்ந்து திசைவெளியில் ஏன் சிதறிப் போய்விடவில்லை ?
பராசக்தியின் ஆணை !
கிணறு நம் தலையிலே கவிழ்கிறதா ?
அவள் மண்ணிலே ஆகர்ஷ்ணத் திறமையை நிறுத்தினாள்
அது பொருள்களை நிலைப்படுத்து கின்றது !
( வசன கவிதை , கடல் -1 )
( சுழலும் = சுற்றும் , சுழற்சி = சுழல்வது , ஆகர்ஷ்ணத்திறமை = இழுக்கும் சக்தி )
இவ்வாறு சக்தியையும் புவிஈர்ப்பு விசையையும் பாடி அதன் ஆற்றலைக் கண்டு வியக்கிறார் .
பூமி உருண்டையானது அது தன்னைத் தானே சுற்றிவரும் போது , பூமியில் உள்ள கடல் நீர் தலைகீழாகக் கவிழ்ந்து ஆகாயத்தில் சிதறவில்லை .
பூமியிலுள்ள கிணற்று நீர் சிந்தவில்லை .
இந்தச் செயல்களெல்லாம் எப்படிச் சாத்தியமாகின்றன என்று வியக்கிறார் .
உலகைத் தோற்றுவித்த அன்னையாகிய பராசக்தியே தம் கருணையால் கடல் , மலை போன்றவற்றை அந்தந்த இடங்களில் நிலை பெயராது நிற்க ஆணையிட்டிருக்கிறாள் என்று நம்புகிறார் .
4.4.2 வேதியியல் ( Chemistry )
பொருள்களின் மூலக் கூறுகளையும் அந்த மூலக் கூறுகள் எவ்வாறு எந்தச் சூழ்நிலையில் ஒன்றோடு ஒன்று வினைபுரிகின்றன என்பதையும் குறிக்கும் அறிவியல் துறையாகும் .
வேதியியல் பற்றிய தெளிவான அறிவு பாரதிக்கு உண்டு .
உலகில் உள்ள மூலப் பொருள்கள் எழுபது , மண்ணுலகில் காணப்படும் பொருள்கள் அனைத்தும் , எழுபது மூலப் பொருள்களின் சேர்க்கையால் உள்ளன என்று தம் கட்டுரையில் குறிப்பிடுகிறார் .
( பாரதி கட்டுரைகள் பக் : 391 )
வழக்கத்திலுள்ள பொன் , வெள்ளி , செம்பு , கந்தகம் ஆகியவை மட்டுமன்றி , பழக்கத்தில் இல்லாத குரோமியம் , தித்தானியம் , யுரேனியம் என்பனவற்றோடு , புதிதான ரேடியம் , ஹீலியம் ஆகியவற்றையும் பட்டியலிட்டுப் பகுத்துக் காட்டும் அளவு அவருடைய வேதியியல் நூல் அறிவு விரிந்துள்ளது .
திடநிலை , திரவநிலை , வாயு நிலை ஆகிய மூன்று நிலைகளில் காணப்படும் பொருள்களைப் பற்றிக் கற்பிக்க வேண்டுமென வலியுறுத்துகிறார் .
இத்துடன் வேதியியல் மாற்றம் , வேதியியல் சிதைவு போன்றவற்றையும் , அணுவைப் பற்றியும் மாணவர்கள் அறிந்திருக்க வேண்டுமென்று விரும்புகிறார் .
இயற்பியல் , வேதியியல் , மருத்துவம் , விலங்கியல் , தாவரவியல் ஆகிய பாடங்கள் பாடத்திட்டத்தில் கட்டாயமாகச் சேர்க்கப்பட வேண்டிய பாடங்கள் என்றும் கூறுகிறார் .
( பாரதி கட்டுரைகள் பக்.392 )
தங்கம் முதலிய பொருள்களைப் பூமியிலிருந்து வெட்டியெடுக்க வேண்டுமென்றும் ( பாரத தேசம் - 3 ) . கல்லுக்குப் பட்டை தீட்டி வயிரமாக்குதல் , செம்புக்கு முலாம் பூசித் தங்கமாக்குதல ( electro plating ) போன்ற அறிவியல் கலைகளில் இந்தியர் சிறந்து விளங்க வேண்டுமென்றும் அவர் விரும்பியிருக்கின்றார் .
அவர் பாடிய ,
கல்லை வயிர மணியாக்கல் - செம்பைக்
கட்டித் தங்கமெனச் செய்தல்
( வரம் கேட்டல் - 8 )
என்ற பாடல் அவர் எண்ணத்தைப் புலப்படுத்துகிறது . இவ்வாறு இயற்பியல் , வேதியியல் பற்றிய முழு அறிவுத் தேவை என்பதை விரிவாகத் தம் கட்டுரையில் கூறுகிறார் பாரதி .