3

பெயர் இடைநிலை , வினை இடைநிலை என இடைநிலை இரண்டு வகைப்படும் .

பெயர் இடைநிலை காலம் காட்டாது .

வினை இடைநிலை காலம் காட்டும் .

எடுத்துக்காட்டு

அறிஞன் - அறி + ஞ் + அன்

இதில் ‘ ஞ் ’ என்பது பெயர் இடைநிலை .

இது பகுதியையும் விகுதியையும் இணைத்தது .

வந்தான் - வா + த் ( ந் ) + த் + ஆன்

இதில் ‘ த் ’ என்பது வினை இடைநிலை .

இது இறந்த காலம் காட்டியது .

• சந்தி

சந்தி என்பது புணர்ச்சி .

இது சொற்களை இணைக்கிறது .

சொல்லில் பகுதிக்கு அடுத்து வருவது .

எடுத்துக்காட்டு

படித்தான் - படி + த் + த் + ஆன்

என்று பகுக்க வேண்டும் .

இதில் பகுதியாகிய படி என்பதற்கு அடுத்துள்ள ‘ த் ’ சந்தி ஆகும் .

அதற்கு அடுத்துள்ள ‘ த் ’ காலம் காட்டும் இடைநிலை ஆகும் .

• சாரியை

சாரியை பெரும்பாலும் விகுதிக்கு முன்னால் நிற்கும் .

புணர்ச்சி அல்லது இன்னோசை ஏதேனும் ஒரு காரணம் பற்றி வரும் .

சிறுபான்மை சொல்லின் இறுதியில் நின்று இன்னோசையை உணர்த்தும் .

எடுத்துக்காட்டு

பட்டினத்தான் - பட்டினம் + அத்து + ஆன்

இச்சொல்லில் ‘ அத்து ’ எனும் சாரியை புணர்ச்சி பற்றி வந்தது .

ஊரின் பெயரால் ஒருவனை அழைக்க , பட்டினம் + ஆன் , ஆகிய இரண்டு சொற்களையும் இணைத்துப் பொருள் தர இந்த ‘ அத்து ’ துணை புரிகிறது அல்லவா ?

ஆகையால் இது புணர்ச்சி காரணமாக வந்தது .

நெஞ்சம் - நெஞ்சு + அம்

இதில் நெஞ்சுதான் பொருள் தரும் சொல் .

அம் என்பது அதனோடு இன்னோசைக்காகவே சேர்ந்துள்ளது .

• விகாரம்

பகுபத உறுப்புகளுள் விகாரமும் ஒன்று .

இங்கு விகாரம் எனப்படுவது , பகுபத உறுப்புகள் ஒன்றொடொன்று இணையும் போது ஏற்படும் சிறு திரிபுகள் ( மாற்றங்கள் ) ஆகும் .

எடுத்துக்காட்டு

வந்தான் - என்ற சொல்லில் ‘ வா ’ என்பது பகுதி .

இப்பகுதி , ஏனைய உறுப்புகளோடு சேரும்போது ‘ வ ’ எனக் குறுகியது .

அதனால் இது விகாரம் என்று கூறப்படும் .

• சொல்லும் உறுப்புகளும்

ஒரு பகுபதத்தில் எத்தனை உறுப்புகள் இருக்கின்றன என்று பகுத்துப் பார்க்க வேண்டும் .

இரண்டு முதல் ஆறு உறுப்புகள் உடைய பகுபதங்கள் உண்டு .

எடுத்துக்காட்டு

கண்ணன் - கண் + அன் = பகுதி + விகுதி என இரண்டு உறுப்புகள் மட்டுமே இருக்கின்றன .

வந்தனன் - என்ற சொல்லைப் பகுத்துப் பார்த்தால் அதில் ஆறு உறுப்புகள் இருப்பதை அறியலாம் .

வந்தனன் = வா + ந் + த் + அன் + அன்

பகுதி , சந்தி , இடைநிலை , சாரியை , விகுதி , விகாரம் ஆகிய ஆறு உறுப்புகளையும் இந்தச் சொல்லில் காணலாம் .

( ‘ வா ’ என்பது ‘ வ ’ எனத் திரிந்தது விகாரம் )

1.2.2 பகாப்பதம்

பகுக்க முடியாத பதம் . பகுத்தால் பொருள் தராது .